Cuba là một đất nước gần như cô lập với thế giới khi bị Mỹ cấm vận. Nhưng Cuba luôn là điểm đến khiến nhiều người phải trầm trồ khi hình ảnh về những công trình kiến trúc cổ kính, những chiếc xe cổ nhiều màu sắc… được chia sẻ trên các mạng xã hội. Và mình cũng không thoát được “cám dỗ” này khi ngay cả đại văn hào Ernest Hemingway còn chọn Cuba để ở trong gần 30 năm và để lại cho đời 7 tác phẩm văn học nổi tiếng như “Ông già và biển cả”, “Hội hè miên man”, “Hòn đảo giữa đại dương”…

Havana cổ kính

Dân Cuba đi bộ là chính, đi bộ 4 – 5 km là chuyện thường ở đây. Khi nghe người chủ căn casa particular (cách người Cuba gọi homestay) mình ở nói vậy, mình cũng muốn “sống như người Cuba”. Điểm đầu tiên mình đến là Quảng trường Khởi nghĩa Plaza de la Revolution rộng lớn với điểm nhấn là đài tưởng niệm ông José Martí và Văn phòng Chính phủ với mặt tiền là tác phẩm chân dung bằng thép của Che Guevara và Camilo Ciènfuegos – hai vị anh hùng dân tộc của cách mạng Cuba. Nơi đây từng diễn ra nhiều cuộc biểu tình chính trị do Fidel Castro lãnh đạo. Ngày nay, quảng trường này là nơi diễn ra những sự kiện lớn trong nước như diễu hành ngày Quốc tế Lao động 1/5, ngày Cách mạng Quốc gia 26/7,…

Gần đó là El Capitolio với thiết kế khiến mình liên tưởng tới Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ ở Washington D.C (Mỹ). El Capitolio từng là nhà quốc hội của chính phủ Cuba trước khi cuộc cách mạng Cuba diễn ra thành công vào năm 1959 nên nhiều người vẫn gọi đây là Tòa nhà Quốc hội Cuba. Hiện tại, tòa nhà này được dùng làm Học viện Khoa học Cuba.

Phía trước El Capitolio, bạn dễ dàng nhận được nhiều lời mời trải nghiệm những chiếc xe cổ điển từ những người tài xế đang dàn hàng ngang ở khoảng sân đậu xe. Mặc dù họ đưa cái bảng giá tới 80 CUC (khoảng 1,6 triệu đồng) cho một giờ trải nghiệm nhưng bạn hoàn toàn có thể thỏa thuận với giá thấp hơn phân nửa.

Nếu bạn chưa muốn đi liền, có thể đi bộ tiếp một đoạn ngắn nữa để đến khu Havana Vieja – trung tâm của phố cổ Havana. Dấu hiệu để bạn nhận biết khu phố cổ là đường được lát bằng những viên đá vuông vức, đều nhau và những góc phố ngập tràn tiếng đàn hát của các nghệ sĩ đường phố.

Old Havana luôn có lý do để giữ chân khách du lịch, từ những căn chung cư cũ mèm mà mấy thế hệ dân Cuba vẫn đang sống bên trong đến những công trình kiến trúc theo phong cách Baroque hoành tráng: nhà thờ Plaza de la Cathedral; những nơi mà Ernest Hemingway đã từng ở, từng sống, từng đến uống rượu… Chưa một phút giây nào mình thấy chán khi cứ lang thang dọc ngang khu phố cổ Old Havana này.

Khi chiều dần buông xuống cũng là lúc mình hướng đến pháo đài Castillo de San Salvador de la Punta, nơi bắt đầu của đại lộ ven biển Malecón dài 8km nổi tiếng ở La Habana. Một trong những đặc trưng của con đường này là trò câu cá của những người đàn ông Havana sống gần đây. Những người còn lại thì tụ tập để ngắm hoàng hôn vì đây chính là nơi ngắm mặt trời lặn đẹp nhất Havana.

Sau khi dành nửa ngày tiếp theo để tiếp tục nhìn ngắm những kiến trúc cổ kính trên dọc con đường từ căn casa particular đến trung tâm của Old Havana, đến quán La Bodeguita del Medio để thưởng thức ly Mojito kinh điển ở Havana, mình đón chuyến phà qua quận Casablanca.

Điểm hấp dẫn ở đây nằm ở trên đỉnh của ngọn đồi, nơi bạn có thể nhìn thấy ngôi nhà mà vị anh hùng dân tộc Che Guevara từng sống và bức tượng Chúa Jesus khổng lồ đang hướng về phía Old Havana. Đi bộ men theo con đường xinh đẹp ấy khoảng 2 km nữa, mình đến với pháo đài Saint Charles – hay còn gọi là La Cabaña, được xây dựng từ khoảng thế thứ 18. Đây là điểm đẹp nhất để có thể ngắm nhìn vẻ đẹp toàn cảnh của thành phố Havana từ khu thành phố cổ đến những khách sạn cao tầng nằm ở khu phố mới.

Mình thích ngồi ở bên phía pháo đài này vào buổi chiều để ngắm cảnh mặt trời lặn với chai bia Cristal do Cuba sản xuất trên tay, thêm một chút nhạc chill được phát ra từ chiếc loa mang theo. Lúc này, La Habana lộng lẫy hơn với những ánh đèn đường phố, với ánh sáng phát ra từ những căn chung cư cũ. Và, để đánh dấu một ngày bình yên trôi qua, họ còn bắn quả pháo từ khẩu thần công đặt ở pháo đài San Carlos gần đó vào mỗi 9 giờ tối hằng ngày. Đây là một trải nghiệm khá là độc đáo mà bạn không nên bỏ qua khi đến Havana.

Viñales bình yên

Nói đến Cuba là phải nói đến xì gà vì Cuba. Khi lang thang ở Havana, bạn sẽ nhận được rất nhiều lời mời chào mua xì gà từ những người dân Cuba. Cách La Habana khoảng 150 km là một ngôi làng trồng và sản xuất xì gà ở thị trấn Viñales.

Cuộc sống ở Viñales khá bình yên, không nhộn nhịp như ở La Habana nhưng không có nghĩa là thiếu sức sống. Nhiều ngôi nhà liên tiếp nhau được treo bảng “Casa Pariticular”, nhiều nhà hàng xen kẽ cho mình biết: Viñales cũng là một điểm đến hấp dẫn có thể níu chân du khách ở lại đây một vài đêm.

Phương tiện thú vị nhất để tới nơi trồng thuốc lá là cưỡi ngựa. Chỉ với vài hướng dẫn cơ bản từ người nài ngựa, mình đã có thể dễ dàng nhảy lên lưng ngựa và mất hơn một tiếng đồng hồ để băng qua những con đường đất ghồ ghề.

Khi thấy xa xa là những căn nhà mái lá giữa mảng vườn màu xanh lá cây, mình biết mình đang ở rất gần nông trại trồng các cây thuốc lá rồi.

Ông chủ trang trại dẫn mình đi xem khu vườn cây thuốc lá và ngôi nhà phơi lá thuốc lá, nói về thời gian thu hoạch lá, cách phơi, cách tẩm mùi vị thế nào. Rồi ông ngồi xuống, lấy tấm ván đã mòn nhiều đặt lên đùi và bắt đầu thực hiện những thao tác để cuốn điếu xì gà. Chưa tới 5 phút, từ một nhúm lá, một điếu xì gà đẹp mắt đã hình thành qua bàn tay khéo léo và chắc nịch của ông ấy.

Sau khi thành phẩm xong, ông chú ih đưa cho mình hút thử. Chời ơi, đến đây rồi mà còn ngại ngùng gì nữa mà không pặp liền vài hơi xì gà chính hiệu Cuba vừa mới được cuốn xong cơ chứ. Hỏi mình ngon không thì mình chẳng biết đâu mà trả lời nhưng ít ra là mình thấy hút nhẹ nhàng, không bị thé cổ và mùi khói không khó chịu như mùi thuốc lá. Vậy chắc là ngon rồi he. Haha

Ở Cuba, mỗi nông trại sau khi thu hoạch đều phải bán lại 90% sản lượng cho nhà nước và người nông dân chỉ giữ 10% còn lại để xài hoặc bán lại cho du khách. Nếu đã cất công đến tận đây rồi thì đừng ngại để mua xì gà đem về nhé, giá chỉ khoảng 1 CUC (25.000 đồng) cho một điếu xì gà, rẻ bằng 1/3 – ¼ các loại xì gà được gắn thương hiệu khác.

Trinidad sôi động

Trinidad cách Havana khoảng 320 km và mình mất gần 8 tiếng ngồi xe buýt để tới đó. Đây là một trong những thị trấn đầu tiên được người Tây Ban Nha khai phá và nó nhanh chóng trở nên giàu có từ việc trồng mía, nuôi gia súc và sản xuất thuốc lá. Phần lớn kiến trúc thuộc địa ở các cung điện và các ngôi nhà đầy màu sắc ở đây vẫn được bảo tồn tốt. Điều này khiến Trinidad được xem là một trong những thị trấn lịch sử được bảo tồn tốt nhất vùng Bắc Mỹ và được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1988.

Thị trấn Trinidad được ví như một bông hoa dại nở trên sườn núi với những dãy nhà mái ngói đỏ, những bờ tường nhiều màu sắc và những con đường lát đá cuội bóng lưỡng, trải dài từ trên sườn núi Candelaria đến tận ven bờ biển Caribbean xanh rì.

Mình đến Museo Nacional de la Lucha Contra Bandidos (Bảo tàng quốc gia về cuộc chiến với quân xâm lược) – biểu tượng của thị trấn Trinidad – để tìm hiểu về cuộc chiến chống lại quân xâm lược diễn ra vào những năm 1960, và leo lên nóc của tháp chuông của tòa nhà này để có thể ngắm nhìn toàn cảnh thị trấn Trinidad từ trên cao.

Gần bảo tàng là quảng trường Plaza Mayor, nơi từng diễn ra nhiều cuộc mua bán mía, đường và nô lệ vào khoảng thế kỷ 18 đến 19. Quảng trường được bao quanh bởi những căn nhà nhiều màu sắc của những gã địa chủ thời ấy – ngày nay đa số được dùng để làm viện bảo tàng.

Kế bên quảng trường Plaza Mayor là khu sôi động nhất Trinidad – The Steps. Khi chẳng biết làm gì, bạn cứ đến đây mà ngồi, gọi thêm ly Mojito, Chanchara rồi nhâm nhi ngắm dòng người qua lại. Có thể nói, đến Trinidad mà không ngồi trên những bậc thềm này coi như là một thiếu sót lớn cho chuyến đi ấy.

Ở đây có ban nhạc chơi từ sáng đến tối. Tuy nhiên, sau 8 giờ tối, khu này bắt đầu trở thành một vũ trường Salsa ngoài trời hoành tráng. Các hàng rào được lập ra tới tận bậc thang cuối cùng, bạn phải trả 1 CUC (khoảng 25.000 đồng) cho vé vào cổng. Vào đó, bạn order gì thì tính riêng, nhưng bao vui luôn. Nên đi học nhảy Salsa, Disco… trước khi sang Cuba bởi vào The Steps nhảy giao lưu vui lắm.

Dù mang trên mình nhiều yếu tố lịch sử, nhiều căn nhà cổ nhưng mọi góc phố của Trinidad luôn có những tiếng nhạc phát ra. Có thể từ một chiếc loa của những gã thanh niên Trinidad đang tụ tập ở góc phố ấy, hay như từ trong căn nhà nhỏ xíu so với độ khủng của dàn âm thanh và tất nhiên là từ những ban nhạc acoustic đường phố.

Trinidad lại đem đến cho mình một trải nghiệm thú vị khi ngồi trên nóc nhà, uống những ly chanchara (một loại cocktail đặc trưng của Trinidad với mật ong, chanh và rượu rum), ăn tôm hùm nướng, ngắm mặt trời lặn dần trong những bản nhạc salsa, disco, chachacha mà band nhạc đang chơi trực tiếp ngay tại đó. Có thể nói, chỉ ngồi ở đây một buổi chiều thôi là đã tận hưởng hết cả Trinidad!

Một lựa chọn khác để ngắm toàn cảnh Trinidad là leo lên đỉnh ngọn núi Loma de Vigia, cách trung tâm Trinidad khoảng 3 km. Đường đi khá là dễ, chỉ hơi dốc một xíu thôi nhưng lên tới nơi rồi mới thấy khung cảnh ở đây thật đáng để bỏ chút công sức lên đây. Nơi đây đặt trạm ăng-ten liên lạc của Trinidad, có người canh gác và… bán bia cùng các đồ uống khác để góp phần cho buổi ngắm hoàng hôn của bạn thêm thi vị.

Trinidad có sự hấp dẫn riêng mà mình đi bộ quanh các ngóc ngách hoài mà chẳng thấy chán. Nhìn đâu cũng thấy đẹp. Thị trấn cổ nhỏ xinh này gợi nhớ về Hội An ngay từ khi mình đặt chân đến và rảo bước trên những viên đá cổ. <3

Cienfuegos – Hòn ngọc phương Nam

Vào năm 1819, thị trấn thuộc địa Cienfuegos được thành lập để trở thành trung tâm mua bán mía đường, thuốc lá và cà phê. Và vào năm 2005, UNESCO đã công nhận Trung tâm đô thị lịch sử Cienfuegos là một di sản thế giới do nó là mẫu hình tốt nhất về quy hoạch đô thị của Kỷ nguyên ánh sáng Tây Ban Nha đầu thế kỷ 19.

Khác với nhiều thành phố ở Cuba, mình nhận ra ở đây là các con đường rộng rãi hơn và khá là trầm khi không có những góc phố rộn ràng tiếng nhạc. Điểm đầu tiên mình đến là công viên José Martí, xung quanh công viên có nhiều công trình kiến trúc nổi bật như bảo tàng Museo Provincial với lối kiến trúc tân cổ điển được xây dựng từ năm 1893 để làm sòng bài, thánh đường Cienfuegos được xây dựng vào năm 1833, nhà hát Tomas Terry được xây dựng từ năm 1888 và cung điện Ferrer được xây dựng vào năm 1918…

Kế bên công viên José Martí là con đường Santa Isabel với nhiều sạp hàng bán đồ lưu niệm, nối thẳng ra cây cầu cảng Muelle Real. Ở đây bạn có thể ngồi uống bia, uống mojito ở quán pub ngay đó hoặc ngồi thả chân xuống mặt nước và ngắm nhìn cảnh mặt trời lặn.

Buổi sáng ở Cienfuegos bắt đầu trễ lắm. Cửa hàng, quán xá mở muộn. Sau khi ăn sáng bằng món bánh táo kiểu Cuba xong, mình lên chiếc taxi đang đậu gần đấy để đến bãi biển Playa Ranchon – một trong những bãi biển đẹp nhất vùng biển Caribbean.

Ở đây, bạn có thể tham gia lặn bình khí (scuba dive) ở Diving Center ngay gần đó. Mỗi ngày có hai ca lặn vào lúc 9h và 11h sang. Bạn cần có mặt trước khi ca lặn bắt đầu 15 phút để làm các thủ tục đăng ký và chuẩn bị các dụng cụ đi lặn biển. Vùng biển ở Cuba nói chung không có quá nhiều cá mà lại nổi tiếng với những dãy san hô đẹp mắt.

Thành phố biển Varadero

Hai ngày cuối của hành trình mình cũng dành cho biển. Thành phố Varadero được mệnh danh là khu resort biển lớn nhất vùng Caribbean vì thành phố này có khoảng 20 km đường bờ biển liên tục với biển xanh, cát trắng, nắng vàng. Bãi biển ở Varadero còn đẹp hơn ở Cienfuegos, nước biển xanh đến đã mắt, mực nước thấp đến nỗi mình đi xa bờ gần 2 mét mà nước mới chỉ mới ngang ngực.

Varadero đúng kiểu thành phố biển và sống về đêm. Ban ngày ở đây khá là vắng vẻ và trầm buồn, chủ yếu là những du khách tắm nắng hoặc tắm biển, một số khác vào công viên Josone nằm lên những bải cỏ xanh rì để đọc sách. Nếu các hoạt động này không hấp dẫn bạn, bạn có thể đặt tour đi đảo Cayo Romero để tắm biển, lặn ngắm san hô trong một ngày.

Khi về đêm, con phố chính của Varadero sẽ nhộn nhịp hơn khi những vị khách du lịch tụ tập về quán The Beatles để cùng thưởng thức phần trình diễn live cover những bài hát nổi tiếng của The Beatles, Guns’ n Roses,… Tối nào ở Varadero mình cũng đến đây để nghe nhạc và nhún nhảy cả, tự nhiên thấy thật dzui nhộn khi có nhiều vị khách đã già lắm rồi những khi nghe những bản rock alternative vẫn nhảy Theo và hát theo. Đỉnh thiệt chớ. 😉

Àh, món uống nổi tiếng ở Varadero là món Pina Colada này nha, dễ dàng thấy họ bán nhiều dọc con đại lộ chính của thành phố biển này. Họ dùng dụng cụ để cắt lấy ruột trái dứa ra, rồi xay và mix với rượu Rum nổi tiếng của Cuba, sau đó đổ lại vào trong trái dứa ấy để bạn uống. 😛 Cũng dzui dzui, hehe.

———-

Với 10 ngày thì khó để có thể khám phá được hết đất nước này, nhưng ít ra là mình đã có nhiều trải nghiệm và cơ hội tìm hiểu cuộc sống của Cuba từ thành phố, đến vùng quê, đến thị trấn xa xôi và đến cả những bãi biển đẹp. Trên chuyến bay trở về, trong tâm trí mình cứ mãi lặp đi lặp lại giai điệu và lời bài hát Havana do ca sĩ người Mỹ gốc Cuba Camila Cabello thể hiện như là một lời mình muốn nói:

“… Havana, ooh na-na

Half of my heart is in Havana, ooh-na-na

He took me back to East Atlanta, na-na-na

Oh, but my heart is in Havana…” 

Booking.com
Related Posts