Categories: Japan

Du lịch Fukushima – Thiên đường mùa Xuân ở Nhật Bản

Mình đến du lịch Fukushima vào một ngày mùa Xuân khi những vườn hoa anh đào nở rộ, xen lẫn là những màu sắc của hoa mận, hoa cải dầu, hoa trà,… khiến cho Fukushima tựa như một bức tranh nghệ thuật của thiên nhiên vậy. Cảnh sắc tuyệt đẹp của mùa xuân nơi đây còn là biểu tượng của sự mạnh mẽ và tái sinh sau thảm họa kép vào năm 2011. Và Fukushima luôn sẵn sàng chào đón mọi người bằng vẻ đẹp tinh khiết và lòng mến khách chân thành của mình. Hãy cùng Vinh Gấu khám phá tỉnh Fukushima này nha!

Cám ơn Tỉnh Fukushima đã gửi lời mời đến Vinh Gấu để mình lại được biết thêm một địa phương mới ở đất nước Nhật Bản, biết thêm về những trải nghiệm bản địa, được thưởng thức những món ăn ngon,… và đặc biệt là có một nơi nữa khiến mình muốn quay trở lại đây thêm nhiều lần nữa trong năm để tận hưởng cho bằng hết vẻ đẹp thiên nhiên của nơi này. <3

Fukushima ở đâu?

Fukushima là tỉnh có diện tích lớn thứ ba ở Nhật Bản, chỉ sau Hokkaido và Iwate. Fukushima nằm ở phía nam của vùng Tohoku và cách Tokyo khoảng 260km mà thôi.

Cách đến Fukushima

Hiện tại, từ Việt Nam chưa có chuyến bay thẳng thường xuyên đến Fukushima nên bạn có thể đến đây bằng cách:

  • Bay đến sân bay Narita (Tokyo), đi Narita Express vào nhà ga Tokyo và đi tàu Shinkansen thêm khoảng 90 phút nữa để đến nhà ga Fukushima.
  • Bay đến sân bay Osaka và bay nối chuyến đến Fukushima
  • Trong trường hợp có những đường bay charter của các hãng (như Vietravel Airlines vừa thực hiện chẳng hạn), bạn có thể liên hệ để mua vé máy bay nha. Tuy nhiên, bạn buộc phải mua vé khứ hồi cho hành trình bay cố định đó. Vì thuê bao nguyên chuyến mà, nên đi sao về vậy chứ 😛

Xin visa du lịch Fukushima như thế nào?

Để đến Fukushima, bạn cần có Visa du lịch Nhật Bản nha. Các bạn có thể xem qua BÀI VIẾT NÀY để biết các thủ tục giấy tờ cần thiết & chi phí để tự xin visa du lịch Nhật Bản nha.

Và, trước khi khởi hành chuyến bay đến Nhật Bản, bạn nên khai báo trên LINK NÀY để lấy mã QR khai báo hải quan, nhập cảnh và mua sắm miễn Thuế nữa. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều khi nhập cảnh & mua hàng ở các cửa hàng miễn thuế trên khắp Nhật Bản nữa.

Fukushima có gì?

1. Thành Hạc Trắng (thành Tsuguga-jo)

Người ta gọi ngôi thành này với cái tên “hạc trắng” là vì màu trắng của các bức tường kết hợp với mái ngói đỏ đặc trưng khiến họ liên tưởng đến con hạc. Trong tiếng Nhật, con hạc là “Tsuru” nên thành này được gọi là Tsuruga-jo là vậy đó. Mình để ý thấy màu đỏ của mái ngói ở đây không phải là màu phổ biến ở các Thành rải khắp Nhật Bản đâu nha. Thành này được xây dựng vào thế kỷ 15 và là một trong những thành trì cuối cùng của Samurai.

Đến đây, bạn nên thuê trang phục Kimono để tạo dáng bên hàng trăm cây anh đào nở rộ ở quanh Thành nha. Với kiến trúc cổ kính và hình ảnh hoa anh đào rực rỡ bên ngoài, Thành Tsurugajo là một điểm đến không thể bỏ qua nếu bạn là người yêu thích lịch sử và văn hóa Nhật Bản.

Cách đến đây: Đi tàu đến trạm Aizu-Wakamatsu và đi xe Aizu Loop Bus để đến Thành Tsurugajo. Hoặc đi tàu đến trạm Nishi-Wakamatsu và đi bộ đến Thành Tsurugajo nha.

2. Thành Nihonmatsu (Thành Kasumiga)

Trước khi bước chân vào thành Nihonmatsu, mình gặp những bức tượng bằng đồng để nhắc nhớ về cuộc chiến Boshin năm 1868. Lúc đó họ kêu gọi thanh thiếu niên tham gia chiến đấu để bảo vệ quê hương, có những cậu bé chỉ từ 13-17 tuổi thôi. Và những bức tượng này để tôn vinh Quân đoàn thanh niên Nihonmatsu đã thiệt mạng trong cuộc chiến đó.

Ngôi thành cổ được biết đến với tên gọi khác là “Ngôi thành trong sương mù”. Họ gọi như vậy là vì khi vào mùa Xuân, cả ngàn cây hoa anh đào nở trắng tinh cả một vùng khiến cho không gian quanh đây như được phủ một lớp sương mù vậy.

Khi đến đây, mình thích đứng yên ở Trà Thất lưng chừng đồi mà nhìn những cành hoa đung đưa trong gió nhẹ, thi thoảng lại có vài cánh hoa rơi xuống mặt hồ tĩnh lặng. Ta nói… nó đẹppppp và thơ lắm!

Hoặc đi lang thang ở quanh Thành để ngắm nhìn những quả đồi với hàng ngàn cây đào cổ thụ đang nở hoa để chiêm ngưỡng bức tranh lãng mạn và trầm lặng giữa không gian cổ kính, xen lẫn đó là những bức tường đá còn sót lại từ ngày xưa đến nay.

Cách đến đây: Đi tàu đến Ga Nihonmatsu và đi bộ thêm khoảng 20 phút nữa là tới nơi nha.

3. Làng cổ Ouchijuku

Làng cổ Ouchijuku, nằm ẩn mình trong vùng núi phía Bắc tỉnh Fukushima, là một bức tranh sống động của cuộc sống dân dã thời kỳ Edo (từ năm 1603 đến 1867, dưới sự cai trị của Mạc phủ Tokugawa).

Sau khi bước trên con đường trải nhựa đẹp đẽ từ bãi xe đến cổng làng, mình như được “nhập vai” ngay những bước chân đầu tiên trên con đường đất đỏ của ngôi làng. Phía trước mình là một con đường dài khoảng 450m, thẳng tắp với dãy nhà mái tranh dày cui và dốc xuống nằm ở hai bên đường. Khu này ở ngay núi nên mỗi khi mùa đông đến là tuyết rơi dày lắm, nên họ phải làm mái dốc như vậy để tuyết dễ trôi xuống hơn ih.

Nhìn dzậy chứ mấy ngôi nhà ở đây được bảo tồn nguyên vẹn từ xa xưa tới giờ sau ngần ấy năm trời. Vào năm 1981, ngôi làng này được chỉ định là Khu bảo tồn quan trọng quốc gia dành cho nhóm nhà lịch sử. Hiện tại, nơi này có khoảng 47 căn nhà, trong đó chỉ có 1 căn được dùng để làm lữ quán lưu trú cho du khách và số còn lại được dùng làm nơi bán các đồ lưu niệm, quán ăn, trà thất,…

Để có một chiếc view thật đẹp, các bạn hãy đi đến cuối làng và leo lên lưng chừng núi để ngắm nhìn ngôi làng này nha.

Ngôi làng này đóng vai trò rất quan trọng thời Edo, khi mà tướng quân yêu cầu mọi lãnh chúa phong kiến ​​ở Nhật Bản phải đích thân đến Edo (nay gọi là Tokyo) và luân phiên sống trọn một năm ở thủ đô và lãnh địa của họ. Vì vậy, họ chọn khu này làm nơi giao liên và tiếp tế lương thực, thực phẩm cho các chuyến du hành của samurai và các lãnh chúa. Khi tới chân núi này, nhu cầu lưu trú xuất hiện và các lữ quán dần mọc ra dần. Mà một khi các nhân vật cao cấp lưu trú, hẳn là phải ở nơi thật xịn và ăn thật ngon trong suốt một thời gian dài.

Nếu có dịp, bạn hãy thử trải nghiệm lưu trú ở một lữ quan tại làng cổ Ouchijuku này vào mùa đông và xì xụp tô mì negi soba được ăn bằng cọng hành baro nha, đảm bảo đây là một trải nghiệm thú vị đó. Mình cũng note vào lịch của mình trải nghiệm này đây 😅

Với vẻ đẹp cổ kính, không gian xung quanh thơ mộng, làng cổ Ouchijuku là một điểm đến lịch sử độc đáo  cho mọi du khách gần xa đến tham quan ở ngôi làng này. Để đến đây, bạn đi tàu đến Ga Yunokami Onsen, rồi đi thêm 20 phút trên chuyến xe buýt địa phương hoặc gọi taxi đi cho lẹ hen. ^^

4. Cụ hoa anh đào 1000 năm tuổi Takizakura

Đây là nơi có “cụ” hoa anh đào hơn 1000 năm tuổi và là một trong ba cây anh đào đẹp nhất Nhật Bản. Khi Xuân về, những nhành hoa anh đào rũ xuống trên thân cây cao khoảng 13.5 mét và tán cây rộng đến 25 mét tạo cảm giác như một thác hoa nhiều tầng vậy.

Lúc mình đến, hoa đang mang màu hồng phấn nhạt chứ không phải màu hồng rực thường thấy, nhưng vẻ đẹp thơ mộng ấy vẫn không có gì thay đổi, vẫn rất quyến rũ mọi ánh nhìn.

Xung quanh “cụ” là những vườn hoa cải dầu vàng rực trong nắng khiến cho cả một góc trời trở nên rực rỡ và tráng lệ hơn hẳn. Nếu có thời gian, bạn nên leo lên quả đồi ngay gần đó để tận hưởng dãy hoa anh đào nở rộ tuyệt đẹp nha.

Miharu Takizakura không chỉ là một biểu tượng về vẻ đẹp tự nhiên mà còn là biểu tượng về sức sống, sự kiên nhẫn và sự bền bỉ trong văn hóa và lịch sử Nhật Bản.

Giá vé: 500 Yên/người

Cách đến đây: Đi tàu đến Ga Miharu rồi đón chuyến xe buýt đến Miharu Takizakura

5. Dinh thự Samurai Bukeyashiki

Dinh thự samurai này là một trong số ít còn giữ khá nguyên vẹn sau nhiều thế kỷ. Điều này khiến nó trở thành một điểm đến thú vị cho những ai yêu thích văn hoá và lịch sử của samurai. Đến dinh thự này, bạn có thể thấy được nhiều hình ảnh về những samurai ngày xưa, cách họ sinh hoạt như thế nào, khả năng làm thơ và vẽ tranh của họ ra sao hay nhìn những hình nộm mô phỏng những hoạt động hàng ngày của họ hay sự kiện lịch sử đầy bị kịch ở gia đình này nữa.

6. Nhà ga Yunokami Onsen

Nhà ga Yunokami Onsen này rất độc đáo khi bạn có thể ngâm chân trong nước khoáng nóng tự nhiên, ngắm hoa anh đào nhẹ bay trong gió, thưởng thức những tách trà nóng trong thời gian chờ tàu. Đặc biệt, đây là nhà ga duy nhất tại Nhật Bản có mái được lợp bằng tranh.

Từ thời Edo, người dân ở đây đã phát hiện ra các suối nước nóng tự nhiên ở vùng núi Tohoku này. Từ đó, nơi này thu hút một lượng khách lớn đến đây để thư giãn và tăng cường sức khoẻ khi tắm onsen ở đây. Đến thế kỷ 20, khi ngành du lịch bắt đầu phát triển, nhà ga Yunokami Onsen được xây dựng để thuận tiện cho người dân có thể đến thăm khu vực này.

Kiến trúc của nhà ga này đậm chất phong cách truyền thống Nhật Bản với đường nét mềm mại, mái cong được lợp bằng tranh, cửa sổ lớn để ánh sáng tự nhiên lọt vào… Nhờ vậy mà nhà ga này là một trong những điểm được check-in nhiều nhất tại tỉnh Fukushima áh, nhìn “ạc” và thơ đến thế cơ mà 😉 Chỉ tiếc là lúc mình đến, những cây hoa anh đào ở đây chưa nở nên vẻ đẹp chỉ mới được 8/10 điểm hoy.

Đến với nhà ga này, bạn có thể chọn lưu trú ở các lữ quán gần đây để tận hưởng dòng suối khoáng nóng ấy và cũng là nhà ga gần nhất để bạn đến với làng cổ Ouchijuku áh.

7. Vườn hoa Hanamomo no Sato

Đây là nơi có hơn 40 chủng loại hoa đào từ khắp nơi trên thế giới được trồng trên 8000 mét vuông đất, từ những loại hoa anh đào đơn giản đến những loại với nhiều lớp cánh hoa hơn như là Yaezakura, Kikuzaki,…

Các cây ở đây có nhiều thế, nhiều dáng cây khác nhau nữa, nhưng đa phần là thấp. Có nhiều dãy cây tạo thành những vòm hoa rất xinh để bạn tạo dáng đó.

Sáng sớm khi mặt trời vừa mọc và 10 tiếng trước khi mặt trời lặn là 2 thời điểm đẹp nhất để bạn tận hưởng khu vườn này nha.

Cách đến đây: Đi tàu đến ga Iizaka Onsen và đi bộ thêm 20 phút nữa để đến đây.

8. Vườn hoa Hanamiyama

Những người dân nơi đây đã cải tạo khu rừng quanh khu họ sống để trồng hoa từ năm 1936. Và khi những khu rừng hoa xinh đẹp này được nhiều người biết đến, vào năm 1959, khu vực này được đặt tên là Hanamiyama với ý nghĩa là “Núi ngắm hoa” và mở cửa đón chào các du khách.

Như cái tên của nó, khi đến đây, bạn sẽ được tận hưởng những quả đồi được phủ bằng nhiều màu sắc của các loại hoa quanh đây, như là: hoa anh đào, hoa mận, hoa trà, hoa cải dầu,…

Mình thích ngồi trên đồi, nghe tiếng chuông từ ngôi đền nhỏ gần đó và ngắm nhìn cảnh sinh hoạt của người dân quanh đây. Người thì cuốc đất trồng rau, những bạn nhỏ trong trang phục học sinh tíu tít suốt cả đường về hay là những bạn trẻ tay trong tay đi ngắm hoa anh đào nữa. Một bức tranh thực sự sống động của mùa xuân.

Cách đến đây: Đi tàu đến Ga Fukushima và đi xe buýt đến thẳng công viên này nha.

9. Vườn dâu Marunaka

Bạn có thể đến đây để thưởng thức những quả dâu múp rụp bất cứ thời gian nào trong năm, vì ở đây họ trồng dâu trong nhà kính áh, nên điều kiện thời tiết bên ngoài không ảnh hưởng gì nhiều.

Dâu ở đây được chia theo luống. Luống chua chua ngọt ngọt, luống chỉ có ngọt mà thôi. Bạn thích trái nào thì bụp trái đó. Có điều lạ là, ở đây họ ăn dâu với sữa đặc nhen, nhờ dzậy mà vị có ngọt hơn một xíu nhưng thêm được vị béo nữa. Đáng để thử nha.

Giá cho một người lớn là 2.200 Yên & có thể ăn mệt nghỉ trong 30 phút nhen.

10. Xưởng rượu Sake Yamatogawa

Fukushima là một trong những nơi có xưởng rượu sake ngon nhất Nhật Bản là nhờ dòng nước trong vắt từ thiên nhiên, nhờ những ruộng lúa thơm ngon và nhờ những nghệ nhân làm rượu tài ba, lâu đời nữa. Điển hình như xưởng rượu sake Yamatogawa hơn 230 năm tuổi này chẳng hạn.

Xưởng rượu này bắt đầu sản xuất rượu sake từ năm 1790 với nguồn nước trong vắt từ núi Iide, đến nay. Khi đến đây, ngoài việc bạn được thử các loại rượu sake của nhà nấu rượu này ra, bạn còn có thể được trải nghiệm uống trực tiếp dòng nước từ núi Iide luôn nha.

Ở các xưởng rượu, họ thường treo quả cầu được làm bằng cây tuyết tùng ở trước cửa nhà như để báo hiệu về tình trạng mẻ rượu của họ đang như thế nào rồi. Nếu quả cầu ấy mang màu xanh, nghĩa là họ vừa mới nấu mẻ rượu mới. Nếu quả cầu ấy chuyển dần sang màu nâu đất, nghĩa là mẻ rượu ấy đã nấu xong. Quá trình này thường kéo dài khoảng 9-10 tháng nha.

11. Đường tàu Nicchu

Ngày xưa tuyến đường sắt này nối thành phố Kitakata và thị trấn Atsushio Onsen, Sau khi ngừng hoạt động vào năm 1984, con đường được quy hoạch lại cho người đi xe đạp và đi bộ. Con đường này có chiều dài chỉ khoảng 3km nhưng có tới 1000 cây hoa anh đào rũ khiến cho con đường này trở nên đẹp hơn, thơ mộng hơn mỗi khi Xuân về.

Ngoài ra, ở đây còn trưng bày đầu máy hơi nước đã từng được sử dụng để vận hành Tuyến Nicchu để mọi người có thể ngắm nghía nó.

12. Bảo tàng Nugochi

Cái tên này nghe có vẻ lạ với bạn đúng hong? Nhưng vị này được in trên tờ 1000 Yên của Nhật ih – một mệnh giá cực kì phổ biến ở Nhật nha.

Ông là nhà vi khuẩn học nổi tiếng được sinh ra ở tỉnh Fukushima này. Ông được biết đến khi đã góp phần tìm ra nguyên nhân gây ra bệnh giang mai và cách chữa trị bệnh sốt vàng nữa.

Ngoài ra, ông còn là ví dụ điển hình cho “con nhà người ta” khi từ bé ông đã sơ ý té vào bếp lửa trong nhà khiến cho tay trái của ông bị bại liệt. Nhưng không vì sự tự ti đó, ông đã cố gắng học tập, nghiên cứu và thành công trên con đường ông chọn. Và là niềm tự hào của tỉnh Fukushima nói riêng và của Nhật Bản nói chung.

Bảo tàng này có một nơi được phục dựng lại căn nhà thời thơ ấu ông đã ở và một tầng trưng bày nhiều hiện vật ông đã sử dụng, những lá thư, những bài nghiên cứu… để kể về quá trình phát triển sự nghiệp thành công của ông.

Ở đâu khi đến Fukushima?

Fukushima nổi tiếng với những dòng suối nước nóng tự nhiên và nhiều khoáng chất có lợi cho sức khoẻ, nên quanh đây có nhiều lữ quán (ryokan). Đây không chỉ là nơi dừng chân, nghỉ qua đêm cho các du khách, mà còn là một nơi để bạn bước chân vào khám phá kiến trúc truyền thống, văn hoá và ẩm thực địa phương nữa đó. Mình thích mê mệt kiểu lưu trú nàyyyy, ngày nào cũng ở. Kaka

Lữ quán có khi to như khách sạn vậy, tuy nhiên, những căn phòng được thiết kế theo kiểu phòng mà có thể bạn đã từng thấy khi đọc truyện Doraemon áh. Bên trong phòng chính chỉ có bàn trà, sàn được lót tatami (chiếu truyền thống) đi rất êm chân. Tầm 6h tối, nhân viên của Lữ quán sẽ đến để lấy những cái nệm, cái gối và tấm futon (đệm trải trên sàn) ra cho khách ngủ ở  khu vực còn trống quanh chiếc bàn ấy. Với cái đứa hay lăn như mình, ngủ dưới sàn nhà vậy rất tiện để mình lăn lộn.

Giá cả khi lưu trú ở Lữ quán thường cao hơn ở khách sạn vì họ thường đính kèm với những bữa ăn đậm chất bản địa khi nguyên vật liệu đa số được lấy từ địa phương và đi kèm với rượu sake cực ngon nữa. Và bạn còn thoải mái tận hưởng suối nước nóng khi đi tắm onsen ở các lữ quán này nữa. Nói không phải khen chứ, mỗi khi tắm onsen xong, chất lượng giấc ngủ của mình cải thiện hơn rất nhiều luôn đó.

Một số lữ quuán mình được trải nghiệm để bạn tham khảo

1. Lữ quán Takumi no Kokoro Yoshikawaya

Lữ quán này được thành lập vào năm 1841. Đây là nơi đã từng được Nhật Hoàng, Hoàng Hậu và hoàng gia Nhật Bản đến tham quan và lưu trú. Nhiêu đó thôi cũng đủ nói lên sự uy tín về chất lượng của nơi đây rồi ha.

Phòng ở đây xịn nhất trong các lữ quán mình ở, đồ ăn siêu ngon (tuỳ theo mùa, các món ăn có thể thay đổi) và có chiếc view rất đẹp nha. Một mặt là view núi rừng và sông suối – thích hợp cho mùa thu hoặc đông. Một mặt là hàng cây hoa anh đào tuyệt đẹp nữa. Mê!

2. Lữ quán Kobōshi no Yu: Senshintei

Senshintei: nằm ở gần nhà ga Yunokami Onsen. Ở đây rất yên tĩnh, ấm cúng và rất art. Bên trong lữ quán có hẳn một không gian trưng bày các bức tranh tuyệt đẹp về bốn mùa ở Fukushima.

Ngoài bữa tối thật ngon miệng được làm từ các nguyên liệu trong khu vực, mình còn được trải nghiệm cả cách làm bánh dày của vùng này nữa.

3. Lữ quán Hana No Yu

Phòng có vẻ hơi cũ hơn hai lữ quán bên trên mình kể, view cũng không có gì đặc biệt. Được cái là đồ ăn ở đây ngon.

Bữa tối của mình còn được thưởng thức phần trình diễn điệu nhảy Hyottoko đã có lịch sử khoảng 300 năm. Hyottoko là một nhân vật mang chiếc mặt nạ có khi che nửa mặt, có cái che toàn bộ gương mặt, nhưng người xem có thể cảm nhận được sự hài hước của họ qua biểu cảm cửa gương mặt và điệu nhảy của người nghệ sĩ nữa.

Người Nhật tin rằng, điệu nhảy Hyottoko có thể mang lại mùa màng bội thu và thịnh vượng cho con cháu của những người biểu diễn nó.

Gợi ý lịch trình du lịch Fukushima 5 ngày 4 đêm

Ngày 1: Đến Fukushima – Vườn hoa Hanamiyama – Vườn hoa Hanamomo no Sato

Ngày 2: Vườn dâu Marunaka – Thành Nihonmatsu – Xưởng rượu Sake – Đường tàu Nicchu

Ngày 3: Dinh thự Samurai – Thành Hạc Trắng – Nhà ga Yunokami Onsen

Ngày 4: Làng cổ Ouchijuku – Bảo tàng Nugochi – Công viên Kaizeisan

Ngày 5: Miharu Takizakura – Rời Fukushima

Vinh Gấu

Hắn không phải là người viết giỏi, nhưng cứ thích viết về những gì hắn ăn, hắn uống, hắn thấy, hắn nghe,... Hắn tên Vinh, tính hắn Gấu. :)

Recent Posts

Du lịch Mông Cổ – Bộ lạc tuần lộc nguyên thủy cuối cùng

Du lịch Mông Cổ - Chiếc máy bay vừa đáp xuống sân bay Thành Cát…

3 months ago

Du lịch Perth – 07 điều thú vị về thủ phủ Tây Úc

DU LỊCH PERTH - Du lịch Úc ngày càng trở nên dễ dàng hơn với…

5 months ago

Hướng dẫn xin visa du lịch Mông Cổ tự túc

VISA DU LỊCH MÔNG CỔ -  Tính tới thời điểm hiện tại, bạn vẫn phải…

5 months ago

10 địa điểm du lịch Chiang Rai bạn phải đến

DU LỊCH CHIANG RAI - Chiang Rai là một thành phố tọa lạc ở cực…

5 months ago

Gợi ý lịch trình 10 ngày du lịch Úc tự túc

Du lịch Úc tự túc dễ hơn bạn nghĩ đó, vì ít ra bạn có…

6 months ago

Gợi ý lịch trình 8 ngày du lịch Hàn Quốc tự túc

Du lịch Hàn Quốc vào thời gian này quá là đẹp luôn, khi mà Hàn…

7 months ago