Một trong những nguồn thu chính của Cuba chính là từ du lịch và ngày càng có nhiều khách du lịch đến khám phá đất nước này. Với chế độ bao cấp và thu nhập bình quân mỗi tháng chỉ có 40$, trong khi lượn lờ trước mắt là những túi tiền vài trăm $ của khách du lịch, làm sao mà tránh khỏi lòng tham cơ chứ. Thế là sẽ có nhiều cơ hội cho những kẻ-cơ-hội để bòn rút được đồng nào hay đồng ấy từ khách du lịch.

BÀI VIẾT KHÁC VỀ DU LỊCH CUBA TỰ TÚC:

DU LỊCH CUBA TỰ TÚC – HƯỚNG DẪN XIN VISA CUBA & NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

DU LỊCH CUBA TỰ TÚC – NHỮNG TRÒ MOI TIỀN KHÁCH DU LỊCH Ở CUBA

DU LỊCH CUBA TỰ TÚC – CHUYỆN KỂ VỀ NHỮNG ĐẶC TRƯNG Ở CUBA

Và đây là một số trường hợp khá phổ biến ở khắp Cuba mà bạn nên biết để tránh nha.

1. Cigar Festival

Khi đang lang thang ở quảng trường Revolucion rộng lớn, một gã đàn ông tiến gần mình, cười và chào hỏi:

Hola amigo. Where you come from?

Như một vị khách thân thiện đến từ đất nước cờ đỏ sao vàng anh em với Cuba, nên mình cũng trả lời. Rồi bắt tay, ôm xã giao làm quen này kia. Rồi bạn ấy nhiệt tình nói cho mình biết về bức tượng ông Jose Marti, hình ảnh Che Guevara,… và sự kiện sắp diễn ra ở quảng trường này khi thấy các hàng rào đang được tạo dựng. Sau đó bạn nói:

“Êh, hôm nay mày may mắn đó. Hôm nay có Cigar Festival ở Havana nè, cả năm chỉ có một ngày thôi và mày có thể mua được Cigar với giá rất tốt. Để tao dẫn mày đi. Cũng gần với chỗ Old Havana đó.” – vì mình nói bạn ấy là mình đang tính đi ra khu Old Havana chơi.

Ờh, coi bộ tiện đường nên cũng đi theo bạn ấy. Vừa đi bạn vừa nói luyên thuyên về những chiếc xe cổ, về cigar, về các cô gái Cuba, về Salsa này kia. Rồi dẫn mình vào một căn nhà trong cái chung cư cũ xì và nói chủ nhà cho mình xem các hộp xì gà.

Du Lịch Cuba tự túc - Những đặc trưng của Cuba

Ái chà, lúc này mình đã nhận ra có gì đó không ổn nên tìm đường rút lui bằng cách nói: 

“Tao không biết là có Cigar Festival nên tao không mang Theo tiền ở đây. Có gì mấy ngày nữa tao ghé, tao ở đây lâu lắm. Cám ơn mày nha.”

Thế là bạn ấy giận đùng đùng và lèm bèm chửi rủa bằng tiếng Tây Ban Nha (mình đoán vậy dựa theo tông giọng của bạn ấy thôi) và mình đi ra. Bạn cũng đi ra. Xuống dưới đường thì bạn nói:

“Nãy giờ tao đưa mày đi rồi nói quá trời rồi. Giờ mày đưa tao 5CUC trả công tao đi” – 5CUC khoảng 125k đồng áh.  Trong túi mình có tờ 100CUP (~100k) nên mình móc đưa cho bạn ấy cho xong việc. Rồi đường ai nấy đi. Và, khi bạn lang thang khắp Cuba ở những địa điểm đông khách du lịch, thế nào cũng sẽ có nhiều người chào hỏi làm quen, hỏi bạn đến từ đâu này kia và sẽ luôn chốt là “Mua xì gà hông tao dẫn đi”.

Vấn đề dễ hiểu là, họ sẽ nhận được tiền hoa hồng từ những chủ shop xì gà ấy. Và có thể bạn sẽ mua những điếu xì gà chất lượng kém hoặc giả với giá trời ơi đất hỡi đó.

2. Salsa Festival

Cũng tương tự với trường hợp trên, lần này họ sẽ dẫn bạn đến những trường dạy Salsa để họ kiếm hoa hồng, chứ chẳng có cái Salsa Festival nào mà chỉ diễn ra một ngày duy nhất đâu. Nhưng ít ra, bạn còn có thể học nhảy Salsa với giá… hơi cao một xíu. 😀

Du Lịch Cuba tự túc - Những đặc trưng của Cuba

3. Chơi nhạc ở Malecón

Nếu bạn lang thang ở Malecón mà tự nhiên có một vài gã trai tiến tới, dúi vào tay bạn bộ nhạc cụ mà dân Cuba hay chơi để bạn có cơ hội trải nghiệm các nhạc cụ ấy. Họ cũng bắt đầu những câu chào hỏi khá quen thuộc như là “bạn đến từ đâu…” để cho bạn thấy sự thân thiện của mình mà mất cảnh giác. Tuy nhiên, sau khi bị một “vố” đầu tiên với Cigar Festival rồi nên mình đã biết ngay đây là một trò lừa đảo. Và không sai.

Mình đứng quan sát thì thấy họ tiếp cận một đôi người phương Tây. Cô gái khi thấy họ đưa nhạc cụ nên cũng cầm lắc lắc nghe thử coi sao, lúc này những gã đi cùng bắt đầu gãy đàn và cả đám đứng vây quanh cô gái để chơi những bài nhạc Cuba. Tất nhiên không khí lúc ấy rất vui khi có cơ hội giao lưu với dân địa phương gần đến thế, cô gái thì nhảy nhót cùng họ, chàng trai thì đứng quay clip này kia. Cho đến khi nhạc dừng hẳn, và họ bắt đầu… đòi tiền. Lúc này chàng trai ấy mới ngả ngửa ra và đứng cãi nhau với họ, nhưng biết sao được, họ “đá sân nhà” mà, phải xòe tiền ra mới yên.

4. Thẻ Internet ETECSA

Cuba lạ lắm, lạc hậu lắm. Đến giờ Internet vẫn chưa rẻ và phổ biến đến từng nhà, từng ngõ ngách như ở xứ sở thiên đường Việt Nam mình đâu. Muốn truy cập Internet là phải lết thân ra những trạm phát Wifi công cộng – thường là công viên – để kết nối với sóng wifi của ETECSA, sau đó đăng nhập bằng username & password trên chiếc thẻ wifi ETECSA đã mua trước đó. Lúc đó mới kết nối Internet được.

DU LỊCH CUBA TỰ TÚC - NHỮNG TRÒ MÓC TÚI TIỀN KHÁCH DU LỊCH Ở CUBA

Vấn đề là, giá công ty ETECSA này bán chỉ có 1CUC cho 1 giờ truy cập Internet thôi. Nhưng khá là khó khăn để mua được những chiếc thẻ wifi với giá như vậy vì các cửa hàng của ETECSA thường rất đông người và phải xếp hàng chờ khá lâu, hoặc vừa vào cửa, bảo vệ đã nói là hết thẻ rồi và chỉ ra những chỗ khác để mua. Và đây là cơ hội cho người dân Cuba trục lợi từ khách du lịch, họ bán lại cho khách du lịch với giá thường là 2CUC cho thẻ 1 giờ – thế là lời 200% so với giá gốc rồi, ngày bán cỡ 10 cái là êm ru ha. Cửa hàng ETECSA có thể “hết thẻ” chứ dân buôn này thì lúc nào cũng đầy thẻ để bán, ngộ ghê chưa. Hihi

Mình thấy là, ngay khi vừa nhập cảnh xong, ra cửa hàng ETECSA ở sân bay để mua luôn chục cái thẻ và để dành xài dần trong suốt chuyến đi. Cửa hàng ở sân bay không có đông người như ở trong trung tâm thành phố đâu.

5. Xin tiền khi chụp hình

Khách du lịch khi đến Cuba sẽ thấy rất nhiều điều lạ ở đất nước nghèo nàn này nên cứ hay đưa máy lên chụp. Và mình cũng vậy, khi thấy một người phụ nữ đang ngồi đan lát những chiếc nón lá ngay trước nhà, thấy hay hay, thế là mình đưa máy lên chụp. Vừa chụp xong thì cô ấy xòe tay ra xin tiền, đưa dấu hiệu là 1CUC (25k) để mình hiểu là cần phải đưa cô ấy bao nhiêu tiền. haha. Tương tự như vậy với những gã đàn ông ngồi hút xì gà ở những góc đường.

DU LỊCH CUBA TỰ TÚC - NHỮNG TRÒ MÓC TÚI TIỀN KHÁCH DU LỊCH Ở CUBA

6. Mua sữa cho em bé

Trường hợp này cũng không xuất hiện nhiều nhưng không phải là không có. Đó là khi bạn gặp một cô gái trẻ đang ôm đứa con nhỏ ở góc đường hay vỉa hè, khi thấy khách du lịch sẽ tiếp cận liền, nhưng, thay vì xin tiền thì họ sẽ nhờ khách du lịch vào cửa hàng ngay đó để mua cho đứa bé ấy hộp sữa. Chộ ôi, dòm cảnh ấy ai mà chẳng động lòng cơ chứ, với cả, chỉ là hộp sữa thôi mà. Thế là… dính chấu.

Sau khi vị khách du lịch rời đi, cô gái ấy liền trở lại cửa hàng và bán lại hộp sữa ấy để lấy tiền. Hơ… Kì hơ. Mà các bạn nên biết là, chính phủ Cuba sẽ cung cấp sữa đủ uống cho những đứa bé từ khi nó sinh ra cho đến khi nó 9 tuổi lận. Nên họ sẽ chẳng có nhu cầu xin thêm sữa gì đâu, trừ khi để cho mục đích “đổi ra tiền” như mình vừa kể ih.

7. Taxi

Chuyện với taxi thì chẳng có gì lạ cả, nó xảy ra ở khắp mọi nơi. Và ở Cuba cũng không phải là ngoại lệ. Đừng có bao giờ nhảy lên một chiếc taxi khi mà chưa thỏa thuận xong phần giá với họ, giá họ đưa ra thường khá cao so với quãng đường bạn cần đi, như là: 5CUC (~125k) cho 1.5km từ bến xe về căn homestay bạn ở chẳng hạn.

DU LỊCH CUBA TỰ TÚC - NHỮNG TRÒ MÓC TÚI TIỀN KHÁCH DU LỊCH Ở CUBA

Trong khi đó, trên xe taxi dán biểu phí chỉ từ 0.65 – 0.8CUC/km thôi. Mặc dù taxi có đồng hồ công tơ mét nhưng mình chưa bao giờ thấy họ bật lên luôn đó. 😀

DU LỊCH CUBA TỰ TÚC - NHỮNG TRÒ MÓC TÚI TIỀN KHÁCH DU LỊCH Ở CUBA

Mình vẫn luôn nghĩ, ở đâu cũng sẽ có những con người xấu dẫn đến những trường hợp xấu như vậy. Không nên vì thế mà bỏ lỡ cơ hội nhìn ngắm Cuba ở những khía cạnh đẹp đẽ hơn như về không gian, kiến trúc, con người, lịch sử,…  này kia. Chỉ là, mình cần kể ra để các bạn sẽ giảm thiểu rủi ro khi đến với đất nước Cuba xinh đẹp ấy thôi. ^^

Booking.com
Related Posts