ĐỀN TAJ MAHAL CÓ GÌ? – Có nhiều lý do để mình cho rằng, chuyến đi đến Ấn Độ sẽ không trọn vẹn nếu bạn không không đến đền Taj Mahal nằm ở thành phố Agra. Không chỉ vì ngôi đền này là một trong bảy kỳ quan thế giới đương đại, rồi được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1983; mà còn là nguồn cảm hứng cho Disney để họ vẽ ra lâu đài có kiểu dáng tương tự để làm nơi ở của vua Sultan, công chúa Jasmine và Aladdin trong bộ phim hoạt hình nổi tiếng “Aladdin và cây đèn thần” từng làm mình mê mẩn thời còn bé (mà giờ coi lại vẫn mê. Haha). Đằng sau những điều ấy là một câu chuyện tình thú vị đến nổi người dân xứ này coi đền Taj Mahal là biểu tượng của tình yêu vĩnh cửu.

Điều đầu tiên nên biết là lịch sử của đền Taj Mahal này nghen 😛 (àh, bạn hổng thích đoạn này thì kéo xuống để xem thêm hướng dẫn nha nha ^^)

Sướng như Vua là có thiệt! Vua nào cũng chia sẻ tình cảm cho năm thê bảy thiếp, ấy vậy mà vị hoàng đế Mogul Shah Jahan lại chỉ yêu và dành trọn tình yêu cho tình yêu thời thơ ấu của ông – hoàng hậu Mumtaz Mahal. Theo sử sách ghi lại, Shah Jahan và Mumtaz Mahal bên nhau bất kỳ lúc nào họ có thể, tình cảm và sự hòa thuận của họ chưa từng có ở trong tầng lớp thống trị thời điểm đó vượt xa nghìn dặm so với những gì ông dành cho người khác. Và, ông gọi Mumtaz là “người được chọn của Cung điện”.

Khi đang giữa cuộc chiến, bà Mumtaz hạ sinh cho ông đứa con thứ 14. Những tưởng đây là tin vui, nhưng không, đó là bi kịch khi đây là ca sinh khó và chẳng bao lâu sau đó, hoàng hậu Mumtaz đã qua đời. Ông Shah Jahan lúc đó đã rất đau buồn và chẳng còn để tâm trí gì tới thế sự nữa. Nhưng ông lại rất nhờ về điều hoàng hậu Mumtaz luôn mơ ước khi bà còn sống, đó là một ngôi đền thờ hoành tráng hơn bất cứ đền thờ nào khác trên thế giới. Chỉ 6 tháng sau khi bà qua đời, hoàng đế Shah Jahan bắt đầu công việc biến ước mơ của bà Mumtaz thành hiện thực.

Ông phải mất đến 22 năm với khoảng 20.000 nhân công tham gia và đền Taj Mahal trở thành công trình xây dựng lớn nhất thời điểm đó. Vật liệu xây dựng ngôi đền này chủ yếu là đá cẩm thạch trắng được nhập từ khắp mọi nơi của Ấn Độ và các nước láng giềng. Điểm tô trên mặt của những phiến đá cẩm thạch ấy là 28 loại đá quý khác nhau, trong đó có ngọc bích được nhập từ Trung Quốc, ngọc lam từ Tây Tạng và Rajasthan,… Thời bấy giờ làm gì có máy móc gì đâu nên những nghệ nhân phải trạm khắc một cách thủ công, nhưng chính xác tuyệt đối. Hiện nay, kỹ thuật trạm khắc này vẫn còn được duy trì ở những ngôi làng nghề quanh thành phố Agra để du khách có thể tìm hiểu thêm hoặc mua những sản phẩm ấy về làm quà.

Người ta còn kể rằng, sau khi xây dựng hoàn thành ngôi đền xong, ông Shah Jahan còn thủ tiêu hoặc chặt tay những kiến trúc sư, những người thợ lành nghề để họ không còn khả năng làm nên một ngôi đền hay bất kỳ công trình nào khác mà có thể đẹp hơn đền Taj Mahal được nữa.

Ngôi đền “ra đời” và để lại cho đời vậy đó. Ở trong đền có gì mà khiến ai cũng mong muốn được đến đây dzạ?

Ngôi đền Taj Mahal nằm bên cạnh dòng sông Yamuna – thuộc nhánh sông Hằng huyền thoại chảy ngang thành phố Agra – là một ví dụ điển hình của lối kiến trúc Mughal với lối thiết kế kết hợp các yếu tố kiến trúc khác nhau của Ba Tư Tư, Thổ Nhĩ Kỳ, Hồi Giáo và Ấn Độ. Từ ngoài cổng soát vé bước vào, bạn sẽ lần lượt được chiêm ngưỡng  vẻ đẹp của chiếc cổng chính hoành tráng với chiếc cửa vòm mà càng tiến lại gần cái cửa, ngôi đền chính Taj Mahal lại càng trở nên nhỏ dần – nơi đây luôn có một lượng khách du lịch lớn đứng lại để chụp ngôi đền từ xa.

Du lịch Ấn Độ tự túc - Đền Taj Mahal

Bước qua cánh cổng ấy là khu vườn cây xanh mát với rãnh nước lớn dẫn đến lăng mộ, nơi đây trước kia được trồng rất nhiều hoa hồng và hoa thủy tiên. Tuy nhiên, khi nước Anh cai trị Ấn Độ, họ đã cải tạo nơi này thành khu vườn được cắt tỉa gọn gàng như những khu vườn khác ở London vậy đó.

Nhìn bên trái sẽ thấy đền thời Hồi Giáo và bên phải là nhà nghỉ. Chiếm diện tích lớn nhất và tầm nhìn lớn nhất ngay chính giữa là lăng mộ nơi mà Hoàng hậu Mumtaz Mahal an nghỉ. Thời xưa ông chỉ thiết kế dành riêng cho bà thôi, tuy nhiên, khi ông Shah Jahan chết, ông cũng được an nghỉ ngay gần người vợ yêu quý của ông.

Một điểm mình khá thích thú khi ngắm nghía ngôi đền, ấy là 4 cây trụ ở 4 góc được xây dựng có hướng hơi nghiêng ra phía ngoài một xíu để lỡ có sụp đổ vì lý do nào đó cũng không đổ về phía ngôi đền, đảm bảo ngôi đền an toàn 100%. Thế mới biết tình yêu của ông Vua dành cho bà hoàng hậu ấy lớn lao cỡ nào ha.

Ngày nay, sau gần 400 năm, đền Taj Mahal vẫn luôn là một điểm đến ai cũng mong một lần được đến đây để chiêm ngưỡng vẻ đẹp kiến trúc của nó và hiểu thêm về chuyện tình yêu ngày xưa ấy. Cũng dễ hiểu vì sao mỗi ngày có khoảng 40.000 lượt khác tham quan ngôi đền Taj Mahal này rồi hén. Những ngày cao điểm, con số này lên tới 70.000 luôn đó.

Làm sao để đến Taj Mahal?

Taj Mahal nằm về phía Bắc Ấn Độ nên trước hết bạn cần phải bay đến… Ấn Độ =)) điều này dễ hiểu rồi ha =)) Và thật may mắn là, từ giờ bạn đã có thể bay thẳng cái vèo từ Sài Gòn và Hà Nội đến sân bay quốc tế Indira Gandhi ở thành phố New Delhi (Ấn Độ) rồi, với thời gian khoảng 5 tiếng bay và mức chi phí chỉ khoảng 5tr cho chuyến bay khứ hồi ih. Thơm ngon bổ rẻ ha 😉 Thanks to Vietjet nha 😛

Đền Taj Mahal này nằm cách trung tâm Delhi hơn 200km, bạn có nhiều cách để đến với đền Taj Mahal. Đi đông thì có thể chọn phương án thuê xe riêng để họ chở bạn đi tham quan đền trong ngày hoặc dài ngày hơn tùy vào lịch trình của bạn. Còn với mình, mình đi một mình và không có nhiều thời gian ở Ấn Độ nên mình chọn phương án là đi tàu cao tốc từ New Delhi đến Agra, và taxi đến các điểm tham quan mà mình mong muốn. Ấn Độ là đất nước “trùm scam” nên mình đặt tour 1 ngày khám phá Taj Mahal và Pháo đài đỏ này từ Klook qua link này luôn cho gọn chứ thấy việc tự book vé tàu ở website đường sắt Ấn Độ hơi bị rắc rối. =.=! Tour này hông bao gồm vé tham quan nên mình mua riêng ở link này của Klook luôn cho gọn, đỡ xếp hàng – hoặc book trực tiếp trên website của Bộ Văn hóa Ấn Độ qua link này.

Để có thể dành trọn một ngày ở Agra, mình chọn những chuyến tàu sớm lúc 6h sáng hoặc 7h45 sáng xuất phát từ nhà ga New Delhi và chuyến về lúc 5h15 tối hoặc 7h tối xuất phát từ nhà ga Agra Cantonment. Thời gian di chuyển giữa hai thành phố này khoảng hai tiếng đồng hồ. Ghế ngồi tuy có hơi cũ chút xíu nhưng ngồi khá thoải mái, giúp bạn có thể ngủ thêm được một chút nữa trước khi đi chơi. Hehe

Ngồi không chẳng biết làm gì thì lại kết nối với cục phát wifi thuê trên Klook qua link này luôn, rồi nhận ở Việt Nam trước ngày mình bay qua Ấn Độ. Tới nơi chỉ cần mở lên và xài thôi. Tuy nhiên, tốc độ hơi chán và không ổn định lắm trong suốt thời gian xài. Chỉ đến các thành phố lớn như Delhi hay Agra thì còn thấy ổn chút :3

Một số điều lưu ý khác khi đến đền Taj Mahal

  • Vé tham quan ngôi đền có hai mức giá dành cho khách quốc tế (1255 ruppee ~ 404k) và khách nội địa (245 ruppee ~ 80k). Bạn có thể đến tận nơi rồi xếp hàng mua vé hoặc mua online tại trang web của Klook qua link này hoặc website của Bộ Văn hóa Ấn Độ qua link này.
  • Đền mở cửa từ 6h sáng đến 6h tối, tuy nhiên, thời gian vào cửa muộn nhất là 3h chiều.
  • Đền Taj Mahal sẽ đóng cửa vào thứ Sáu hàng tuần để các tín đồ Hồi giáo có thể đến và làm lễ tại ngôi đền Hồi giáo bên trong ấy.
  • Vào những ngày trăng tròn (ngày rằm mình ih), đền còn mở cửa buổi tối từ 8h30 tối đến 12h30 khuya vào 2 ngày trước và 2 ngày sau ngày rằm (tổng cộng là 5 ngày). Vé để ngắm trăng tại đền Taj Mahal có giá 750 ruppees (~242k) và chỉ có thể mua tại văn phòng Khảo sát khảo cổ Ấn Độ trên đường Mall từ 10h sáng đến 6h tối trước 01 ngày.
  • Khi vào khu vực lăng mộ chính bạn sẽ  cần phải bọc đôi giày lại. Vỏ bọc này được phát ở ngay quầy bán vé, kèm theo chai nước suối nữa. Nếu mua vé online rồi thì cứ đến đây để đổi/xin vỏ bọc & nước nghen.
  • Chỉ nên mang balo nhỏ/túi xách siêu đơn giản vì khi vào các ngôi đền, bạn không được mang theo những thứ như là đồ ăn (dù là kẹo singum), đồ makeup, đồ chơi (kể cả con danbo nhỏ xíu cũng không cho mang dzô 🙁 ),… tất nhiên những thứ nguy hiểm như dao, kéo, bật lửa thì không được mang rồi. Máy ảnh thì vô tư nhưng flycam thì không.
  • Bên trong lăng mộ sẽ không được phép chụp hình hay quay phim gì cả. Những gì bạn thấy ngày thường chỉ là lặng mộ “fake loại 1” của ngôi mộ thật thôi. Ngôi mộ thật nằm ở ngay bên dưới tầng hầm ih.

Ở đâu khi đến Ấn Độ?

Bạn có thể ở thành phố New Dehli rồi đón tàu cao tốc đến thành phố Agra (như mình) đã làm ở trên nha. Một số deal khách sạn ở New Dehli đây nah:

Booking.com

Hoặc bạn có thể đến thành phố Agra trước một ngày rồi sáng hôm sau vào lăng thiệt sớm để ngắm bình minh cũng như vắng người hơn 😉 Deal khách sạn ở Agra đây nha:

Booking.com
Related Posts