NINH THUẬN CÓ GÌ? –  Có nhiều lần đi tàu ra Nha Trang, khi nghe loa phát thanh nói đến Ga Tháp Chàm làm mình tò mò mãi, kiểu “ga này ở thành phố nào”, “có cái gì ở Phan Rang nhỉ”… kiểu kiểu vậy. Thế là nhân dịp cuối tuần này đang không biết đi đâu, bèn làm một chuyến khám phá Ninh Thuận – nơi được gọi với cái tên mĩ miều “Pha Lê Trong Cát” ấy.

Các bạn có thể xem thêm về “Ninh Thuận có gì?” qua LINK NÀY để tìm hiểu về đồng cừu An Hoà, vườn nho Ba Mọi và Mũi Dinh nhé. 😀

10h tối thứ 6. Tại Ga Sài Gòn.

Giọng chị nhân viên ga phát ra từ những chiếc loa mời các vị khách đi chuyến tàu SNT2 ra đường ray để lên tàu. Và mình cũng nằm trong số đó. Nhanh chóng tìm đến khoang tàu và số giường được hiển thị rõ trên chiếc vé. Quăng balo lên và nằm chờ cơn ngủ ập tới đặng lấy sức cho 2 ngày đi ngang – dọc Ninh Thuận nữa. 10:20 tối, tàu bắt đầu lăn bánh.

NinhThuanCoGi-GoNinhThuan-1
Xét về mặt địa lý, Thành phố Phan Rang của Ninh Thuận cách Sài Gòn khoảng 330km, đi xe khách thì mất khoảng 6 tiếng, còn đi tàu thì tuỳ số hiệu tàu mà mất từ khoảng 6-10 tiếng. Như chuyến tàu SNT2 mình đi thì mất 8 tiếng, mà chẳng sao, ngủ một giấc trên tàu thôi ấy mà. Ah, đặt tàu thì lên site dsvn.vn mà đặt nhé, trang chính chủ nên không phải lo gì hết nha.

NinhThuanCoGi-GoNinhThuan-21
6h sáng thứ 7.  Tàu chuẩn bị đỗ vào sân ga Tháp Chàm thì chiếc loa trong phòng ngủ kêu toáng cả lên, tỉnh cả giấc, lật đật gom đồ nhảy xuống chứ để đi lố là tới Nha Trang mất. :))))))

Nhảy tót lên một chiếc taxi trong số hàng chục chiếc đang đậu chờ ở lối ra và chạy thẳng vào trung tâm thành phố. Từ ga vào tới trung tâm cũng hơi xa xa, ngồi xe cũng tầm 15 phút mới tới Khách sạn mình ở. Mình lấy phòng đặng còn tắm táp, thay đồ tí, bỏ bớt đồ trong balo không cần thiết ra và thuê ngay một chiếc xe máy cho tiện bề ngang – dọc.

Ăn sáng, cafe xong xuôi rồi. Hành trình khám phá Ninh Thuận của mình chính thức bắt đầu.

Lịch trình ngắn gọn của mình trong 2 ngày sẽ là:

Ngày 1: Hang Rái – đồng muối Phương Cựu – chợ đêm Ninh Thuận
Ngày 2: Biển Bình Sơn Ninh Chữ – Đồng cừu An Hoà – vườn nho Ba Mọi – đồi cát Nam Cương – Mũi Dinh – lên tàu về lại Sài Gòn

Ngày đầu tiên mình dành để tận hưởng cung đường ven biển tuyệt đẹp ôm quanh Núi Chúa ở Ninh Thuận. Cung đường DT702 này dài khoảng 65km, một bên là biển xanh sóng vỗ, một bên là vách núi và có đoạn là những cánh đồng muối trắng đang nằm tắm nắng. Nhiêu đó thôi là đủ thấy phê pha để khẽ vặn tay ga rồi ha. 😀

Không chỉ có thế. Cung đường này còn có nhiều chỗ để “dừng chân thượng cảnh” lắm. Như là vịnh Vĩnh Hy, một nơi nổi tiếng ở Ninh Thuận để các bạn có thể xuống vịnh lặn ngắm san hô, tắm biển, ăn uống hải sản và tha hồ ngắm cảnh núi rừng hoà quyện với vùng biển yên bình nơi này.

NinhThuanCoGi-GoNinhThuan-10

Tuy nhiên, những trải nghiệm này mình đã “kinh” qua rồi nên mình chỉ đứng ở trên đường chụp xuống thôi 😛 Nếu bạn có thời gian, thử dành một ngày ở đây để khám phá xem nha.

Đi gần hết cung đường DT702 này, mình vòng xe lại hướng về Thành phố. Bon bon được tầm 10 phút thì thấy bên phải có cái bảng chỉ dẫn vào Hồ nước ngọt. Ái chà, lạ quá, rẽ phải vào coi sao. Te te chạy thẳng vào trong thì thấy có cái hồ to oành và có rất nhiều bảng báo cấm bơi vì hồ sâu nguy hiểm. Mình thấy có con đường mòn để chạy xuống tới gần mép hồ hơn nên cũng te te chạy xuống luôn, lỡ đến đây rồi mà :3

NinhThuanCoGi-GoNinhThuan

Hồ thì yên khỏi nói rồi, khu đất trống cằn cỗi khô khan, ấy vậy mà chụp hình với con xe nhìn cũng xịn xò ra phết =)) Túm lại thì chỗ này hợp cho chế nào thích sống ảo, chụp cảnh deep deep đồ ha.

Dzông xe lại ra con đường lớn một xíu là thấy bảng chỉ dẫn vào Hang Rái. Ô cê, rẽ trái dzô luôn em ơi.

Kịch. Dừng chiếc xe chỗ bán vé, 30k/tấm vé vào cổng tham quan và anh bán vé nhiệt tình hỏi thêm “Xíu em có muốn tham quan vườn nho và hái nho hông? Gọi số này sẽ có người ra dẫn em đi nha” kèm theo chiếc card chỗ vườn nho nào đấy :v

Hang Rái là cái tên gọi ngắn gọn của “hang con rái cá” vì trước đây có rất nhiều Rái cá trèo lên những tảng đá lớn để tắm nắng và trú ở trong những chiếc hang được tạo thành bởi những cục đá to bành bi chồng lên nhau. Giờ thì chẳng ai còn thấy con rái cá nào nữa rồi. Nhưng mà, nói đến Hang Rái người ta lại nghĩ đến Thềm san hô cổ, suối trên biển và thềm muối hơn là cái hang rái cá kia.

NinhThuanCoGi-GoNinhThuan
Thềm san hô cổ ở đây có “tuổi đời” hơn 18.000 năm rồi. Thời đấy nước biển dâng cao hơn hiện tại tới 20m, dần dà về sau, khi nước biển rút dần thì để lộ ra thềm san hô như hiện tại. Vì có từ xưa lắc xưa lơ rồi nên ngươi ta thêm từ “cổ” vào cho biết nó già. :)))

Mặt thềm san hô ở đây có nhiều hốc nhỏ và lỗ lỗ, vào mùa mưa bão, sóng biển đánh cao lên quá mặt thềm làm ứ đọng nước biển trong các hốc nhỏ này. Đến mùa nắng, nhiệt độ ngoài trời làm cho nước biển bốc hơi và để lại các tinh thể muối. Thế là chỗ này còn được gọi là thềm đá muối.

Kế bên thềm san hô có một mảng san hô khác thấp hơn, có những rãnh nước nhỏ liền kề. Mỗi khi sóng biển vỗ lên, nước biển trên mặt thềm này chạy theo hướng những chiếc rãnh đổ xuống nhìn như mí cái thác. Và người ta gọi đó là “thác suối trên biển” ^^

NinhThuanCoGi-GoNinhThuan
Chơi chán chê ở Hang Rái rồi. Mình ra lấy xe và hướng đến đồng muối Phương Cựu. Ah, chỗ này bạn đừng đi theo Google Maps nha, sẽ chẳng tìm ra nó được đâu vì vị trí trên đó sai banh luôn T.T

Để đến đồng muối Phương Cựu, các bạn chạy ngược về thành phố, khi tới ngã ba cầu Ninh Chữ, thay vì rẽ trái để về thì các bạn cứ chạy thẳng hướng thôn Trí Hải, từ đây chạy vào trong khoảng 7km nữa, nhìn bên trái sẽ thấy cánh đồng muối rộng lớn mang tên Phương Cựu. Họ hông có treo biển hay gì để nhận biết đâu, khi tới thôn Phương Cựu hỏi dân ở đó ai cũng biết ^^

Lâu nay ăn muối, biết cách làm muối về mặt lý thuyết nhưng tới bi giờ mới thấy tận mắt ruộng muối thế nào, hạt muối sau 4-7 ngày nắng khi nước biển bốc hơi ra sao, diêm dân cào và chở muối về kho như nào… đúng là, đi một ngày đàng học một sàng khôn.

NinhThuanCoGi-GoNinhThuan

Có cái lạ là hình trên mạng ở đồng muối thường là cảnh các chị gánh thúng đổ muối, chứ ra tới đây thấy họ dùng xe Rùa để đẩy muối về là nhiều. Nhanh và hiệu quả hơn mà :))))

Về lại thành phố Phan Rang để nghỉ ngơi. Ngày đầu đi nhiêu đó là phê mông, đã mắt dzồi :”)

Buổi tối ở Phan Rang mình tưởng sẽ buồn. Rứa mà dzòng dzòng cũng hay ho phết. Có nguyên cái chợ đêm du lịch hoành tráng và sáng lung linh ở con đường phía sau Tượng đài. Nơi này tụ tập nhiều cửa hàng quần áo, giày dép, vật dụng gia đình,… với giá rẻ lắm. Mình thấy nhiều bảng giá 100k/3 cái lứm :3

NinhThuanCoGi-GoNinhThuan
Ở gần cuối con đường là khu ẩm thực với nhiều món ăn vặt như kiểu bánh tráng mắm ruốc nướng, trà sữa, bánh chuối,…

Lượn lờ Phan Rang về đêm tí rồi mình cũng về thành dưỡng sức, mai sẽ là một ngày rong ruổi hấp dẫn khác và phải dậy sớm để còn đi ngắm đàn cừu đi kiếm ăn nữa chứ.