DU LỊCH HÀ GIANG CÓ GÌ? – Có thể nói Hà Giang là nơi hiếm hoi của Việt Nam, khiến cho bất kỳ ai cũng đều muốn tự cưỡi trên những con xe máy, băng qua bao quả đồi, ngọn núi, ôm cua gắt biết bao lần ở những con đèo vòng vèo,… để rồi lại chẳng thể nhớ được hết bao nhiêu lần phải trầm trồ vì vẻ đẹp hoang sơ của vùng đất địa đầu Tổ Quốc. Trên đoạn đường từ Hà Giang, đến Quảng Bạ, Đồng Văn, Mèo Vạc và Du Già, mình gặp nhiều bạn trẻ đi theo cặp đôi, theo đoàn hay cả những bạn đi một mình. Ai ai cũng tỏ ra phấn khích khi được trải nghiệm cung đường tuyệt đẹp này. Như thể, khi lạc vào không gian của những tâm hồn thích lạc về miền hoang dã, tôi và những người bạn ấy mới được là chính mình vậy.

BÀI VIẾT VỀ DU LỊCH HÀ GIANG

MỘT ĐÊM TRONG CĂN NHÀ CỔ AUBERGE DE MÈO VẠC

Du lịch Hà Giang - Hà Giang có gì?

Hành trình Du lịch Hà Giang tóm tắt

Với những tâm hồn lang thang, năm 2020 có lẽ là năm của những hoài niệm khi những cuộc hội thoại, những bài đăng trên mạng xã hội thường có nội dung là “giờ này năm ngoái đang vi vu thành phố này, đất nước kia,…”. Vì Covid-19 nên việc du lịch cũng có phần hạn chế. Còn mình, khi vô tình ngồi xem lại những tấm hình lần đầu đến Hà Giang cách đây 7 năm, bỗng muốn một lần nữa làm chuyến đi bụi ở Hà Giang, mà phải đi ngay cho kịp ngắm hoa tam giác mạch đang độ rực rỡ nhất.

Du lịch Hà Giang - Hà Giang có gì?

Cái tính gì ngộ, một khi đã thích là làm liền mới chịu được chứ không là “ngứa ngáy” hết cả người. Và đây là lịch trình 6 ngày 5 đêm của mình, khởi hành từ Sài Gòn:

  • Ngày 0: Bay từ Sài Gòn ra Hà Nội. Đi xe khách đêm từ Hà Nội lên Hà Giang. Thời gian di chuyển khoảng 8 tiếng hơn.
  • Ngày 1: Thuê xe máy từ Hà Giang và chạy xe lên Đồng Văn. Ngủ đêm tại Đồng Văn.
  • Ngày 2: Di chuyển & ngủ đêm tại Mèo Vạc.
  • Ngày 3: Di chuyển & ngủ tại Du Già.
  • Ngày 4: Chạy xe ngược về Hà Giang. Đi xe khách về lại Hà Nội và bay ngược về Sài Gòn.

Đặt thuê xe máy ở Hà Giang như thế nào?

Trước khi đến Hà Giang mình đã liên hệ cô Hồng (số điện thoại: 0353982928) để đặt thuê xe trước khi mình đến. Cô là chủ của điểm thuê xe Hồng Hào nằm ở số 10 đường Phạm Hồng Thái. Cô rất gần gũi và nhiệt tình giúp đỡ. Mình đến Hà Giang lúc 3h sáng mà cô cũng dậy mở cửa và cho mình ngủ một tí ở phòng tập thể trong ngôi nhà mới xây. Thuê xe cô thì có thể nghỉ ở phòng này miễn phí, ăn sáng miễn phí. Còn ở phòng riêng thì có tính phí. :3 Toilet sạch sẽ và nhiều phòng nữa, ở phòng tập thể cho dzui, free mà 😉

Du lịch Hà Giang - Hà Giang có gì?

Ở đâu trên Đồng Văn?

  • Nhà cổ Homestay: ban đầu tính đặt ở đây nhưng phòng thường hết sớm nên không có chỗ cho mình ở. Nhà này kiểu này cổ và ở ngay khu phố cổ Đồng Văn nên khá tiện lợi. Liên hệ: 0388120886 gặp Chú Thân để đặt phòng nha.
  • Bụi Homestay: căn này ở cách Trung tâm thị trấn Đồng Văn cỡ 2km. Và cũng là nơi mình ở luôn 😛 Ngoài việc hơi xa Trung tâm thì còn lại ở đây quá ổn áp. Bạn host dễ chịu, dễ thương. Tối dzui dzui thì tụ tập lại nói chuyện đủ chủ đề, giao lưu với các bạn khách khác cũng dzui. Toilet & phòng tắm sạch sẽ. :3 Túm lại là, ổn để ở nha. Liên hệ fan page Bụi Xuyên Việt để đặt phòng nha.

Thả hồn phiêu lãng trên con đường Hạnh Phúc huyền thoại

Buổi sáng thức dậy ở Hà Giang thật nhẹ nhàng. Mình luôn thích cái cảm giác được rời xa thành phố ồn ào tiếng xe, để đến với một nơi bình yên, không khí trong lành và mát mẻ hơn. Hà Giang mùa này đẹp, trời lạnh lạnh thật là thích – đặc biệt với dân từ phương Nam đến như mình. Khoác chiếc áo ấm vào, ngồi lên chiếc xe đã rô-đa nóng máy từ nãy để chuẩn bị hành trình chạy lên Đồng Văn, không cần soi gương, tự thấy mình cũng đang rất ngầu rồi!

Ở Hà Giang có một điểm bạn không thể bỏ qua khi đã cất công đến đây, đó là cột mốc Km0 được làm bằng đá khá hoành tráng, đặt ngay trung tâm thành phố, bên cạnh sông Lô hiền hoà. Cũng như bao cột mốc khác, cột mốc Km0 ở đây cũng mang tính chỉ dẫn về địa lý, giao thông thôi, nhưng khi được đặt ở nơi địa đầu của Tổ quốc, chiếc cột mốc Km0 bỗng trở nên thiêng liêng hơn hẳn. Vì vậy, vội gì thì vội, bạn nhớ đừng quên đứng dưới chân cột mốc Km0 chụp một bức ảnh kỷ niệm để lưu lại dấu ấn nơi này nhé.

Du lịch Hà Giang - Hà Giang có gì?

Rời thành phố Hà Giang, mình mon theo con đường Quốc lộ 4C để tiếp tục hành trình. Hà Giang là điểm đầu của con đường Hạnh Phúc huyền thoại – đi xuyên qua Cao nguyên đá Đồng Văn và kết thúc ở Mèo Vạc. Gọi là con đường huyền thoại vì lịch sử hình thành của nó. Địa hình cao nguyên đá cùng hiểm trở, nhưng hơn 2.000 con người của 16 đồng bào dân tộc nơi đây, vào những năm chiến tranh chống Mỹ, đã thi công đoạn đường này chỉ bằng những công cụ thô sơ trong điều kiện vô cùng khó khăn và khắc nhiệt của thời tiết.

Du lịch Hà Giang - Hà Giang có gì?

Sau 8 năm lao động cật lực, cung đường này được thông trong sự vui mừng khôn xiết, dân sống trên cung đường này dễ dàng đi lại và giao thương hơn, ấm no hơn, hạnh phúc hơn. Từ đó, Bác Hồ mới gợi ý đặt tên con đường này là con đường Hạnh Phúc, và được dùng cho tới bây giờ.

Thưởng ngoạn những cung đường đến với Cao nguyên đá Đồng Văn

Có tự chạy xe trên những con đường này mới thấy đáng nể về sự hy sinh của những người thanh niên xưa đã góp phần mở đường. Sau khi vượt qua không biết bao nhiêu là những khúc cua khuỷu tay liên tiếp nhau, bao lần lượn quanh những quả núi để lên rồi lại xuống, rồi lại lên lại xuống, hết quả núi này đến quả núi khác thì mình cũng đến với điểm đừng chân đầu tiên ở Cổng trời Quản Bạ, thuộc xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ – cách trung tâm Hà Giang khoảng 43km.

Du lịch Hà Giang - Hà Giang có gì?

Gọi là Cổng trời vì từ thời xưa, người Pháp đã dựng lên một cánh cửa gỗ khổng lồ ở nơi đây. Chỉ cần bước qua cánh cửa này như là bước vào một thế giới khác, được gọi là “Vùng tự trị của người Mèo” ở các huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc. Tiếc là hiện nay không còn dấu tích của chiếc cổng này nữa. Nhưng, khi đến đây, dừng chân ở Cổng trời này, bạn có thể phóng tầm mắt nhìn xa xa ra thung lũng Tam Sơn rộng lớn bao quanh bởi những dãy núi. Và đặc biệt là 2 chóp nón đá vôi có hình dạng giống với đôi gò bồng đào của thiếu nữ, nên người dân nơi đây gọi đó là Núi Đôi Cô Tiên.

Du lịch Hà Giang - Hà Giang có gì?

Rời Quản Bạ, tiếp tục trên con đường quốc lộ 4C thì đến ngã ba đi Yên Minh. Nếu rẽ bên trái, đường đến Yên Minh sẽ dài hơn con đường bên phải khoảng 20km. Mình luôn tin vào lẽ phải nên chọn con đường bên phải để rẽ =)) để gần hơn và để gặp cây cô đơn trên đoạn đường này.

Du lịch Hà Giang - Hà Giang có gì?

Vẫn đang bon bon trên con đường thì đến những đoạn ôm cua khá gắt như những trỏ tay nối liên tiếp nhau. Đoạn này làm mình nhớ đến lần đầu chạy xe trên đèo Hải Vân nối liền Đà Nẵng với Huế, cũng có một vài góc cua trỏ tay như thế này. Vẫn bình tĩnh, tự tin và nhẹ nhàng tay ga, chân số để vượt qua thôi.

Du lịch Hà Giang - Hà Giang có gì?

Đoạn này gọi là Dốc Thẩm Mã, nơi này thường tụ tập nhiều trẻ em trong trang phục H’Mông truyền thống với những gùi đầy hoa cỏ dại (mùa này thì có nhiều hoa tam giác mạch nè) đang đứng chờ ở đầu con đường dẫn vào xã Lũng Thầu.

Du lịch Hà Giang - Hà Giang có gì?

Các bé này chờ những vị khách đến để chụp hình cùng ih, gần như khách nào đến đây cũng ghé chụp hình, trừ mình, đứng ở đây chụp lại con đường ngoằn ngoèo, ngắm núi… thay vì bon chen, giành chụp với những vị khách khác. hehe. Àh, các bé không vòi vĩnh tiền nha. Bạn có thể cho chúng bánh, kẹo, đồ ăn,… thay vì cho tiền cũng được. Cho tiền nhiều chúng dễ hư lắm, dễ bỏ học để làm những việc này lắm ih. =.=!

Du lịch Hà Giang - Hà Giang có gì?

Điểm đến tiếp theo của mình là Phó Bảng nằm cách con đường Quốc lộ 4C khoảng 7km. Đến với Phó Bảng mình như lạc vào một thị trấn bị bỏ quên ở nơi đây. Hôm đó, ngoài mình ra gần như không có một ai là du khách đang ở nơi này.

Du lịch Hà Giang - Hà Giang có gì?

Hai bên đường là những căn nhà trình tường cổ vẫn còn khá nguyên vẹn, với tầng dưới để ở và tầng lửng để làm kho lưu trữ nông sản của họ. Trước những cánh cửa chính luôn treo những miếng vải màu đỏ để trừ tà.

Du lịch Hà Giang - Hà Giang có gì?

Mình thấy vài người đàn ông ngồi ở bệ cửa chính, thả mắt bảng lảng xa xôi – chẳng biết được họ đang nghĩ gì lúc này… Hay là, chẳng cần nghĩ gì, cứ sống tự nhiên như nhiên ngày qua ngày thôi hay sao đó! Còn lũ trẻ con vui chơi cùng nhau nom rất vô tư; thấy mình đến, chúng có dừng lại một chút, nhìn mình chằm chằm rồi lại quay lại chơi với nhau như bình thường. Cảm xúc đi từ cung bậc này đến cung bậc khác trong một tích tắc, rất thú!

Du lịch Hà Giang - Hà Giang có gì?

Rời Phó Bảng, mình đến với thung lũng Sũng Là nơi có nhiều vườn hoa tam giác mạch nổi tiếng của vùng cao nguyên đá Đồng Văn.

Du lịch Hà Giang - Hà Giang có gì?

Dọc đường đi mình cũng gặp nhiều vườn tam giác mạch khác, nhưng Sũng Là lại cho mình nhiều cảm hứng hơn khi phía xa xa, sau những vườn tam giác mạch là ngôi nhà trình tường đặc trưng của người đồng bào H’Mông nơi đây. Tự nhiên thấy hoa tam giác mạch đẹp hơn nhiều.

Du lịch Hà Giang - Hà Giang có gì?

Sũng Là có ngôi nhà trình tường nổi tiếng nằm trong Làng văn hoá Lũng Cẩm được dùng làm phim trường chính của phim “Chuyện của Pao” – sản xuất năm 2006. Ngôi nhà này là của ông Mua Súa Páo từng thuộc tầng lớp quý tộc của đồng bào người Mông vùng này, và hiện nay vẫn là nơi sinh sống của nhiều thế hệ trong gia đình.

Rẽ vào cổng chào đến Làng văn hoá du lịch Lũng Cẩm là mình thấy ngay chiếc cổng gỗ thấp với mái ngói âm dương có biểu tượng hoa hồi ở trên, kèm tấm bảng nhỏ ghi là “Ngôi nhà quay phim Chuyện của Pao”. Đúng điểm rồi. Dzô thôi!

Du lịch Hà Giang - Hà Giang có gì?

Ngôi nhà với ba dãy xếp thành hình chữ U tạo ra một khoảng sân nhỏ ở giữa được lát bằng đá tảng. Mỗi dãy nhà có 2 tầng. Những bục đá đỡ cột gỗ được trạm trỗ theo hình hoa thuốc phiện (hồi xưa vùng này là điểm nóng của các hoạt động buôn bán thuốc phiện ih – giờ bạn lang thang ở Hà Giang đôi khi vẫn gặp những chiếc cỏ-5-lá thơm thơm mùi thảo dược ih :v)

Du lịch Hà Giang - Hà Giang có gì?

Ở các góc nhà vẫn còn những vật dụng xa xưa đến giờ luôn áh. Nhìn cái cối xay gạo này nhớ hồi còn nhỏ, ở nhà cũng có chiếc cối này nhưng lại dùng để xay gạo mỗi khi thèm ăn bánh bèo hay bánh xèo gì đó. 😛 Lâu rồi mới thấy lại luôn. Cưng!

Du lịch Hà Giang - Hà Giang có gì?

Khi mình đến, vào thăm nơi sinh sống của họ thì được người bà mời uống thử một ly rượu tam giác mạch thơm nồng nàn – nhưng không ngon bằng rượu ngô men lá :3

Du lịch Hà Giang - Hà Giang có gì?

Phía bên trái của ngôi nhà là khu chăn nuôi của gia đình, với mùi gia súc đặc trưng. Dù có thay đổi và thu hút một lượng lớn khách du lịch đến thăm, nhà của Pao vẫn vậy, vẫn giữ lại nếp sinh hoạt đời thường, rất hấp dẫn du khách.

Sống lại thời xưa ở Dinh thự họ Vương

Chưa hết ngưỡng mộ với ngôi nhà của Pao thì mình lại phải trầm trồ với sự hoành tráng và chi tiết đáng nể của Dinh Vua Mèo hay còn gọi là Dinh thự họ Vương nằm ở xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn.

Du lịch Hà Giang - Hà Giang có gì?

Theo thầy phong thuỷ được ông vua Mèo Vương Chính Đức mời sang, nơi này có khối đất nhô lên cao như hình mai cụ Rùa tượng trưng cho thần Kim quy, nên nếu xây dựng dinh thự tại đây thì sự nghiệp của vua Mèo sẽ phất lắm. Và ông Vương Chính Đức quyết định xây dựng Dinh thự này vào năm 1898 và hoàn thành vào năm 1907, với số tiền 15 vạn đồng bạc trắng Đông Dương (tương đương với 150 tỷ đồng ngày nay)

Du lịch Hà Giang - Hà Giang có gì?

Trước khi vào bên trong Dinh thự, bạn sẽ đi qua hàng cây sa mộc được mang từ Trung Quốc về và trồng thẳng tắp ở hai bên đường. Bước qua chiếc cổng gỗ với tường đá dày bao quanh là cổng chính với cổng nhà cong, uốn lượn với những cánh dơi biểu tượng cho chữ “Phúc”, được trạm trổ tinh xảo, với nhiều biểu tượng và hoa văn khác nhau.

Du lịch Hà Giang - Hà Giang có gì?

Toàn bộ dinh thự được chia làm 3 cung: Tiền, Trung, Hậu với 64 phòng. Khu Tiền cung là nơi cho lính bảo vệ, gia nhân ở; khu Trung cung và Hậu cung là nơi con cháu họ Vương sống và làm việc.

Du lịch Hà Giang - Hà Giang có gì?

Dinh Vua Mèo hấp dẫn mình không chỉ bởi những câu chuyện lịch sử, mà còn ở những chi tiết thú vị như: nghệ thuật điêu khắc mang đậm dấu ấn hoạt động buôn bán thuốc phiện ngày xưa của dòng họ Vương, với chân cột nhà bằng quả cầu đá với hình quả anh túc được mài cho bóng, cho có màu đồng thau giống quả anh túc khô bằng những đồng bạc trắng có giá trị lên đến 1 tỷ đồng.

Du lịch Hà Giang - Hà Giang có gì?

Hay mái ngói âm dương bề thế để chống được những cơn mưa đá dữ dội của vùng cao, rồi hiên nhà lợp ngói ống với hoa văn hình chữ “Thọ”… chi tiết nào cũng có thể cho bạn một post ảnh sống ảo cực kỳ độc đáo.

Du lịch Hà Giang - Hà Giang có gì?

Dinh vua Mèo đã được Nhà nước xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia, nên nếu có thể, mình khuyên bạn cứ dành thêm thời gian để khám phá Dinh thự này.

Khi đã chạy xe tới Đồng Văn rồi, bạn có thể men theo con đường Má Lé để đến với cột cờ Lũng Cú và cột mốc đánh dấu cực Bắc Việt Nam nơi giáp ranh với xã Vân Nam (Trung Quốc). Tiếc là lúc mình đến đây sương mù giăng mờ mịt nên không chụp hình được. 🙁

Ngoài ra, khi tối đến, bạn có thể rảo bộ quanh khu phố cổ Đồng Văn để một lần nữa ngắm nhìn những ngôi nhà trình tường cổ hay như ngồi uống cafe, uống bia ở quảng trường, ngắm người qua lại hay gặp gỡ giao lưu với những tâm hồn lang thang khác cũng khá thú vị đó.

Du lịch Hà Giang - Hà Giang có gì?

Đắm chìm trong vẻ đẹp hùng vĩ của hẻm Tu Sản

Chỉ cách thị trấn Đồng Văn khoảng 4km là con đường nhỏ xuống đèo Tà Làng, để đến bến thuyền thưởng ngoạn hẻm Tu Sản trên con sông Nho Quế. Bạn có thể biết ngay lối vào khi thấy nhiều anh trai làng đang ngồi trên xe máy và những chị gái người dân tộc liên tục mời chào trải nghiệm trên thuyền của họ.

Du lịch Hà Giang - Hà Giang có gì?

Đoạn đường từ đường lộ xuống tới bến tàu khá là dốc, nhiều khúc cua gắt liên tục và hẹp, nên mới có thêm dịch vụ để các anh trai làng đưa đón bạn xuống bến thuyền, hoặc dành cho ai đi oto. Còn mình, mình tự chạy xuống luôn. Cứng tay lái tí là chạy được thôi, cẩn thận, từ từ rồi cũng tới.

Du lịch Hà Giang - Hà Giang có gì?

Đến bãi xe gần bến thuyền, ngước mắt lên nhìn mới thấy sự hùng vĩ của quả núi và chậc lưỡi, có hơi chút nở mũi: “không ngờ mình cũng chạy ngon lành từ trên ngọn, xuống tận chân núi được rồi ”. Những cung đường ở Hà Giang hấp dẫn dân đam mê phượt như mình là bởi cứ uốn lượn, lên lên xuống xuống quanh những quả núi như trong những bộ phim hành động của Mỹ vậy đó.

Trước khi bắt đầu khởi hành từ Đồng Văn, mình có liên hệ Hoàng Điệp (0855040992) để đặt thuê thuyền trước rồi. Nếu đi đông (cỡ 4 người trở lên) bạn nên đặt thuê luôn cả thuyền ih để họ chỉ chở nhóm của bạn thôi, khỏi phải ai tranh giành góc chụp hình cả 😛 Rồi khi đến điểm chờ, gọi lại số fone ih là có thuyền chờ sẵn rồi, đỡ mất công chờ thêm. 😀

Bước lên thuyền. Anh lái tàu nhanh chóng nổ máy và đưa mình đến với hẻm Tu sản. Chiếc thuyền từ từ rẽ nước trên mặt sông Nho Quế có màu ngọc bích đẹp mắt, yên ả trôi giữa hai vách núi sừng sững. Mình cứ đứng ở mũi tàu, yên lặng lắng nghe tiếng nước vỗ mạn thuyền, tiếng chim từ những cánh rừng, tiếng gió thoảng qua…

Hẻm Tu Sản dài gần 2 km, được hình thành từ hai vách đá gần như thẳng đứng có chiều cao 700 đến 800m, trên dòng Nho Quế uốn quanh khiến cho con hẻm Tu Sản này trở nên độc đáo và thật kỳ vĩ.

Du lịch Hà Giang - Hà Giang có gì?

Đoạn sông ở khúc này hẹp hơn lúc nãy – nên có lẽ đươc gọi là hẻm là vì vậy. Chiếc thuyền thong don trôi trên sông và mình tha hồ để cho tâm hồn bay lượn, choáng ngợp trong khung cảnh thần tiên nơi này.

Du lịch Hà Giang - Hà Giang có gì?

Hà Giang là vậy, chưa bao giờ khiến cho những người đến đây cảm thấy thất vọng. Mùa đông & mùa xuân cũng là thời gian đẹp nhất để đến và tận hưởng những gì tuyệt vời nhất mà Hà Giang có thể mang lại cho bạn. Còn chờ gì nữa, hãy xách ba-lô lên và đi thôi nào. Hà Giang đang chờ bạn đó!