Đi du thuyền Funan Cruise trên những con sông đậm màu phù sa ở miền Tây khiến mình cực kỳ tò mò và thích thú. Mình đã từng ngồi trên nóc của chiếc du thuyền dạo quanh Vịnh Hạ Long rồi và rất thích khi chẳng phải bận tâm điều gì ngoài việc tận hưởng những cảnh quanh xung quanh kỳ quan thiên nhiên ấy. Mình thích ngắm nhìn mọi cảnh vật như dịch chuyển lùi về sau khi chiếc thuyền đi ngang qua. Nên khi mình biết đến Funan Cruise, mình liền làm liền một chuyến để coi, đi du thuyền dọc các con sông miền Tây như thế nào.

Du lịch Miền Tây - Funan Cruise Miền Tây

Funan Cruise có nhiều lộ trình khác nhau từ 2 ngày 1 đêm đến 3 ngày 2 đêm, để rõ hơn về lịch trình, các bạn coi trên trang web của họ nghen. Còn riêng ở bài này, mình sẽ kể về lịch trình 3N2Đ trên Funan Cruise, và lộ trình sẽ là:

• Ngày 1: Đi xe về Sa Đéc, khám phá những điểm chính ở Sa Đéc, lên tàu và di chuyển về Cái Bè trong chiều.
  • Ngày 2: Ngắm bình minh trên đường về Cái Bè, tàu cập Cái Bè để cho mình đi khám phá những nơi thú vị ở đây, rồi lại lên tàu về tới Vĩnh Long, lại tiếp tục lên bờ để khám phá. Đón hoàng hôn dọc trên con sông Măng Thít về tới Trà Ôn.
  • Ngày 3: Ngắm bình minh trên sông Trà Ôn khi đang di chuyển đến cầu Cần Thơ. Lên thuyền nhỏ để đi quanh chợ nổi Cái Răng. Lên bờ và đón xe về lại Sài Gòn.

Ah, để nói sơ về chiếc tàu này. Funan Cruise là dạng tàu du lịch với 2-3 tầng, có nhiều phòng ngủ dành cho couple, family, thậm chí cả phòng tập thể. Tùy vào lịch trình và số lượng người đi cùng bạn khi book mà họ sắp xếp sao cho tiện nhất. Trên tàu có rooftop nằm phơi nắng, hay nằm yên đó ngắm hoàng hôn, bình minh cũng okie lắm nhé.

Du lịch Miền Tây - Funan Cruise Miền Tây

Phòng có máy lạnh, phòng tắm đầy đủ như khách sạn nên không phải mang khăn tắm của bạn theo đâu. Sáng dậy mà lười thì nằm yên đó, kéo rèm ra mà ngắm mặt trời mọc cũng được =)) chớ mình là mình lên rooftop ngắm cho đã. haha. Tàu chạy êm ru bà rù dù có đi ngang một vài con sóng lớn do mấy chiếc cano vừa chạy ngang qua. ^^

Sau khi thử trò này xong, mình bị thích thêm áh. Vì khác với đi du thuyền trên Vịnh Hạ Long, thường là sẽ ở trên tàu hoặc chơi những trò xung quanh tàu như là Kayak, bar nổi hay vào các hang động. Còn với Funan Cruise mình còn được lên bờ để có thể khám phá đời sống của người dân địa phương ở nơi ấy nữa. Được đạp xe dọc trên những con đường ven sông, được nghe những câu chào bằng tiếng Anh “Hello” từ những người dân mình gặp ven đường – từ đứa học sinh tiểu học đến những ông chú đang ngồi chén chú chén anh cười khà khà. Chắc họ đã quen với việc khách nước ngoài đến vùng đất này rồi nên họ chỉ có chào “Hello” thôi, và khi mình cũng chào lại thì họ cười khoái chí. Haha.  Gặp những người lớn tuổi hơn thì gọi lại nói chuyện chơi. Chu cha, dân miền Tây gì mà dễ thương hết cỡ.

Àh, nói đến người dân thì cũng nói thêm là được cái nhân viên trên cái tàu Funan này toàn là dân bản địa miền Tây không àh. Tàu mình đi có khoảng 5 em, mỗi đứa kiểu như multi-task (một người làm nhiều việc) ấy, đứa lái chiếc thuyển nhỏ trung chuyển khách từ tàu lớn vào bờ thì có thể làm đầu bếp, đứa canh hạ và nhổ neo thì có thể lo cả việc quản lý quầy nước, quầy đồ ăn và giải đáp các thắc mắc cơ bản của khách, kiểu vậy đó. Đứa nào cũng hiền queo, không nói nhiều, hỏi gì mới nói :)))

Du lịch Miền Tây - Funan Cruise Miền Tây

Có đứa còn biết cả massage chân nữa kìa. Chiều đến, sau khi đạp xe rong ruổi chán chê mà lên nóc tàu nằm ra cho mấy em nó massage chân và ngắm hoàng hôn thì còn gì tuyệt hơn nữa cơ chứ. 😛

Đón mình ở Sa Đéc để đưa mình đi xung quanh Sa Đéc và dẫn mình đi chơi ở những thành phố khác là một người đàn ông đứng tuổi. Chú tên Thảo, sinh ra ở Sài Gòn nhưng bôn ba khắp chốn rồi giờ mới chịu ở yên miền Tây để làm nghề: hướng dẫn viên du lịch. Ban đầu khi nghe điện thoại chú, mình không thể hình dung được tuổi của chú vì giọng quá trẻ, nhắn tin cho mình còn gọi mình bằng “anh” nữa. Đến khi xuống xe gặp chú rồi mới giật mình, nói “Trời ơi, con không biết chú… lớn như vậy. Giọng chú qua điện thoại trẻ quá àh…” – Chú chỉ cười hề hề rồi tập trung vào công việc của chú đang làm – hướng dẫn mình đi du lịch. Chú vẫn xưng hộ “tôi – bạn” chứ không chịu “chú – con” như mình xưng hô với chú. 😀

Giọng chú nhẹ nhàng, chậm rãi, đặc sệt tông giọng Pháp. Kể cả khi chú nói tiếng Việt hay nói tiếng Anh đều nghe “mùi Pháp” đâu đó vì chú hay nói tiếng Pháp hơn. Nói về chú thì, nhiệt tình, nhiều kiến thức về điểm đến và sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi của mình ở nơi ấy. Khi mình đang ăn tối còn mang hẳn cái bản đồ Atlas Việt Nam để chỉ cho rõ về đường đi của con thuyền nữa. :))))

Nói về ăn thì mình dành điểm 10 chất lượng cho đầu bếp của Funan Cruise. Xuất sắc. Chỉ toàn những món ăn rất Việt Nam như thịt kho tiêu, cá điêu hồng xốt cà, đậu ve xào, canh khổ qua nhồi chả cá,… thôi mà ăn đúng kiểu cơm nhà luôn. Mình cứ mãi tấm tắc khen mỗi khi ăn một món nào đó, vị rất hợp với khẩu vị của mình, gạo thơm ngon. Chỉ có điều là phần ăn quá là nhiều, chắc phải gấp 2-3 sức ăn bình thường của mình. Mình cứ mải ăn vì tiếc ih, ngon quá ih, rồi lại sợ mập T.T Lúc nào trên bàn cũng còn dư mỗi thứ mỗi tí. Hix hà.

Du lịch Miền Tây - Funan Cruise Miền Tây

Và cách để mình đốt calories ấy là tham gia các hoạt động đi bộ và đạp xe khám phá các thành phố ấy. Vì thời gian di chuyển trên sông sẽ khó mà nhanh được như chạy xe trên đường nên ở mỗi nơi mình đến, mình chỉ tham quan khoảng 2-3 điểm chính thôi. Ví dụ như, khi mình ở Sa Đéc, mình được đưa đến tham quan ngôi Chùa có tuổi đời hơn 92 năm khi được xây dựng từ năm 1927 có tên là Kiến Anh Cung (hay còn gọi là đền ông Quách) do những người Hoa đến từ Phúc Kiến xây dựng.

Mục đích ban đầu là để con cháu người Hoa không quên nguồn gốc của mình với những “con tàu” được dựng trên mái của ngôi Chùa, tượng trưng cho việc người Hoa đã đến đây bằng tàu vào khoảng năm 1679. Nguyên vật liệu để xây dựng Đền này đều được mang từ Trung Quốc qua cả đó.

Điểm chung của những ngôi Đền có kiến trúc Trung Quốc là có thiết kế dạng chữ Đinh gồm ba gian và gian ở giữa là điện chính để thờ đức Quảng Trạch Tôn Vương với bức tượng được đúc bằng đồng đỏ và gương mặt phúc hậu. Ở giữa đền luôn có thiên tĩnh (giếng trời) để cho khói hương thoát ra và để cho ánh sáng chiếu vào đền.

Du lịch Miền Tây - Funan Cruise Miền Tây

Bên trong Đền còn có nơi lưu trữ các phần tro cốt của người Hoa xưa. Trước đây khi qua đời, họ đều được địa táng (chôn dưới lòng đất) chứ không có hỏa táng. Nhưng khi họ rời đi, họ muốn có người chăm lo cho phần của người đã mất nên họ đã khai quật mộ, hỏa táng và đem tro cốt gửi vào trong ngôi Đền này để những người quản Đền sẽ chăm lo thay họ khi họ rời khỏi vùng đất này.

Rời đền ông Quách, mình tiếp tục đi bộ đến với nhà cổ ông Huỳnh Thủy Lê. Ngôi nhà được xây dựng vào năm 1895 này trở nên nổi tiếng và thu hút du khách hơn bao giờ hết sau khi cuốn tiểu thuyết Lover của nữ văn sĩ người Pháp Marguerite Duras được xuất bản và sau đó được chuyển thể thành phim cùng tên, công chiếu khắp mọi nơi trên thế giới.

Câu chuyện trong cuốn tiểu thuyết ấy kể về mối tình thật của nữ văn sĩ này và ông Huỳnh Thủy Lê khi họ vô tình gặp nhau trên chuyến phà Mỹ Thuận khi cô Marguerite Duras lên Sài Gòn học và ông Lê chạy chiếc xe hơi sang trọng đang dừng ở trên phà ấy, thấy cô gái ấy xinh đẹp nên ông Lê ngỏ lời đưa cô lên Sài Gòn bằng chiếc xe của mình, đưa đón cô ấy đi học khi ở Sài Gòn nữa. Cùng mô-tuýp với kiểu câu chuyện hoàng tử và lọ lem, gia đình hoàng tử cấm cản không cho hai người đến với nhau. Và rồi, ông Lê đã cưới người đẹp Gò Công – con ông địa chủ nơi ấy – và có 5 người con, họ đều ra nước ngoài sống cả, người ở Mỹ, người ở Pháp. Còn cô Marguerite Duras thì trở lại Pháp và không trở lại Việt Nam nữa, cho đến khi bà cùng ông đạo diễn về Việt Nam để tìm lại bối cảnh làm phim.

Ngôi nhà này được xây dựng với ba lối kiến trúc gồm Pháp – Việt – Hoa, từ ngoài nhìn vào thì thấy ngôi nhà theo kiểu biệt thự phương Tây, bên trong là những bộ bàn ghế bằng gỗ lim quý giá được trạm trổ chim muông hoa lá để thể hiện cho sự sung túc, phồn vinh của ngôi nhà, và ngôi nhà này có ba gian nhà truyền thống của miền Tây Nam Bộ.

Du lịch Miền Tây - Funan Cruise Miền Tây

Gian giữa luôn được thiết kế theo dạng trũng xuống một xíu vì theo phong thủy người Hoa, tiền đổ về vùng trũng ih. Những viên gạch lót sàn ở đây đều được nhập từ Pháp về và vẫn giữ nguyên trạng. Trên nóc ngôi nhà vẫn là hình được điêu khắc theo dạng những con thuyền với mục đích gợi nhớ về cách họ đã di chuyển tới vùng này như thế nào.

Sa Đéc còn nổi tiếng với làng hoa ở Tân Quy Đông nữa, nhưng tiếc là lúc mình đến đã qua mùa vụ nên nổi bật vẫn là những màu xanh của cây lá chứ chẳng mấy bông hoa khoe sắc màu rực rỡ như vào dịp cận Tết mà ai cũng thế thể thấy trên mạng cả. :3

Khi qua tới Cái Bè (Tiền Giang), mình có thời gian để đi tham quan ngôi nhà cổ Ba Đức ở đây. Ngôi nhà được xây dựng vào năm 1938 với sự kết hợp hài hòa 2 lối kiến trúc Á-Âu. Vừa bước chân tới cổng thôi là mình đã trầm trồ và thích thú ngôi nhà này rồi. Cổng hoa, đường đi vào nhỏ với dãy hoa giấy hai bên, ngôi nhà có tường vàng với những mái vòm cong theo kiến trúc Âu. Đẹp mắt lắm.

Du lịch Miền Tây - Funan Cruise Miền Tây

Bên trong ngôi nhà cũng được làm bằng gỗ lim quý, gạch được nhập từ Pháp về và cũng có ba gian truyền thống. Phía sau ngôi nhà là nơi chủ nhà (đời thứ 3 của ông Phan Văn Cường – người xây ngôi nhà này) ở và sinh sống, ở đây còn có khu nhà để cho khách ngủ qua đêm nữa nghen.

Mình tiếp tục di chuyển đến Thánh thất Cái Bè – thánh thất lớn nhất huyện Cái Bè. Nơi đây là nơi thờ tự của những người theo đạo Cao Đài. Thánh thất này được xây dựng vào năm 1927 và trở thành thánh thất lớn nhất huyện Cái Bè này, nơi này có hình dáng khá giống với Thánh thất Tây Ninh, chỉ là nhỏ hơn thôi. Bao gồm hai tòa tháp và điện thờ chính ở giữa. Mình không rành về bộ môn này lắm nên chỉ tham quan sơ rồi đi thôi.

Còn nếu bạn thích xem người ta làm kẹo dừa, bánh cốm như thế nào có thể ghé vào làng nghề thủ công ở ngay gần ngã ba sông ở đây. Xem để biết cách họ đã “biến” từ một nhúm hạt lúa trở thành những chiếc bánh cốm trắng bung, thơm ngon như thế nào hay như là coi họ làm kẹo dừa nổi tiếng miền Tây ra làm sao.

Du lịch Miền Tây - Funan Cruise Miền Tây

Khi mình vào, mình cảm giác là những người dân ở đây họ không thân thiện cho lắm vì chắc họ nghĩ “thằng này sẽ không mua hàng đâu…”, đúng rồi, những món này đâu có lạ lẫm gì với mình đâu. Có chăng là khách nước ngoài, hoặc những ai ở xa xa miền Tây sẽ quan tâm hơn kìa. Nhưng ít ra cũng không nên tỏ thái độ như vậy chứ ha. :3

Rời Cái Bè, chiếc tàu Funan Cruise tiếp tục di chuyển dọc con sông Măng Thít để đến với Vĩnh Long. Ở đây mình có lên bờ tham quan lò gạch ngay ven sông. Hồi còn bé tí mình có vào chơi ở lò gạch rồi nên biết cách họ đã biến từ một đống đất sét trở thành những viên gạch đỏ hồng như thế nào, nên khi đến đây ký ức ùa về những ngày chơi bời cùng đất sét, người ta nung làm gạch còn mình nặn linh tinh rồi bỏ vào mẻ gạch để nung ké thôi. Chẳng ra hình thù gì cả, hồi đó có lỗi với thầy giáo mỹ thuật lắm =))))

Ở đây, mình thích cảnh đạp xe khắp ngôi làng ven sông ấy, một bên là cánh đồng lúa đang nặng triễu hạt, một bên là rừng dừa xanh mướt, ở giữa là một chàng trai áo vàng tung tăng đạp xe.

Du lịch Miền Tây - Funan Cruise Miền Tây

Đường làng nhỏ mà, nên các cây cầu bắt ngang sông cũng nhỏ chỉ vừa một xe đi chứ hai xe ngược chiều nhau lên cầu là khỏi đi luôn. Để qua cầu, người bên này bấm còi tin tin để báo hiệu cho người bên kia cầu, sau đó mới chạy lên. Còi ai bấm trước sẽ qua trước. Haha. “Mỗi lần cái bà đó qua cầu là mệt tai với bả hà. Người ta bấm một lần còi là được rồi, bả bấm quá chừng lần, lên cầu rồi mà vẫn bấm còi nữa…” – lời người chị bán nước mía ngay ở chân cầu nói :))))))

Còn ở Cần Thơ, mình chỉ kịp thời gian để đi chợ nổi Cái Răng thôi àh. Hoạt động du lịch kinh điển ở Cần Thơ mà. Lần trở lại này mình cảm giác là chợ nổi đã bớt phần nhộn nhịp so với 2 năm trước mình đi rồi, nhìn xung quanh thì thấy tàu khách du lịch còn nhiều hơn cả những chiếc thuyền bán đồ nữa.

Dòm chiếc thuyền nào có cây sào cao cao ở đầu thuyền sẽ biết chiếc thuyền ấy bán gì, bán củ sắn thì cột vào đỉnh cây sào ấy, bán dưa hấu, bán bí đỏ,… đều cột cao tương tự vậy. Rồi mua gì thì tấp thuyền vào mua. Ngoài ra còn có đội ngũ bán hàng lưu động nữa, thấy bóng dáng tàu khách là chạy đến, cập vào và hỏi khách mua gì hông, cà phê, nước uống, các loại trái cây, đủ cả. 😀

Đấy, với lịch trình 3 ngày 2 đêm trên con tàu Funan Cruise ấy mà mình đã có nhiều trải nghiệm thú vị để có thể đi sâu vào quần… chúng nhân dân địa phương ấy hơn. Thích nhất là vẫn được nói cười, chào đón bởi những người dân địa phương ấy. Nhiệt tình, thân thiện và chân chất đúng kiểu miền Tây mình thích – từ khi bước chân lên tàu cho tới khi xuống đất liền gặp gỡ những người dân địa phương. Đấy là về con người thân thiện, mình còn cực kỳ thích thú khi có thể tận hưởng trọn vẹn những ánh nắng cuối cùng trong ngày mà không bị bất cứ tòa nhà nào che khuất…

Du lịch Miền Tây - Funan Cruise Miền Tây

…và ngủ dậy với những ánh nắng bình minh chào ngày mới thật bình yên.