Phía Nam thành phố Tuy Hoà không có nhiều điểm đến như phía bắc, nhưng điểm nào cũng “chất lừ”. Đáng để các bạn dành khoảng một buổi để chạy xe ra khu này lắm nha.


Bài viết khác về Tuy Hoà (Phú Yên)

CUỐI TUẦN Ở TUY HOÀ: NHÀ THỜ MẰNG LĂNG, GÀNH ĐÁ ĐĨA, ĐẦM Ô LOAN, HÒN YẾN, BÃI XẾP

CUỐI TUẦN Ở TUY HOÀ: NÚI NHẠN, CẢNG CÁ ĐÔNG TÁC, LÀNG BÁNH TRÁNG

TUY HOÀ: TOP 10 MÓN NGON GÂY THƯƠNG NHỚ


Từ trung tâm Tuy Hoà, các bạn chỉ cần chạy thẳng qua cây cầu Hùng Vương, đi qua sân bay Tuy Hoà là hướng về những điểm du lịch ở phía nam Tuy Hoà. Đường đi đẹp, rộng rãi và không có…kẹt xe như Sài Gòn :))) chạy mấy chục km mà chả thấy bóng dáng Giao thông đâu :)))

Khi cách Tuy Hoà tầm 30km, bạn sẽ thấy cục đá to oành giữa đường trên đó có khắc “Bãi Môn – Đại Lãnh” và chỉ hướng rẽ trái. Ok, ngoan ngoãn đi theo bảng chỉ dẫn :)) Thấy chiếc cổng chào là biết móc bóp ra mua vé vào rồi :3 20k/vé nữa.

Nhìn lên chiếc bảng này thì sẽ thấy khu này có 3 điểm chính để “check-in”: Bãi Môn, ngọn hải đăng và cột mốc đánh dấu về Mốc cực đông. Nhiều người sẽ chọn cách leo lên hải đăng từ ngay cổng chào, mình thì chọn cách ra Bãi Môn chơi bời ngắm biển trước rồi đi theo con đường bậc thang ngay đó lên với ngọn Hải Đăng.

Mình khá ngạc nhiên khi đến gần với Bãi Môn vì nơi này được cắm nhiều bảng báo vùng biển nguy hiểm và không được tắm biển nơi này. Trời ơi, tiếc dễ sợ. Biển nơi này đẹp lắm luôn, nước thì êm, cát thì mịn. Tuy vậy mình vẫn thấy nhiều bạn lao ra biển tắm lắm và còn có cả những người mang lều ra đây để cắm trại nữa, chắc để sáng hôm sau dậy sớm để lên ngắm những tia nắng đầu tiên ở Mốc cực Đông. 😀

Kế bên bãi biển này có lối đi khác để lên với ngọn hải đăng được đổ bê-tông và khá là sạch sẽ. Leo bộ tầm đâu đó khoảng 15 phút là mình tới đoạn ngã 3 – một hướng đi thẳng lên hải đăng, một hướng đi ra Mũi Đại Lãnh.

Vì ở hải đăng có đường khác xuống Mũi Đại Lãnh dễ hơn nên mình không rẽ qua mà đi thẳng để lên hải đăng, chỉ cách chỗ này tầm 5 phút.

Hải đăng này thường đóng cửa lên tháp từ 11h – 13:30 để mấy anh bộ đội ngủ trưa. Chiều thì tầm 5h30, lúc này cũng đã vắng khách rồi. Àh, ở đây mấy anh ih còn có dịch vụ chở bạn xuống cổng chào với giá 50k/chuyến nha :))) dịch vụ này dành cho ai “ngán” leo bộ nha :))))

Bỏ đôi giày ra và đi theo lối hành lang đến chiếc cầu thang xoắn ốc để lên ngọn hải đăng. Cầu thang đi mát chân lắm vì các bậc thang được làm bằng gỗ, lau chùi sạch sẽ. Leo tới hải đăng xong mới thấy đã đời thiệt khi gió thổi lồng lộng, cảnh quang nơi này lại còn đẹp quá đáng nữa chứ.

Đứng hóng gió cho khô bớt mồ hôi và tận hưởng cảnh đẹp chán chê rồi. Mình lại leo xuống và đi theo chiếc bảng chỉ dẫn để đến lối đi riêng xuống chỗ mũi Đại Lãnh, nơi được cho là nơi đón ánh nắng đầu tiên trên đất liền. Bởi vậy nếu bạn có khả năng dậy sớm được thì ra đây đón bình minh nha ^^

Khi thấy đủ rồi, mình lại đi theo bảng chỉ dẫn để đi xuống lại dưới cổng chào. Lần này mình sẽ đi đường ven rừng chứ không đi qua Bãi Môn nữa. Như vậy là mình đã đi được một vòng tròn khu này rồi ^^

Rời Bãi Môn, cũng theo con đường hướng ra đèo Cả, mình đi tiếp đến Vịnh Vũng Rô – chỉ cách Bãi Môn tầm 5km thôi àh.

Vịnh Vũng Rô xưa kia được biết đến là một địa điểm quân sự chiến lược trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì đây là cảng tàu của những chuyến tàu Không số chở vũ khí để chi viện cho các tỉnh Phú Yên, Khánh Hoà và Daklak. Ở đây vẫn còn dấu tích của chuyến Tàu không số bị địch phát hiện và quân ta đã dùng mìn để phá huỷ chiếc tàu, đánh chìm luôn số hàng vừa cập bến.

Còn ngày nay, Vịnh Vũng Rô lại là một điểm đến thú vị cho ai thích cảnh quan non xanh nước biếc và…hải sản nuôi ở những chiếc thuyền bè nơi này. :))) Để ra được bè, các bạn có thể liên hệ cô chủ quán nước ở ngay khu tưởng niệm Tàu không số để nhờ gọi Cano đến chở các bạn ra bè. Nhanh lắm, vài phút là cano đến chở àh ^^

Lúc mình đến đây cũng đã xế chiều nên chẳng có thấy khách khứa nào khác, họ toàn đến đây vào ban ngày để ăn hải sản và lặn ngắm san hô. 😀 Hải sản ở đây khá là rẻ, họ nuôi trong những chiếc bè nên cứ thích con nào, chỉ con đó. Con nào xui thì lên thớt thôi :v

Ăn xong rồi, lại lên cano để trở lại chỗ bến cảng tàu Không số. Lên xe, dzọt về thành phố Tuy Hoà để tận hưởng cuộc sống về đêm yên bình của nơi này. Không thì lại đi ăn những món kinh điển của Tuy Hoà. 😛

Related Posts