Phía Bắc của Tuy Hoà, hướng ra Quy Nhơn, có lẽ là nơi có nhiều điểm đến nổi tiếng nhất của Phú Yên, khi có tới hơn 6 điểm đến trong bán kính khoảng 40km. Để xem, mình có thể khám phá gì ở hướng này nha.


Bài viết khác về Tuy Hoà (Phú Yên)

CUỐI TUẦN Ở TUY HOÀ: BÃI MÔN, MŨI ĐIỆN, VŨNG RÔ

CUỐI TUẦN Ở TUY HOÀ: NÚI NHẠN, CẢNG CÁ ĐÔNG TÁC, LÀNG BÁNH TRÁNG

TUY HOÀ: TOP 10 MÓN NGON GÂY THƯƠNG NHỚ


Hành trình khám phá những nơi xa hơi trung tâm Tuy Hoà một tẹo về hướng Bắc. Hành trình của mình sẽ như thế này: ăn sáng ở Hoà Đa => lướt ngang đầm Ô Loan => Nhà thờ Mằng Lăng => Gành Đá Đĩa => Đầm Ô Loan => Hòn Yến => Bãi Xếp => Tuy Hoà – tầm 90km gì đó. Hành trình này sẽ tạo thành một vòng mà không bị trùng lắp đoạn đường nào, tha hồ ngắm nghía mà chỉ mất khoảng 6 tiếng nếu đi nhanh và lâu hơn nữa nếu thời gian chụp choẹt của bạn ở mỗi nơi lâu hơn. Bạn có thể thuê xe máy với giá khoảng 120k/ngày hoặc book xe taxi bao gói tầm 450k/90km trong vòng 4 tiếng để khám phá nghen.

Đã lặn lội đến Tuy Hoà rồi thì không thể bỏ qua món Bánh hỏi lòng heo Hoà Đa nổi tiếng xứ này rồi. Chỉ chưa đầy 15 phút sau khi xuất phát là mình đã có mặt để thưởng thức… ực ực. Chờ đợi mãi…

30 phút nhanh chóng trôi qua kéo theo sự “ra đi” của các loại thịt, lòng, cháo, bánh hỏi… có trên bàn. Mình đứng dậy và đi tiếp trên con đường Quốc Lộ 1A đó. :))))

Chạy chưa được bao lâu, phía bên phải “lấp ló” một tấm đá khắc tên “Đầm Ô Loan” – ồ quao, thì ra đây là chiếc đầm trong truyền thuyết đó hử.

Chuyện kể là *đoạn này cóp ở trên mạng ih :”)*: ngày xưa, có nàng tiên trên trời rất xinh đẹp tên là Loan, nhưng tính tình hay tinh nghịch. Một ngày nọ nàng Loan mượn con chim Ô thước bay xuống trần gian dạo chơi khắp nơi mà không hề để ý chim đã mỏi cánh, đói và khát, nên khi ngang qua Tuy An, chim không còn đủ sức để bay, nên hạ cánh xuống dãy núi Từ Bi, sau này mượn tên chim Ô thước của nàng Loan ghép chung với tên nàng, gọi tắt là Ô Loan để đặt tên cho đầm.

Đứng ngắm nghía xong rồi thì lại lên xe thẳng tiến đến Nhà thờ Mằng Lăng, nơi được coi nhà thờ cổ nhất tỉnh Phú Yên và là một trong những nhà thờ lâu đời nhất tại Việt Nam. Mằng Lăng là tên một loại cây có tán rộng, hoa mọc theo từng chùm và có màu tím hồng, hồi xưa mọc ở khu này nhiều lắm nên lấy luôn làm tên của nhà thờ ấy. Giờ thì hông còn cây này mà nghía rồi 😛

Nhà thờ Mằng Lăng được xây dựng vào năm 1892 theo kiến trúc Gothic với nhiều hoa văn trang trí. Vị Thầy giảng đầu tiên ở nhà thờ giáo xứ Mằng Lăng là Andrê Phú Yên. Ngày nay, tượng của Thầy giảng này vẫn đặt ở vị trí trang trọng ngay trước nhà thờ. Và có hẳn một cái hang ở bên phải nhà thờ để làm nơi cầu nguyện và lưu giữ những hình ảnh của nhà thờ qua năm tháng. Ah, trong này còn lưu giữ cuốn sách in đầu tiên bằng chữ quốc ngữ của nước Việt Nam nữa đó.

Bên phải nhà thờ có cây mận sai quả lắm, lâu lắm rồi mới thấy lại cây mận. Hồi bé hay leo trèo để hái mận, đến khi xuống Sài Gòn học và làm thì chẳng còn trò vui ấy nữa nên khi thấy cây mận này cứ như tuổi thơ ùa về. Bèn hái vài trái ăn chơi, hơi chua tí mà vẫn ô cê ngon.

Phía sau nhà thờ là cô nhi viện, lúc mình đến thấy đóng cửa với có lác đác vài bé ở ngoài nên cũng không hỏi han gì. Ngay gần cổng có một chú khỉ cụt một chân và bị xích vào cái cây gần đó, nhìn thấy thương lắm, tặng bạn ih trái mận ăn chơi 😛

Lượn lờ xong, tiếp tục di chuyển đến Gành Đá Đĩa – cách nhà thờ tầm 7km. Khi đến ngay cổng chào vào khu này, mình chưa vội vào mà rẽ trái theo con đường nhỏ nhỏ ven biển để đến với Gành Đèn trước – điểm này ít khách vào nên nhìn đỡ ngột ngạt hơn Đá Đĩa nhiều ^^

Gành này có bãi đá đẹp, có ngọn hải đăng ngoài mũi đá nên được gọi là gành Đèn :)) đẹp rồi lại còn vắng người, “sống ảo” thì tuyệt rồi. Nói nghe, ngọn Hải đăng này được quánh giá là một trong những ngọn hải đăng đẹp nhất Việt Nam ih chả đùa 😀

Quay lại gành Đá Đĩa trên con đường ven biển nhỏ xíu và hơi gồ ghề. Chỗ này phải mua vé :))) Vé vào khu này 20k, từ cổng vào khu đá thường thấy khi tìm thông tin về Đá Đĩa đi bộ chắc tầm 10 phút thong thả, lười thì có xe điện ngay cổng để chở vào luôn 5k/chiều. Gọn lẹ :)))))

Xuống gành đá đĩa mới thấy…nhộn nhịp vl. Toàn kiểu model với cả phó nháy và cả chỉ đạo nghệ thuật nữa, nào là: ơ kìa, chỗ ấy phải ưỡn ngực ra chứ; đấy đấy, dáng đấy đẹp đấy; nằm ra đi tao chụp cho; eo ôi, đông vl ra… đấy, kiểu thế. Kiếm chỗ chụp cho không dính người khác cũng phải khéo léo lắm ih :))))

Đông vui không? :)))

Chụp choẹt xong, lại lết ra. Có xe điện luôn, giá như cũ, 5k. :))

Rời gành đá đĩa cũng trưa cmnr. Trên đường tới điểm tiếp mình ghé vào khu nhà bè đầm Ô Loan để ăn trưa.

Khu này nổi tiếng về Sò huyết, cua Huỳnh đế. Chả ấn tượng với món cua nên dành cảm tình cho em Lê Thị Sò Huyết hơn. Sò huyết nơi này có 2 loại. Loại vừa vừa thì tầm 200-250k/kg, loại khổng lồ tầm 400k/kg. Mắc dzẫy đó mà sò khổng lồ hết nhanh lắm man. Lúc mình đến còn đúng 3 con loại này, cân ký cũng hết mẹ nó 300gr. Sơ sơ 1 con 40k chứ ít ỏi gì :)))) kệ, thử cho biết :)))

Ăn xong thì tao thấy nó cũng…không quá đặc biệt đâu. Được mỗi cái to, nhai sướng mồm thôi :v thịt nó ngọt thiệt. Mà nghĩ, ăn loại vừa vừa là được rồi, vẫn ngon như thế mà lại còn rẻ hơn chứ :v ah, khu này không chơi cà thẻ nha nhưng vẫn có thể chuyển khoản online ngay tại đó :))))

Ăn no nê cành hông rồi. Lại đi. Hòn Yến vẫy chào mời…

Hòn Yến là nơi có 2 ngọn núi nhỏ ngay giữa biển, hòn lớn hơn là hòn Yến, bên trái là hòn Sụn. Trước đây, chim yến thường vào hang này làm tổ này kia nên người dân nơi này gọi là hòn Yến cho mau thấy. Hồi xưa chim yến còn “chịu khó” về đây làm tổ chứ giờ hết rồi. :3 Nói ngay biển vậy chứ kéo cao quần lên thì vẫn có thể đi ra tới hòn ấy được, khi nước rút là còn lộ luôn con đường ra biển ih.

Điểm cuối của hành trình này là Bãi Xếp. Nơi quá nổi tiếng khi là phim trường của phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. Câu hỏi thường được đặt ra khi đến đây là “hoa vàng cỏ xanh ở đâu anh ới?” – dạ, tầm tháng 7-8 trở đi, khi tới mùa mưa thì hoa mới lên vàng và cỏ mới xanh ạh, còn mùa này thì chỉ có…xương rồng trên nhúm cỏ xanh thôi :3

Được cái là khu này có bãi biển đẹp, bãi cát đẹp. Hông ngó hoa được thì bung lụa ra và nhảy xuống biển cũng được lắm nha. ^^

Đó, chạy xe không bao lâu là bạn đã có thể khám phá hết các điểm “hoành tráng” ở khu vực phía Bắc thành phố Tuy Hoà rồi. Giờ lại về trung tâm Thành phố để tiếp tục hành trình khám phá ẩm thực xứ này thôi. 😀



Booking.com

Related Posts