DU LỊCH CUBA TỰ TÚC – Những thị trấn cổ nằm xa thủ đô ở một đất nước nào đó chưa bao giờ làm mình thất vọng cả. Như thị trấn cổ Trinidad, nằm cách thủ đô La Habana của Cuba gần 320 km vậy. Có lẽ vì khoảng cách khá xa và việc di chuyển đến các thị trấn ấy không mấy dễ dàng nên họ vẫn giữ được những gam màu trầm của thời gian, những kiến trúc cổ và con người nơi ấy vẫn chưa bị “du lịch hoá” quá nhanh như ở Thủ đô.

Như một bông hoa dại nở trên sườn núi, thị trấn Trinidad gồm những dãy nhà mái ngói đỏ, những bờ tường nhiều màu sắc và những con đường lát đá cuội bóng lưỡng, trải dài từ trên sườn núi Candelaria đến tận ven bờ biển Caribbran xanh rì, đã mắt.

Điều này khiến mình mê mẩn với việc du lịch Cuba tự túc lắm luôn.

Một buổi sáng của mình được bắt đầu bằng bữa sáng trên nóc căn casa particular (dân Cuba gọi homestay như vậy đó) nơi mình ở. Ở đây nhà nào làm homestay mà có nóc cũng tận dụng điểm này để rù quến du khách cả dù trên nóc ấy không hề có lan can hay gì để đảm bảo sự an toàn của bạn, với cả trên nóc vẫn còn nhiều thùng nước và dàn máy của máy lạnh nữa.

Nói chung là nó không hoàn hảo nhưng cũng cực thú vị để ngồi ăn sáng ở trên nóc nhà như thế này, ngắm cảnh người dân sinh hoạt buổi sáng và ăn những món địa phương trong ánh nắng bình minh – tiện thể nạp vitamin D luôn dù da mình đã và đang chuyển dần sang hoà nhập với làn da người Cuba rồi. Một bữa sáng ở các Casa particular tầm 5CUC (khoảng 125.000 đồng), ăn bao no luôn, bánh mì kẹp ham, bơ, phô mai, trà, cà phê, sinh tố trái cây xay, trái cây,… mình cực thích sinh tố trái cây luôn, rất thơm và ngon.

Hoặc, sẽ lang thang đến quán cà phê Don Pepe để uống ly cà phê Cubacho ra dáng “hòa nhập cộng đồng quốc tế” xíu– vì gần như vị khách nào đến Trinidad cũng ghé quán này để uống cà phê cả. Gọi cho mình ly cà phê Cappuchino với giá 2.5CUC (khoảng 50.000 đồng), chọn chỗ ngồi ngay trong góc nơi có thể ngắm toàn cảnh quán cà phê này.

Quán nhỏ, chủ yếu tận dụng phần sân mát rượi nhờ bóng cây để đặt những chiếc bàn, chiếc ghế cho khách ngồi. Vậy mà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào, nhiều người vào rồi thấy không có chỗ ngồi thì lại đi, mặt có vẻ tiếc nuối. Lâu rồi mới có dịp ngồi cafe mà không lấy điện thoại ra chơi vì Internet hay wifi là thứ gì đó khá là xa xỉ ở đất nước Cuba. Vậy mà hay, có thể ngồi yên để nghe rõ hơn tiếng chim hót líu lo trên những tán cây rộng trên đầu, nhìn những gia đình 2-3 thế hệ người Pháp, người Canada, người Mỹ,… đi chơi chung với nhau, những cô gái đi một mình thìđang cầm cuốn sách đọc,… và rồi ly cafe của mình cũng ra, mình phì cười khi nhìn lớp kem phía trên ly cà-phê không ra một hình thù gì và rất bừa bộn ấy. Về phần “art” thì mình cho 0 điểm, nhưng về phần vị và mùi cà phê này, mình thoải mái cho điểm 9 luôn.

Mình thích Thành phố cổ Trinidad vì sức sống của nó.

Dù mang trên mình nhiều yếu tố lịch sử, nhiều căn nhà cổ nhưng mọi góc phố của Trinidad luôn có những tiếng nhạc phát ra. Có thể từ một chiếc loa của những gã thanh niên Trinidad đang tụ tập ở góc phố ấy, hay như từ trong căn nhà nhỏ xíu so với độ khủng của dàn âm thanh và tất nhiên là từ những band nhạc acoustic đường phố. Hoà vào trong làn sóng âm thanh đa dạng ấy là dòng khách du lịch từ khắp nơi đang thả bộ trên những con đường đá cuội đi chẳng khéo trật chân như chơi.

Du lịch Cuba tự túc - thành phố cổ Trinidad

Trinidad có hẳn một góc phố luôn ồn ào được gọi là “The Steps”, khi chẳng biết làm gì bạn cứ đến đây mà ngồi, gọi thêm ly Mojito rồi nhâm nhi ngắm dòng người qua lại. Có thể nói, đến Trinidad mà không ngồi trênnhững bậc thềm này coi như là một thiếu xót lớn cho chuyến đi ấy. Ở đây có band nhạc chơi từ sáng đến tối, tuy nhiên, sau 8h tối khu này bắt đầu trở mình trở thành một vũ trường Salsa ngoài trời hoành tráng. Các hàng rào được lập ra tới tận bậc thang cuối cùng, bạn phải trả 1CUC (khoảng 25.000 đồng)cho vé vào cổng. Vào đó bạn order gì thì tính riêng, nhưng bao vuiluôn. Nên đi học nhảy Salsa, Disco,… trước khi sang Cuba nghen. Vào The Steps nhảy giao lưu vui lắm.

The Steps không chỉ đông nhờ các bands nhạc live mà còn vì chỗ này là điểm phát sóng wifi nữa, nên ai cần internet đều ra đây cả. Thế nào bạn chẳng nghe câu “wifi card”, “wifi” từ những người bán thẻ truy cập wifi của ETECSA với giá gấp đôi so với mua tại quầy – 2CUC/giờ(khoảng 50.000 đồng).

Mình thích lang thang khắp Trinidad, lượn lờ từ Playa Mayor đến bảo tàng quốc gia Museo Naciontal de la Lucha Contra Bandidos nơi có ngọn tháp chuông cổ để leo lên tầng cao nhất và ngắm nhìn toàn cảnh Trinidad từ trên cao với giá 1CUC/lần(khoảng 25.000 đồng) vào cổng.

Rồi lại lang thang khắp các con đường, ngắm nhìn những nhà hàng, quán bar, gallery trưng này những tấm tranh vẽ, tranh in canvas, đồ lưu niệm,… xen kẽ đó là những người dân đang ngồi trên chiếc ghế đung đưa ngay ô cửa đằng sau những song sắt theo lối kiến trúc thuộc địa Tây Ban Nha. Nói đến Bar thì phải công nhận rằng Trinidad quá chừng bar. Riêng trong khu phố cổ Trinidad thôi, vừa đi vừa đếm từ 1 đến 7 là có một cái bar. Lớn nhỏ có đủ. Vì vậy giá ở đây khá là cạnh tranh và rẻ so với những thành phố khác. Nói chi cho xa, mojito ở Trinidad chỉ khoảng 1.5CUC (khoảng 30.000 đồng) trong khi ở Havana hay Cienfuegos tới 3CUC (khoảng 65.000 đồng).

Nếu việc lang thang ở Trinidad làm bạn chán rồi thì có thể leo lên chiếc taxi để tới bãi biển Playa Ancón, nằm cách trung tâm khoảng 10km. Dân địa phương ở đây họ làm quá lên là nơi đây là bãi biển đẹp nhất Cuba – đúng rồi, mèo khen mèo dài đuôi thôi. Giá taxi thì… tuỳ thoả thuận, tầm 8CUC(khoảng 170.000 đồng)một chiều, nếu đi tầm 2-4 người thì chia ra chẳng bao nhiêu tiền cả.

Bãi biển Playa Ancónnày khá là êm, trong veo và mát. Tuy có những lớp rong chết trôi dạt vào bờ nhìn hơi dơ tí nhưng ít ra không phải là rác thải hay gì nên vẫn có thể tắm biển ngon lành. Ở đây cũng là một lựa chọn để ngắm hoàng hôn vì hướng biển là hướng Tây nên ngắm trọn vẹn “quả trứng gà” ấy lặn mất tăm trên mặt biển. Tiếc là hôm mình ra trời nhiều mây quá nên mình về trung tâm sớm hơn dự kiến.

Thời điểm trong ngày mình thích nhất là lúc mặt trời mọc và khi mặt trời lặn.  Trinidad lại đem đến cho mình một trải nghiệm thú vị khi ngồi trên nóc nhà, uống những ly chanchara (một loại cocktail đặc trưng của Trinidad với mật ong, chanh và rượu rum), ăn những miếng tôm hùm nướng, ngắm mặt trời lặn dần trong những bản nhạc salsa, disco, chachacha mà band nhạc đang chơi trực tiếp ngay tại đó. Có thể nói chỉ ngồi ở đây một buổi chiều thôi là đã tận hưởng hết cả Trinidad khi có thể ngắm nhìn những ngôi nhà với mái ngói đỏ, tháp chuông cổ, âm nhạc, món ăn, ly cocktail đặc trưng… còn gì tuyệt hơn nữa đúng hông?

Một lựa chọn khác để ngắm toàn cảnh Trinidad là leo lên đỉnh ngọn núi Loma de Vigia, cách trung tâm Trinidad khoảng 3km. Đường đi khá là dễ, chỉ hơi dốc một xíu thôi. Nhưng lên tới nơi rồi mới thấy khung cảnh ở đây thật đáng để bỏ chút công sức lên đây. Trên đây là trạm ăng-ten liên lạc của Trinidad, có người canh gác và… bán bia cùng các đồ uống khác để góp phần cho buổi ngắm hoàng hôn của bạn thêm thi vị. Chỉ 2CUC (khoảng 50.000 đồng) cho một chai bia Cristal được sản xuất tại Cuba.

Tối đến.

Trinidad thay đổi đến lạ. Các con đường trở nên vắng hẳn dù chỉ mới 8h tối, chỉ có những nhà hàng vẫn đông khách đến ăn tối. Trong khi đó, đa số du khách tập trung hết về con đường Rosario nối thẳng đến khu Vũ trường Salsa Casa de Musica ở ngay The Steps để uống và nhảy cùng nhau. Kể cả dân địa phương ở đây cũng đến đây chơi và nhảy giao lưu với khách du lịch nữa. Lúc này mọi ngôn ngữ đều được chuyển thể bằng những bước một hai ba, lùi,… của salsa và các điệu nhảy khác.

Nếu chơi ở đây chưa làm bạn thoả mãn, hãy đi bộ đến Discoteca Ayala nằm cách trung tâm khoảng 500m. Nơi đây thường được chọn là điểm đến tiếp theo sau Casa de Musica để nhảy nhót. Điều thú vị là Ayala là một sàn nhảy nằm trong một cái hang bên sườn núi và bắt đầu xuống nhạc vào khoảng 2-3h sáng. Có hôm mình về nhà sớm (khoảng 10h mấy), gặp bạn chủ homestay ấy bạn liền hỏi “giờ mình đi Alaya nè, bạn đi với mình không? Hôm nay thứ 7 sẽ đông vui lắm đó…”. Còn gì tuyệt hơn khi được dân địa phương dẫn đi chơi, mà lại còn dẫn đi nhảy nhót nữa chứ. Hôm ấy mình và bạn chủ nhà đi chơi với nhau đến 2h sáng mới về.

Những ngày ở Trinidad của mình trôi qua khá là chậm theo đúng kiểu của một thành phố cổ, mình sống chậm hơn, nhìn ngắm mọi thứ rõ hơn và cảm nhận tốt hơn về những giá trị lịch sử đầy thú vị và sự sống động mà người dân Trinidad đang mang đến cho những vị khách quốc tế khi đến đây. Với mình, thành phố cổ luôn xứng đáng để dành nhiều thời gian hơn trong mỗi chuyến đi, Trinida là một minh chứng cho điều này.

Còn về ăn gì, ở đâu ư?

Trinidad đầy nhà hàng và còn có wifi miễn phí nữa chứ – thật là biết chiều lòng khách ghê. Nhưng tốc độ sẽ không được cao đâu, cũng chỉ đủ để load các tin nhắn, mail miếc chứ không làm gì hơn nhiều được đâu. Đây là một số chỗ mình đã ăn nah:

  • ăn sáng: vì các nhà hàng ở Trinidad mở cửa khá trễ (tầm sau 10h lận) nên đa số mình ăn ở tại casa particular luôn. Hoặc ra cafe Don Pêp ăn sáng uống cafe luôn, cũng chỉ là bánh mì nướng với tí bơ và mật ong ih mà.
  • Ăn trưa: San Jose với món tôm hùm nướng ngon pá chấy. 19CUC – hơi mắc so với bình quân ở đây nhưng tôm hùm ngon và bự. Đến Trinidad mà hông ăn tôm hùm cũng uổng àh nghen.
  • Quán Taberna La Botijia với món fillet cá nướng. Khoảng 10CUC cho miếng cá to pà cố nội luôn. Ăn no ná thở, cá tươi ngon nữa chứ. Vừa ăn, vừa uống chanchara và nghe nhạc. Nhạc ở đây có vẻ sang hơn ở đa số các nhà hàng khác và… không cầm rổ đi xin tiền tip nữa chứ, chỉ để rổ ngay trước band nhạc, ai thích thì tip. Sang!
  • Ăn tối: mình chọn quán El Crillo để vừa ăn thịt cừu steak, vừa nghe nhạc live và vừa ngắm mặt trời lặn. Trung bình khoảng 7-10CUC/món ăn và 2-3 CUC/món uống.
  • Shango: một quán khác để ăn tôm hùm với giá chỉ 12CUC/con, rẻ hơn San Jose nhưng chất lượng không giảm là mấy, chỉ hơi nhỏ một xíu thôi.
  • Giroud với món hamburger hoặc pizza ngon, giá chỉ khoảng 5-7CUC/món ah, ăn ná thở luôn đó.
Related Posts