Du Lịch Quảng Bình ngày càng thu hút du khách khắp nơi trên thế giới sau khi hang Sơn Đòong được khám phá ra và làm “rúng động” toàn cầu. Ấy vậy mà tới bây giờ mình mới có dịp để dành… vài ngày để khám phá Phong Nha và Chày Lập. Trong bài này, mình sẽ nói về Phong Nha – Kẻ Bàng trước nghen, để coi thử ở đây có gì nào là có gì nàooooo… ^^

Đến Phong Nha thì mình ở đâu?

Mình vốn thích được hoà mình vào thiên nhiên và có xu hướng là hông thích thành thị mấy – vì Sài Gòn đủ đông đúc và ngột ngạt rồi, nên khi vừa đến sân bay Đồng Hới là mình di chuyển vào trong Phong Nha Farmstay – nằm cách Đồng Hới khoảng 30km – để ở. Đường đi khá là thoải mái vì đã được trải nhựa, đổ bê-tông hết rồi nên xe ôto vào vô tư luôn.

Khi vừa đến Farmstay, đặt chân xuống là mình wow liền bởi không nghĩ là ở cái xứ xa xôi như này lại có cái nơi để ở thú vị quá, quầy bar với hồ bơi xinh xắn hướng ra cánh đồng đang khô queo, rộng tít tắp. Lại còn đúng hướng mặt trời lặn nữa thì còn gì tuyệt hơn khi chiều đến ngồi uống chai bia trong tiếng nhạc chill out cơ chứ.

Còn nơi ở là những căn nhà, căn phòng được vợ chồng anh Ben (người Úc) và chị Bích (người địa phương) thuyết phục để hợp tác cùng với những người dân xung quanh đặng lấy không gian ấy cho khách du lịch đến ở. Mình thấy mô hình hợp tác như thế này là quá hay và mang tính bền vững. Không chỉ dừng ở bước “nhà bác còn trống thế này thì làm cái phòng cho khách du lịch thuê ở đi”, anh Ben còn cho những bạn thiết kế, kỹ sư đến để tư vấn cho những người nông dân chân chất ấy về lối thiết kế căn nhà, khu vực toilet và phòng ngủ như thế nào để những vị khách có trải nghiệm ở, nghỉ dưỡng tốt nhất khi đến với ngôi làng Phong Nha Farmstay này.

Hiện tại đã có khoảng 75 chủ nhà đang hợp tác với Phong Nha Farmstay để cho khách lưu trú, mỗi căn cách nhau khoảng 1-200m và cách khu vực quầy bar, hồ bơi khoảng 4-500m gì đó àh. Nghe có vẻ xa xa chứ thiệt ra cũng như khi bạn đi resort bạn vẫn phải đi bộ 5-10p để đến nhà hàng ăn sáng thôi. Hehe.

Với mô hình hợp tác win – win này không chỉ góp phần hỗ trợ những người nông dân quanh làng có thêm nguồn thu nhập mà còn tạo ra một kết nối mạnh mẽ để quảng bá du lịch của địa phương, của xóm làng và cùng nhau đi lên. Thay vì mỗi nhà mở mỗi cái homestay rồi cạnh tranh nhau các kiểu. Dân làng chỉ cần làm căn nhà, căn phòng cho khách thuê thôi, còn các khâu về quảng bá, chi phí, dịch vụ, trải nghiệm,… sẽ do team của anh Ben – chị Bích lo. Khoẻ re ha ^^

 

Những căn phòng ngủ ở Phong Nha Farmstay thường rất đơn giản, dường như chỉ làm sao để khách ngủ thoải mái chứ chẳng cần đến những thứ như tủ lạnh, lò vi sóng, bày biện đủ kiểu như khách sạn. Đến để đi trải nghiệm, nằm phơi nắng, bơi lội, ngắm hoàng hôn, chill chill chứ chẳng hợp để nằm trong phòng nghỉ dưỡng lắm đâu. Đi chơi mà hơ :))

Còn phòng tắm thì luôn thoải mái và style riêng, thời gian ở nhà tắm ngồi trên chiếc toilet và tâm sự qua Facebook,… cũng thú vị lắm nha quý dzị :))))) Như có căn nhà của anh nông dân kia, làm hẳn phòng tắm ngoài trời luôn, nhìn chill dã man. Woohoo!

Ah, nói luôn là ở Phong Nha Farmstay không hề rẻ nghen, một đêm trung bình cho phòng tiêu chuẩn cũng cỡ trên 1tr đó và ở đây chỉ nhận cho khách đặt từ 02 đêm trở lên thôi đó. Với số tiền này, bạn được free bơi lội, đi một dzòng buôn làng bằng xe ba càng miễn phí, hít thở không khí trong lành free, chiều tối 2-4-6 thì có nhạc live, 3-5-7 thì coi film chung với nhau. Nói chung là, đáng để thử 😉

Còn nếu bạn thích ở một nơi social hơn, đông đúc hơn và rẻ hơn thì có thể đến EasyTiger để ở trong những căn phòng dorm với bạn bè năm châu nha, buổi tối ở đây có nhạc nhẽo bao dzui luôn. Ai thích “khoai Tây” + “khoai lầy” thì nơi đây là vựa khoai ở Phong Nha nhé. :”) Còn nếu thích sang chảnh hơn thì đến ở Victory Road Villa nằm ngay gần bến đò trên sông Son.

Ở đây phòng đẹp, bảnh thiệt bảnh, có phòng có cả jacuzzi để tha hồ… sục và ngắm đò chạy dọc con sông. Ngoài ra, quán cafe ngay Victory Road Villa còn có những món kem, món dessert được quánh giá là ngon nhất Phong Nha ấy – đi xa sẽ thèm cho coi 😉

Với chuỗi EasyTiger, Phong Nha Farmstay và Victory Road Villas, anh Ben & chị Bích có thể cung cấp dịch vụ lưu trú đa dạng dành cho nhiều đối tượng, sở thích và tầng lớp khách hàng khác nhau.

Đấy là phần ở, còn phần chơi ở Phong Nha thì sao?

Đến Quảng Bình là phải đi hang mấy chế ơiiiiii. Chả phải là Quảng Bình có nhiều chiếc hang nổi tiếng toàn thế giới còn gì, nếu bạn nhiều tiền thì có thể dành 3.000$ để đi khám phá hang Sơn Đòong, ít hơn thì đi Hang Én, Tú Làn,… Các bạn có thể tham khảo tại Oxalis nha. Đa số hang ở Phong Nha được chia ra cho các công ty để khai thác du lịch dưới sự kiểm soát chặt chẽ của Nhà Nước để đảm bảo không gây hại đến cấu trúc, môi trường sống trong các hang đó. Trong chuyến đi vừa rồi thì mình dành một ngày để chui dzô hang Vòm chơi vì nghe nói hang này vừa mới được công ty Phong Nha Heritage khai thác gần đây, thấy hang mới là ham lắm :”) =))

Àh, nếu bạn thích tự do hơn thì có thể khám phá Động Thiên Đường, hang Tối, động Phong Nha và động Tiên Sơn, đây là 4 hang mở cửa thoải mái cho khách du lịch tự đi khám phá với giá vé tham quan từ 80k đến 450k. Hoặc book tour ghép hàng ngày bên Phongnha Discovery là có xe đưa đón tại khách sạn, có hướng dẫn viên chuẩn bị chu đáo mọi lịch trình trong ngày luôn ^^ Còn bạn cần tư vấn về ăn chơi, ở, bất kỳ tour hay hoạt động nào ở Quảng Bình, bấm luôn chiếc số 0911010008 – gặp em Thảo (pass: bạn anh Gấu) để được đối đãi tốt hơn nha. kaka

Quay lại hang Vòm nha. Đây là hệ thống hang động lớn nhất ở Châu Á với chiều dài hơn 31km, chiều cao nhất của hang Vòm lên tới 124m, với nhiều thạch nhũ, măng đá tuyệt đẹp; nhờ vậy mà hang Vòm trở thành một trong những hệ thống hang động được ghé thăm nhiều nhất. Chém tí về thông tin hang cho các bạn dễ hình dung thôi. kaka

Hang Vòm khá là dễ đi. 1km đầu đường hơi nhiều đá và dốc tí thôi chớ còn lại đường khá là bằng phẳng. Nên chỉ sau khoảng 4 tiếng thì mình đến nơi nghỉ ngơi, ăn trưa.

Trong thời gian các anh porters chuẩn bị thịt gà, thịt heo, cơm,… & than để nướng đồ ăn cho bữa trưa thì mình đội chiếc mũ bảo hiểm, gắn cái đèn pin lên, bận áo phao dzô, cởi hết đồ ra và thay bằng đồ bơi. Xong rồi, mình mò qua hang Vòm nước.

Chiếc hang… nó to thiệt là to luôn. Gọi là cái Vòm chắc chiếc hang nhìn như một cái vòm dzậy đó.

Mon men Theo mấy tảng đó mình xuống dưới, bật cái đèn pin lên rồi nhảy ùm xuống nước. Chu cha mạ ơi, nước lạnh lạnh đã tê tái tâm hồn của người chiến sĩ phương Nam luôn ấy. Vừa bơi lội trong làn nước ấy, vừa rọi đèn đang đeo trên đầu ngó lên coi trong hang có cái gì… thì ngạc nhiên chưa, ngoài nhũ đá và bóng tối ra thì… hổng có con dơi nào khác bay bay như các hang khác. :))) Bơi bơi vào sâu bên trong thì có một cái khe nước nhỏ xíu, nước đổ ra như thác ấy. Chịu khó trèo lên rồi ngồi cho nước xả xuống cũng dzui người lắm 😛

Photo: PhongnhaHeritage

Bơi lội chán chê, đói bụng rồi. Mình quay trở lại khu lều trại để dùng bữa trưa mà các anh porters đã chuẩn bị. Mồi bén lắm àh nghen, gà nướng này, thịt heo nướng, đậu hủ nướng (lạ ghê bây!!!), rau củ quả, cơm nắm,… nói chung là đồ ăn quá chừng trời. Đói lắm luôn mà mình cũng không thể nào ăn hết được. T.T Lần sau mấy anh mang ít ít thôi, mang theo nước lạnh, nước đá, Coca-cola mát lạnh,… đồ đi. Mí lúc này thèm lắm những thứ mát lạnh như vậy! 😀

Ăn uống no nê rồi, nghỉ ngơi chút, mình lại đi theo bạn guide để đến với khu hang khô. Hang khô đơn giản là… nó không có nhiều nước như hang nước kia :)))) nên mình có thể đi sâu vào tận bên trong lòng hang để ngắm nhìn hàng loạt nhũ đá, măng đá,… được thiên nhiên hình thành từ hàng trăm, hàng triệu năm qua.

Photo: PhongnhaHeritage

Trong hang tối thui àh, chỉ dựa vào ánh đèn từ chiếc đèn đeo trên đầu để đi thôi. Vào trong hang mát lạnh đã tay, đã chưn lắm kìa. Àh, đừng có đụng chạm vào những nhũ đá, măng đá này nghen vì mồ hôi tay của bạn có thể phá hủy cấu trúc hình thành của chúng và có nguy cơ làm gãy nữa.

Ngắm nghía xong xuôi, cả đoàn khăn gói đi bộ ngược về điểm xuất phát thêm 07 km nữa. Hết một ngày để hòa mình vào thiên nhiên. Hehe.

Nếu còn thời gian rảnh, bạn có thể đi một vòng Phong Nha để khám phá mấy chỗ dzui dzui như này nè:

  • The Duck Stop: nơi mà bạn có thể trải nghiệm trò… chăn vịt, cưỡi trâu =))))) ờh, tao cười thế là vì tao kinh qua hồi bé ở quê rồi. Nhưng với những đứa trẻ hiện giờ sẽ ít có cơ hội… biết đến mấy trò này vì sợ dơ, sợ vi khuẩn,… và không có chỗ để mà thử. Thì đây cũng là chỗ để bạn cho con cái bạn đến để biết “ai bảo chăn trâu là khổ, chăn trâu sướng lắm chớ ớ ớ ớ…”
Photo: Google, Jungle Boss
  • Pub with Cold Beer: chỗ này ngồi uống bia lạnh và ngắm nhìn dòng suối nhỏ uốn cong, chạy ngang qua ngôi làng trước mặt. Bạn có thể thuê chiếc phao ở đây rồi ra đầu con suối, ngồi lên ấy và để cho dòng chảy của con suối đẩy bạn đi. Cầm thêm chai beer cho ngầu hen 😉

  • Trang trại Dế & Swing ở Bong Lai Swing Nature Farm: Đến đây ngoài chuyện bạn có thể tham quan trang trại dế để xem người ta nuôi dế như nào, giao phối giống ra sao, cách bảo quản trứng dế và chơi cùng các loại dế từ hồi mới nở trứng còn bé tí ti đến khi nó trưởng thành. Bạn còn có thể gọi món Dế xào giòn để thưởng thức những con dế trưởng thành ngon, ngọt và nghe anh Cường (chủ xị ở đây) kể về những con dế.

Nếu không bạn có thể ngồi lên chiếc Swing độc-nhất-vô-nhị ở Phong Nha này để làm vài cú cảm giác mạnh khi tung chiếc Swing ra phía không trung với không gian xanh rì đã mắt của thung lũng Bồng Lai. Đỡ phải đi Bali & xếp hàng thật dài làm gì cho mệt. hehe

  • Công viên OZO Treetop: có diện tích hơi bị to lớn nằm trong vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng với hệ thống trò chơi trên cây dài nhất Việt Nam. Không chỉ là ngắm nhìn, tận hưởng không khí trong lành, không gian cây cối um sùm, hoang sơ… của núi rừng mà còn có thể hòa mình vào dòng nước mát bên con suối Ozo.

“Mạnh mẽ” hơn thì chơi mấy cái trò đu dây, Zipline, Kayak,…. Và tất nhiên, không thể bỏ qua phần “sống ảo” rồi hen.

Ảnh: OzoTreetopParkĐiều mình ấn tượng với Phong Nha là cảnh thiên nhiên hùng vĩ, những ngọn núi, ngọn đồi, những cánh đồng lúa xanh bát ngát và con người ở đây quá sức thân thiện. Một “hidden charm” khác là ẩm thực nơi này quá tuyệt vời, rất ngonnnn luônggg đó – mình sẽ share thông tin này sau nghen. 😉

Related Posts