Sau hành trình hơn 34 tiếng từ sân bay Tân Sơn Nhất, với hai chuyến bay và transit ở Moscow (Nga), cuối cùng mình cũng đã đặt chân đến vùng đất mơ ước của mình trên chiếc máy bay Airbus 333 của hãng hàng không Aeroflot khi đáp xuống sân bay José Martí, nằm cách trung tâm thành phố Havana, đất nước Cuba khoảng 15 cây số.

BÀI VIẾT KHÁC VỀ DU LỊCH CUBA TỰ TÚC:

DU LỊCH CUBA TỰ TÚC – HƯỚNG DẪN XIN VISA CUBA & NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

DU LỊCH CUBA TỰ TÚC – NHỮNG TRÒ MOI TIỀN KHÁCH DU LỊCH Ở CUBA

DU LỊCH CUBA TỰ TÚC – CHUYỆN KỂ VỀ NHỮNG ĐẶC TRƯNG Ở CUBA

Người ta nói đến Cuba chỉ có nói đến Cigar và những chiếc xe cổ điển, nhưng chỉ khi đến đây, lang thang những ngóc ngách ở thành phố Havana và một số thành phố khác. Mình lại thấy có nhiều điều để kể và đáng lưu ý hơn về con người nơi đây cũng như một phần nào đó tính cách của họ. Như là:

Người anh em… tánh kỳ

Cuba là đất nước anh em với Việt Nam mình, đã từng hỗ trợ nhau trong nhiều cuộc chiến tranh năm xưa ấy. Nhờ vậy mà câu chuyện giữa mình và những gã thanh niên Cuba mình gặp trên đường trở nên nhanh gọn hơn và nhanh chóng trở thành những người bạn hơn.

“Hola Sir, where you come from?”

“Hello. I come from Vietnam. Do you know Mr Ho Chi Minh?”

“Oh yes yes, Ho Chi Minh and Fidel friend. We are friend. Nice to meet you my friend.”

Và sau đó là cái bắt tay và cái ôm xã giao với nhau. Đấy thấy chưa. Chỉ một câu hỏi thế là kết bạn liền. Lúc này ngôn ngữ cũng chỉ là để cho hiểu nhau muốn nói gì chứ chẳng cần đúng ngữ pháp hay câu từ gì nữa, người Cuba họ sử dụng tiếng Tây Ban Nha là chính nên tiếng Anh hơi hạn chế, chỉ cần đơn giản thôi. Tất nhiên, trừ những bạn nào làm hướng dẫn viên du lịch ra, tiếng Anh của họ rất tốt.

Du Lịch Cuba tự túc - Những đặc trưng của Cuba

Trở lại câu chuyện về những người bạn gặp trên đường ấy. Sau khi bạn ấy đi cùng mình một đoạn đường, nói về những câu chuyện về Salsa, về những chiếc xe cổ, về những cô gái ở đây và về Cigar. Bạn hỏi mình có muốn mua Cigar không bạn dẫn đi, khi thấy mình tỏ ra không muốn mua thì bạn bắt đầu trở nên khác với ban đầu, không còn nhiệt tình và cũng chẳng có dấu hiệu gì gọi là “we are friend” nữa. Rồi bạn đi đường bạn, mình đi đường mình, như chưa hề có cái bắt tay hay ôm xã giao kia vậy đó. Mà trước khi đi, bạn còn xòe tay xin 5CUC (~125k) gọi là… tiền “nước bọt” của bạn nãy giờ – ơ, ai mượn? Vì mình mới đến nên hơi mất cảnh giác chút, mà cũng lấy 100CUP (~100k) ra để đưa bạn ih cho êm xuôi cho rồi.

Trên đời này đâu có gì là ngẫu nhiên đâu, mọi thứ diễn ra đều có lý do của nó cả. Như việc mình bị “lừa” này ngay khi vừa bước chân ra Havana để khám phá cũng là cách để mình mở mang tầm mắt và ứng đối khác với những gã thanh niên như vậy trong suốt chục ngày còn lại ở Cuba thôi. Mình không lấy gì phiền vì điều này.

Du Lịch Cuba tự túc - Những đặc trưng của Cuba

Mình có phần hụt hẫng trong một hai người ban đầu mình gặp khi vừa mới bước chân ra đường ở Havana. Đến người thứ ba mình gặp thì mình xác định luôn đó là cách họ mồi chài mình đến chỗ bán Cigar để kiếm hoa hồng hoặc là bán cho mình sản phẩm chất lượng kém. Thế là từ ấy trong mình bừng nắng hạ, chẳng còn nghĩ ngợi gì về những chữ “friend” ấy nữa. Gặp ai hỏi tương tự là trả lời qua loa rồi đi lẹ chớ hông có đứng nói chuyện. Qua vụ này mình để ý có nhiều cách họ gài thế xin tiền khách du lịch lắm, để rãnh rãnh kể sau nghen 😉

Người Cuba có thu nhập rất thấp…

Mình nghĩ tiếp, dù gì thì đó cũng là một cách để họ tăng thu nhập thôi mà vì thu nhập trung bình của họ chỉ khoảng 40$/tháng, nhiều khi không bằng một chiếc áo bạn đang mặc hay đôi giày bạn đang mang nữa. Thế là mình chẳng buồn nghĩ tới nữa, mở lòng ngắm nghía những thứ đẹp đẽ của Cuba chứ.

Du Lịch Cuba tự túc - Những đặc trưng của Cuba

Àh, mình không viết thiếu số không nào đâu. Thực tế nó là như vậy đó vì ở đây họ được nhà nước chu cấp gần như mọi thứ, mỗi nhà sẽ được cấp một quyển “sổ gạo” trong đó thể hiện những sản phẩm và số lượng mỗi nhà được nhận hàng tháng. Nào là gạo, đậu, bánh mì, dầu,… đủ để số lượng người trong cuốn sổ hộ khẩu ấy sống. Y chang thời bao cấp ngày xưa ở Việt Nam.

Du Lịch Cuba tự túc - Những đặc trưng của Cuba

Đấy là về lương thực, còn về các dịch vụ như y tế, học hành,… gần như được miễn phí cả hoặc chi phí sẽ cực kỳ thấp, như kiểu lấy cho có vậy đó. Sau khi học đại học xong, họ sẽ được nhà nước sắp xếp công việc theo chuyên môn của họ và họ phải làm cho nhà nước ít nhất 2 năm, rồi muốn chuyển gì đó thì chuyển. Bởi vậy ở đây họ chỉ nhận mức lương tàn tàn thế thôi.

…và sống ở những căn chung cư cũ xì…

Đa số người Cuba nghèo, nghèo thiệt. Nơi họ ở chỉ là căn nhà hay căn phòng nhỏ xíu ở trong chung cư cũ xì chỉ trực chờ đổ xuống thôi, tới 3-4 thế hệ sống trong ấy. Họ cũng muốn sửa sang nhưng nhà nước lại không cho vì tiền nuôi mấy cái miệng ăn ở cả Cuba còn chưa đủ thì đập đi xây lại mấy cái chung cư ấy làm gì cơ chứ.

Du Lịch Cuba tự túc - Những đặc trưng của Cuba

Dù vậy, khi nhìn từ ngoài vào mình lại khá là thích thú vì những bức tường màu cũ kĩ, có nhà còn lát những miếng gạch bông lên nữa, chung cư nào cũng có ban công ra ngoài đường bộ bên dưới và những chiếc mền, quần áo nhiều màu sắc họ phơi ngoài đấy nữa, rồi mình thấy người phụ nữ khá đứng tuổi tay chống cằm, miệng hút điếu cigar một cách nhẹ nhàng khi ánh nắng chiều đã đổ trên những căn chung cư ấy. Chợt thấy là cuộc sống của họ bình yên, chẳng bon chen gì, cứ bình tĩnh mà sống.

Du Lịch Cuba tự túc - Những đặc trưng của Cuba

…luôn biết cách tận hưởng cuộc sống…

Tuy nghèo, nhưng mọi vẻ khắc khổ hay âu lo sẽ biến mất mỗi khi họ nghe nhạc. Và nhảy. Người Cuba hình như ai cũng yêu thích âm nhạc và nhảy. Họ nhảy ở khắp mọi nơi và luôn có những tiếng nhạc phát ra ở mọi góc phố hay khi đi ngang những dãy nhà họ ở.

Du Lịch Cuba tự túc - Những đặc trưng của Cuba

Chiều chiều, đi dọc ngang những con phố ở khu Havana xưa, mình bắt gặp những cái lắc mông từ những cô gái trẻ tuổi đang tụ tập cùng đám bạn như kiểu đang tập luyện bất cứ khi nào họ rãnh vậy. Với những gì họ đang làm khiến cho Cuba trở nên nổi tiếng với những điệu nhảy uốn éo cực gợi cảm của Salsa, hay những bước chân điệu nghệ của Disco, rồi Rumba,… họ nhảy một cách tự nhiên, bất kể họ thuộc tầng lớp nào, từ những người ăn xin đến những người có công ăn việc làm đàng hoàng. Nên sẽ chẳng có gì lạ nếu bạn thấy những du khách cũng nhún nhảy trên những vỉa hè hoặc dưới lòng đường nơi có những điệu nhạc được phát ra từ những band nhạc ngay đó. Và bạn sẽ trở nên ngầu hơn hay “Cuba” hơn khi trong túi áo luôn có hai điếu Cigar và tay cầm ly mojito đấy.

Điếu cigar luôn trên môi

Điếu cigar trở thành một trong những điểm nhấn của Cuba. Đi bất cứ đâu bạn cũng có thể thấy những người dân luôn có cigar trong túi áo hoặc đang ngậm trên môi và rít. Họ không hút hết một điếu cigar liền mà chỉ rít vài hơi rồi dập lửa, cất đi, hút tiếp sau.

Du Lịch Cuba tự túc - Những đặc trưng của Cuba

Cigar ở Cuba nổi tiếng khắp thế giới, ở đây có những thương hiệu lớn như Cohiba có giá lên đến ~100CUC (~1tr25) một hộp 25 điếu. Loại đấy thường để cho khách du lịch mua làm quà biếu chứ dân ở đây họ sẽ mua lại từ những trang trại của dân địa phương, vẫn ngon mà còn rẻ hơn nhiều nữa.

Du Lịch Cuba tự túc - Những đặc trưng của Cuba

Cách thủ đô La Habana khoảng gần 300km là thị trấn Vinales, nơi cung cấp phần lớn lượng cigar cho cả Cuba. Ở đây người dân được nhà nước cấp đất để sản xuất cigar. Các công đoạn đều là thủ công cả, từ việc trồng cây, hái lá, đưa vào nhà phơi, tẩm mùi và cuộn những chiếc lá ấy thành điếu cigar. Mỗi đợt thu hoạch, nhà nước sẽ thu về 90% sản lượng để bán lại cho các công ty, người dân chỉ được giữ lại 10% để tự bán hoặc để xài.

Du Lịch Cuba tự túc - Những đặc trưng của Cuba

Sau khi ông chủ trang trại dẫn mình đi tham quan một vòng về nơi họ trồng và phơi lá, ông ấy ngồi xuống trên chiếc ghế gỗ cũ xì, đặt một tấm ván nhỏ lên đùi, rút những chiếc lá ra và bắt đầu cuộn thành điếu cigar. Chỉ sau khoảng 5 phút, từ những chiếc lá đơn lẻ đã cuộn tròn vào nhau thành một điếu cigar đẹp mắt. Không ngần ngại, ông ấy bật lửa mời mình hút thử.

Du Lịch Cuba tự túc - Những đặc trưng của Cuba

Đến Cuba mà không thử Cigar thì thật là uổng phí nên mình cũng rít vài hơi ra vẻ điệu nghệ lắm. Mình không phải là dân chơi cigar chuyên nghiệp nên sẽ khó đánh giá là ngon hay dở, nhưng mình thấy hút cigar khá dễ chịu, không mùi hôi như thuốc lá, không bị thé cổ hay bị sặc khói gì cả. Chắc là ngon đây, mình nghĩ vậy.

Du Lịch Cuba tự túc - Những đặc trưng của Cuba

Cigar không phân biệt đẳng cấp. Lang thang ở Havana mình thấy những điếu cigar đang cháy trên môi của người đàn ông ăn xin, của những người đàn bà đang ngồi trước thềm nhà và cả những người lái những chiếc xe cổ sang trọng.

Những chiếc xe cổ điển

Nói đến xe cổ mà không ghi nhận đó là một trong những đặc trưng của Cuba là một thiếu sót. Không dưng mà chỉ cần một người thích du lịch nhìn tấm hình có chiếc xe cổ với phần nền là những dãy nhà nhiều màu cũ xì mà nhận ra ngay đấy là Cuba được.

Du Lịch Cuba tự túc - Những đặc trưng của Cuba

Khi mình hỏi những người bạn đến từ nhiều đất nước khác về lý do vì sao họ chọn Cuba là điểm đến lần này, đáp án chung đều là ấn tượng với Cuba qua những hình ảnh và thước phim về những chiếc xe cổ điển này chạy khắp chốn ở Cuba. Và, nếu bạn yêu thích phim Fast & Furious có thể nhận ra ngay bối cảnh và những chiếc xe cổ ấy được quay ở Havana ngay.

Du Lịch Cuba tự túc - Những đặc trưng của Cuba

Những chiếc xe cổ điển này là phần để lại sau khi “tình yêu” giữa Cuba và Mỹ rạn nứt. Dân Cuba không có lựa chọn nào ngoài việc bảo dưỡng và sử dụng lại những chiếc xe cũ kỹ ấy vì thu nhập của họ quá thấp để có thể mua xe mới.

Du Lịch Cuba tự túc - Những đặc trưng của Cuba

Hiện các xe đang còn sử dụng để chạy khắp nước Cuba có thương hiệu chủ yếu là Chevrolet, Ford của Mỹ và mẫu xe thương hiệu Lada và Moskvick của Liên Xô – được nhập vào Cuba những năm 70 – 80, khi Cuba kết thân với Liên Xô. Dù bề ngoài nhìn không khác gì mấy so với thời xưa nhưng đa số các xe này đã thay thế máy móc để đỡ tốn nhiên liệu hơn và hiệu quả hơn rồi, như chiếc xe mình đã từng ngồi trên thì có dáng của Chevrolet, máy của Toyota, tay lái của Ford,… 😛

Du Lịch Cuba tự túc - Những đặc trưng của Cuba

Những chiếc xe cổ điển như này giờ có giá lắm nha, không chỉ có giá về giá trị cổ mà còn về giá trị thu nhập mà nó có thể mang lại cho chủ sở hữu chiếc xe ấy. Để dùng làm xe taxi ấy. Như ở trên mình có nói, thu nhập trung bình của người dân Cuba chỉ khoảng 40$ thôi, trong khi đó dùng chiếc xe cổ điển này làm taxi thì có thể kiếm được khoảng 40$ một ngày, một con số đáng mơ ước của bất kỳ người dân Cuba nào. Bởi vậy họ nâng niu những chiếc xe này lắm, khi rãnh ra thì họ lấy khăn lau bụi cho xe một cách tỉ mỉ lắm nha.

Du Lịch Cuba tự túc - Những đặc trưng của Cuba

Người phụ nữ Cuba với số đo ba vòng đều khủng

Trong khi những người đàn ông Cuba thì ngồi trên những chiếc xe cổ lái vòng quanh các thành phố thì những người phụ nữ Cuba lại xuất hiện nhiều trên những con phố khi… đi bộ. Àh, dân Cuba đi bộ là chính vì hông phải nhà nào cũng có điều kiện để mua xe và để lên được chiếc xe buýt cũng hơi quải vì hàng chờ khá dài. Nên mình để ý thấy họ đi bộ nhiều lắm. Tầm dưới 5km là đi bộ bình thường luôn :)) và mình bên ih cũng đi bộ suốt ngày àh. 😀 Để ý cặp giò của họ sẽ thấy chắc nịch cho coi.

Du Lịch Cuba tự túc - Những đặc trưng của Cuba

Mặc dù vậy, một đặc trưng khác của Cuba là những người phụ nữ thấp với số đo các vòng đều có thể khiến cho bất cứ ai… yêu thích fitness hay yêu thích cô gái Ngọc Trinh đều “trầm trồ”. Mình nghĩ một phần vì họ nạp quá nhiều tinh bột vào người trong suốt một thời gian dài (vì nhà nước cung cấp nhiều đồ tinh bột mỗi tháng khá nhiều mà – gạo, khoai, bánh mì,… nè) nên mới dẫn đến sự tăng trưởng về bề ngang như vậy. Nhưng giờ có các gái Cuba trẻ có lẽ là để ý hơn nhiều đến dáng của mình nên trông họ vẫn thừa hưởng vòng 1 và vòng 3 khủng (rất hấp dẫn) nhưng cải thiện nhiều về vòng 2, vòng đùi,…

Câu cá ở Malecón

Nếu đã đi bộ thì không thể bỏ qua đoạn đường 8km của đại lộ Malecón ven biển nổi tiếng ở thành phố Havana vào những buổi chiều được. Đại lộ này tập trung nhiều người dân Havana gần đó đến ngồi hóng gió, lướt wifi và ngắm hoàng hôn. Và cũng nhiều tay thợ câu cá ở đây lắm, nhiều đến nổi trở thành một trong những đặc trưng của Havana luôn mà. Mình lượn lờ con đường này quài mà chưa thấy ai câu được con cá nào :)))

Du Lịch Cuba tự túc - Những đặc trưng của Cuba

Đấy. Cuba trong mắt của mình có những đặc trưng khá là thú vị thế đấy. 😛 Ở đâu rồi cũng sẽ có người này người kia, chuyện này chuyện nọ, nhưng mình lại thích “nhìn thế giới và thấy theo ý mình muốn chứ không phải như trong thực tế” – trích lời ông Paulo Coelho viết trong cuốn sách Nhà giả kim – để thấy chuyến đi thú vị và đỡ… phí hơn. 😀 Hén 😉

Booking.com
Related Posts