Mình chỉ vô tình biết đến khu rừng dừa Bảy Mẫu này khi mở Google Maps lên để coi có gì thú vị gần Hội An không, rồi thấy có cái pin của địa điểm này. Liền tìm chút thông tin về nó xem sao, hmmm, toàn là những trang bán tour và chỉ nói sơ sơ về nơi này, chưa thấy ai review cả nên càng khiến mình tò mò về khu rừng dừa này. Đặng đi để về kể mí bạn nghe. hehe

Trước đây, vùng này có khoảng 7 mẫu dừa nước tự do sinh sôi nảy nở nên có tên là Rừng dừa Bảy Mẫu, đến nay rừng dừa đã phát triển hơn 100 ha rồi. Rừng là vùng sinh thái ngập mặn gần cửa sông (Cửa Đại) nên rất phong phú thực vật và động vật nước lợ.

Với địa thế kín đáo của rừng dừa mà nơi này đã được sử quân và dân Hội An chọn làm căn cứ cách mạng trong những năm kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ để tổ chức lực lượng du kích đánh bại nhiều trận đánh của địch. Khu rừng dừa này từng bị giặc Pháp “cày trắng” nhưng với sức sống mãnh liệt, những ngọn dừa lại tiếp tục mọc lên và trở nên xanh hơn. Vì lẽ đó, rừng dừa Bảy Mẫu gắn liền với những chiến công vẻ vang của quân và dân Hội An nói riêng, của Quảng Nam nói chung.

Đến chỗ này như nào?

Có hai cách để đến với khu Rừng dừa Bảy Mẫu. Bạn có thể xuất phát từ bến thuyền Bạch Đằng nằm ngay trong khu phố cổ Hội An, xuôi theo dòng sông Thu Bồn, thuyền sẽ đưa bạn đến với rừng dừa Bảy Mẫu. Mình thì chọn cách thứ hai, đi bằng đường bộ vì vẫn thích cảm giác cầm lái và lần mò đường hơn.

Đường đến với làng dừa Bảy Mẫu khá là đơn giản, chỉ mất khoảng 10 phút từ trung tâm Hội An thôi. Chạy thẳng con đường Trần Hưng Đạo, sau đó rẽ phải qua đường Trần Nhân Tông và chạy thẳng theo con đường đó. Khi bạn thấy cây cầu Cửa Đại thì đó cũng là dấu hiệu để bạn biết rằng, làng dừa chỉ cách bạn khoảng 500 mét nữa thôi.

Ngay khi vừa rẽ qua đường Trần Nhân Tông là có ngay một chú chạy xe máy tới hỏi “Em đi rừng dừa ah? Có gì đi dịch vụ nhà anh nha, người nhà chờ sẵn, em đến là đi tham quan luôn…” và đưa cho mình chiếc card visit. Mình cũng nhận và gật gù và vẫn cứ đi chả nghĩ ngợi gì, một đoạn sau, chú ấy lại chạy lại và có xu hướng dẫn đường mình. OK, thấy chú cũng chả hối thúc gì, không phải kiểu tấn công ồ ạt và nhìn cũng lành nên mình đi theo chú và sử dụng dịch vụ của nhà chú luôn.

DSCF7180

Sau vài phút trao đổi và tìm hiểu một chút về nơi này, một người đàn ông da ngăm đen, tóc đã bạc màu – là bố chú ấy – bắt đầu đưa mình xuống chiếc thuyền thúng – một phương tiện đi lại quen thuộc và phổ biến của dân địa phương – và không quên nhắc mình mặc áo phao vào, đội nón lá lên cho đỡ nắng.

DSCF7181

Mình thích ý tưởng sử dụng thuyền thúng để chở du khách đi tham quan khu rừng dừa này. Nói không ngoa thì chắc chỉ có ở Việt Nam mình mới sử dụng thúng để làm thuyền. Nói chút về nguồn gốc chiếc thuyền thúng này ha: xưa kia khi Pháp qua đô hộ Việt Nam mình, chúng bắt đầu áp dụng các hình thức thu thuế, áp dụng cho cả chủ sở hữu các con thuyền. Khi đó dân ta còn nghèo nên không có khả năng đóng thuế, và để né chuyện đó, dân ta bắt đầu nghĩ đến chuyện sử dụng thúng để làm thuyền từ đó. Kể từ đó, những chiếc thuyền thúng này đã trở thành một nét đặc trưng của các vùng biển ở Việt Nam. =)) nghe thú vị vãi. :v

Cả một làng giờ dần chuyển qua làm du lịch nên nhà nào cũng có khu ngồi nghỉ, ăn trưa,…ở phía sau nhà với nhiều chiếc thuyền thúng chờ sẵn đặng đưa khách đi tham quan.

thumb_DSCF7184_1024

Chỉ với những động tác chèo nhẹ nhàng, chiếc thuyền thúng bắt đầu đưa mình trôi theo dòng chảy để đi vào những khóm rừng dừa.

thumb_DSCF7195_1024

Có nhiều bó tre nứa được bện sẵn rất to để dọc con sông, có thể leo lên đây để chợp hình nha

thumb_DSCF7200_1024

Xung quanh mình được bao phủ bởi một màu xanh rì của những rặng dừa nước, trông mát hết cả mắt. Giữa không gian yên tĩnh và trong lành như vầy thì tiếng khua mái chèo cũng trở nên thú vị không kém.

thumb_DSCF7197_1024

Thế nên tớ cũng tranh thủ làm một vài mái chèo cho nó ra dáng :3

IMG_9980

Một điểm hấp dẫn khác mà mình được thưởng thức khi tham quan khu rừng này nữa, đó là Xiếc thuyền thúng. Hoạt động này thường xảy ra khi có đoàn tour tầm hơn chục người tham gia. Khách lẻ – như mình chẳng hạn – thì có thể xem ké khi họ biểu diễn cho những khách đoàn ấy. Đặc điểm nhận dạng Xiếc thuyền thúng là khi bạn thấy các thúng còn lại bao quanh một chiếc thuyền thúng ở giữa. Bạn chờ ít phút nữa là sẽ được thưởng thức ngay.

IMG_9983 2

https://youtu.be/hcku-GYJ9-4

Để làm được việc này, chiếc thuyền thúng cần được điều khiển bởi một trong những tay chèo thuyền điêu luyện của địa phương và có sức khoẻ tốt. Sau đó, anh ấy sẽ khua mái chèo thật nhanh, mạnh và liên tục để làm chiếc thuyền thúng xoay vòng tròn, lúc trồi lên trồi xuống. Cứ như vậy trong khoảng 4-5 phút mới thôi. Người yếu yếu xíu là ói banh sau vài vòng cho coi :v

Khi chiếc thuyền thúng của mình chui vào một góc dưới rặng dừa, với tay tướt một hai nhánh lá dừa non và nhanh thoăn thoắt, chú chèo thuyền ấy đã tạo ra một chiếc nhẫn bằng lá dừa như này này.

laDua

rồi bứt cho mình ngắm nghía mí cái hoa lục bình đang ở rộ nơi này

thumb_DSCF7213_1024

Rồi lại còn đề nghị hát cho mình nghe một điệu hò Quảng nữa. Đoạn, dễ thương đến mức còn hỏi mình “Con đã chuẩn bị để bấm máy quay chưa để chú hò cho nghe nè.” =)) và đây là đoạn chú hò (mình bị mất đoạn đầu vì quên bấm nút quay =)))) trí nhớ cá vàng vãi nồi ra :3)

https://youtu.be/ORsFW5jW8rQ

Chú bảo, đoạn hò vừa rồi là chú tự nghĩ ra, tự biên và tự diễn luôn đó. Bao nhiêu tâm tư tình cảm của chú dành cho mảnh đất nơi chú sống đều được thể hiện hết trong đoạn hò này. :3 Cũng dzui tai phết.

Đã đến với khu rừng dừa Bảy Mẫu này rồi mà không thưởng thức món dừa nước nơi này thì thặc là phí.

DuaNuoc

Những miếng cơm dừa được nạo ra, rắc thêm chút mè và thêm một chút gừng giã nhuyễn để tăng thêm độ thơm mỗi khi bạn thưởng thức món này. Miếng cơm dừa xứ này khá mềm, dai nhè nhẹ và rất thơm.

Dọc đường…bơi còn có nhiều cái hay hay khác, như là coi dân địa phương ở đây đi lại trên thuyền thúng như nào

thumb_DSCF7229_1024

rồi là nghía cảnh họ đan lưới, sửa lưới chuẩn bị cho những đợt đánh bắt khác

thumb_DSCF7217_1024

Điều làm mình cứ suy nghĩ mãi, tại sao một nơi đẹp như thế này mà đa số là những vị khách nước ngoài đến thăm, Trung Quốc, Hàn Quốc, Tây đồ nhiều lắm? Nếu bạn có dịp đến với Hội An, hãy ghé thăm và trải nghiệm những điều thú vị tại Rừng dừa Bảy Mẫu nhé.

 

Related Posts