DU LỊCH BALI – Bali có diện tích khoảng 5.700 km2, với nhiều đảo nhỏ xung quanh và nhiều trải nghiệm khác nhau trải dài khắp các nơi trên đảo, nên thật khó để trả lời câu hỏi: “đi du lịch bao nhiêu ngày là đủ?”. Bản thân mình, mỗi lần mình đến với Bali, thời gian mình ở lại chuyến sau luôn dài hơn chuyến trước nhiều, vậy đó mà vẫn chưa khám phá hết Bali và còn mê mẩn lắm thiên đường biển đảo này.

BÀI BLOG KHÁC VỀ DU LỊCH BALI:

Hướng dẫn chi tiết thủ tục nhập cảnh Bali 2022

Du lịch Bali – 4 trải nghiệm thú vị ở đảo Nusa Penida

Chẳng phải ngẫu nhiên mà những ai thích du lịch cũng gọi Bali là thiên đường và đều mong muốn có một chuyếnđi đến đây để được hoà mình vào làn nước biển trong veo, được tắm dưới những dòng suối mát lạnh giữa rừng đẹp mê, hay thả mình vào không trung với chiếc Swing (xích đu) ở ruộng bậc thang, hay tận hưởng bình minh tuyệt đẹp ở trên những núi lửa,…

Du lich Bali - 6 trai nghiem thu vi khong nen bo qua

Và, điều này lại càng trở nên khó chối từ khi Vietjet đã mở lại đường bay thẳng đến Bali, chỉ với khoảng 4 tiếng bay mà thôi. Còn chờ gì nữa mà không kéo vali đi Bali liền đi cơ chứ?

CHUẨN BỊ GÌ TRƯỚC KHI ĐẾN BALI?

  • Tiền: IDR (Indonesia Rupiah), giá trị đổi khoảng 1.6 VND/1 IDR
  • Ổ cắm: loại tròn (loại C và F), bạn nên mang theo ổ cắm chuyển đổi phù hợp
  • SIM 4G: đặt hàng trên GoHub để nhận SIM ở Viet Nam trước khi bay cho tiện. Tới nơi chỉ cần cắm SIM vào là xài thôi, khỏe re 😛
  • Phương tiện giao thông công cộng: xe buýt, taxi, Grab, Gojek & xe riêng có người lái. Đường xá ở đây khá nhỏ, bạn nên dự tính thời gian kẹt xe khi lên kế hoạch di chuyển nha, đặc biệt là khi đặt xe ra sân bay Ngrahhh.
  • Thời gian đẹp để đến Bali: Tháng 4 – Tháng 10
  • Đặt khách sạn:
Booking.com
Vậy, Bali có gì? Đây là 6 trải nghiệm bạn không nên bỏ lỡ nha.

1. Tham quan những ngôi đền thiêng

Điều bạn dễ dàng thấy nhất khi đi vòng quanh Bali đó là những ngôi đền với nhiều quy mô khác nhau. Người dân ở đây theo đạo Hindu là chính nên họ rất tôn thờ các vị thần, họ dành nhiều thời gian cho các nghi lễ dù là hàng ngày hay lễ lớn, và họ cũng dành phần lớn thu nhập họ có được để tế lễ. Nhìn vào một ngôi nhà, dựa vào mức độ hoành tráng của khu đền thờ của họ, bạn có thể biết được họ giàu hay nghèo luôn đó.

Đền Besakih

Đó là đền thờ tại gia. Còn về đền thờ lớn cho người dân, Bali có nhiều lắm luôn. Trong số đó phải kể đến ngôi đền cổ và linh thiêng nhất Bali, đó là đền Besakih, nằm cách trung tâm Ubud khoảng 45km. Đường đến với ngôi đền này khá là đẹp với đường đẹp, hai bên là những dãy cây xanh rì, thẳng tắp, đẹp lắm. Lâu lâu bạn còn có thể gặp những chú khỉ ra rìa đường để kiếm ăn nữa đó.

Ngôi đền này được dân Bali gọi là Đền Mẹ (Mother Temple) hay còn gọi là mẹ của các thể loại đền còn lại ở Bali, có điều thú vị là các ngôi đền ở Bali đa số đều có hướng về phía Đền Mẹ. Bởi vậy, với người Bali, mỗi năm họ thường đến đền này cầu nguyện ít nhất một lần. Vé tham quan đền là 60.000 IDR (~100k), miễn phí hướng dẫn viên và sarong.

Về tổng thể, đền Besakih có khoảng hơn 20 ngôi đền nhỏ lẻ trải dọc sườn núi phía nam Gunung Agung. Ngôi đền được lợp bằng lớp cọ dày cộm và qua nhiều năm tháng, lớp mái trở nên thâm nâu, đen đen để tăng vẻ cổ cổ cũ cũ và có gì đó kiểu huyền bí lắm kìa. Ngôi đền này trở nên linh thiêng hơn khi Besakih vẫn còn đó sau biết bao nhiêu trận núi lửa phun, thiên tai,… này kia vì họ tin rằng, nơi này được thần linh phù trợ nên mới được như vậy.

Đền Pura Tirta Empul

Ngoài ra, còn có ngôi đền Pura Tirta Empul thuộc vùng Tampaksiring và cách trung tâm Ubud khoảng 20km. Ngôi đền này thu hút một lượng khách du lịch khổng lồ đến tham quan là vì sự cổ kính và hoạt động tắm nước thánh.

Theo truyền thuyết, ngôi đền Hindu Tirta Empul này được xây dựng từ khoảng thế kỷ thứ 10 và được bao bọc bởi dòng suối chảy quanh năm. Con suối này đổ về một ao nước thánh trầm tích sủi bọt và từ đó chảy vào hai hồ lớn trước khi phun ra từ những đầu rồng được trạm khắc rất đẹp. Với người Bali, đây là cách để họ gội bỏ đi những điều không may mắn, thanh lọc cơ thể và tâm hồn họ.

Để được tắm ở đây, bạn cần thuê chiếc sarong để mặc rồi cứ đi theo hàng để bước xuống hồ, nhìn người ta làm gì mình làm theo, chắp tay, nguyện và cúi đầu ở mỗi vòi rồng phun nước, cứ như thế cho đến hết hồ thì đi lên.

Đền Tannah Lot

Ngôi đền nổi tiếng khác ở Bali là đền Tannah Lot, cách trung tâm Kuta khoảng 20km. Điểm thú vị là ngôi đền này được xây dựng trên đỉnh của một hòn đá khổng lồ với tứ bề là biển. Để đến đền, người ta phải lội biển để đi qua đó nhưng chỉ có những ai là tín đồ Hindu mới được phép lên tới đền, còn lại sẽ chỉ dừng ở phía dưới chân ngọn núi đá ấy mà thôi.

Họ kể rằng, nơi này được bảo vệ bởi con của thần rắn Basuki để ngăn những linh hồn ác độc vào đền phá phách. Nói như vậy hông có nghĩa là ở đây có nhiều rắn và nguy hiểm cho bạn nha. Mình đến nhưng không thấy con rắn nào cả. Chỉ nghe người ta nói rằng, những con rắn này trốn trong các hẻm đá và có người trông coi đàng hoàng. Khi thủy triều rút, chúng mới bò ra và tiến về phía đền để ăn những gì mà tín đồ Hindu họ cúng bái. Mình không biết bao nhiêu phần trăm câu chuyện là thật nhưng mà… có kiêng có lành ha. Àh, đền Tanah Lot này cũng là một điểm đẹp để ngắm hoàng hôn ở Bali đó.

2.Khám phá đảo Nusa Penida

Nói đến Bali mà không nhắc Nusa Penida sẽ là một thiếu sót vì khi bạn tìm hình ảnh về Bali trên các mạng xã hội, bạn sẽ thấy rất nhiều những hình ảnh check-in ở Nusa Penida đó. Bởi mới nói, đây là thiên đường để sống ảo mà.

Cách di chuyển đến đảo Nusa Penida

Để đến được đây, mình cần phải đi tàu cao tốc từ cảng Sanur, với thời gian di chuyển khoảng 45 phút. Bạn nên đặt vé trước để đảm bảo việc di chuyển thuận lợi nha. Đến đảo rồi, bạn có thể thuê xe máy hoặc thuê ô-tô có người lái riêng để chở bạn đi khám phá khắp đảo. Phía có nhiều điểm để khám phá nhất là bờ Tây của Đảo, sau đó là bờ Đông.

Đảo Nusa Penida có gì?

Dù là đảo du lịch nhưng cảnh quan ở đây vẫn còn hoang sơ lắm, đi quanh đảo bạn sẽ gặp rất nhiều người dân địa phương, vẫn chạy xe trên những con đường nhỏ xuyên rừng, lâu lâu mới gặp một resort, villas để các du khách có thể nghỉ lại trên đảo.

Nếu được, bạn nên dành 2 ngày 1 đêm để có thể khám phá Nusa Penida thoải mái hơn, để có thời gian đi trekking những con đường ven vách núi để xuống bãi biển đẹp mê ly khi đến với Diamond Beach hay sống lưng khủng long T-rex ở Klingling Beach,… và nhất là có nhiều thời gian để ngắm nhìn và tha hồ sống ảo với những vẻ đẹp mà Mẹ Thiên Nhiên ban tặng cho Bali ở Broken Beach, Angel Bilabong, Crystal Bay,… Có như vậy bạn mới thấy đáng với công sức bạn bỏ ra để đến Nusa Penida ha.

3. Lặn biển ngắm thế giới dưới nước ở Bali

Đến nơi được gọi là thiên đường biển mà không ngắm nhìn thế giới dưới nước của Bali thì thật là đáng tiếc. Đẹp mê luôn đó! Bạn có thể tha hồ lặn ở quanh các điểm lặn ở Nusa Penida, ở Tulamben, Amed,… nhiều lắm. Quanh Bali là biển mà.

Lang thang ở quanh Bali bạn sẽ gặp rất nhiều trung tâm lặn (Dive Center), nơi cung cấp các dịch vụ lặn bình khí (scuba dive) và lặn tự do (freedive) chuyên nghiệp. Để tham gia hoạt động này, bạn cần có chứng chỉ lặn được cấp bởi các tổ chức lặn quốc tế như là SSI, PADI, ADA,… nha.

Và tuỳ vào cấp độ chứng chỉ, bạn sẽ được phép lặn xuống độ sâu nhất định. Mỗi một mức độ sâu, sẽ luôn có những loài sinh vật biển sống ở tầng độ sâu đó. Nên bạn có nhiều cơ hội để gặp những loài cá lạ và bự hơn, như là cá mập, cá Napoleon, cá đuối, cá mú,… và hằng hà sa số các loại cá khác nữa.

Ngoài ra, Bali còn nổi tiếng với điểm lặn xác tàu USAT Liberty của Mỹ bị đắm vào năm 1963 ở Tulamben nữa đó. Tiếc là hôm mình đến lặn, thời tiết không thuận lợi lắm, gió nhiều, sóng lớn và tầm nhìn dưới nước kém nên mình không nhìn được hết vẻ đẹp của chiếc tàu đắm này, nhưng cảm nhận rõ sự hoành tráng của nó. Hẹn một chuyến trở lại Bali khác để khám phá lại thôi.

Nếu bạn không biết bơi hay không có chứng chỉ lặn bình khí, bạn có thể tham gia hoạt động lặn Snorkeling. Bạn chỉ cần mặc áo phao vào, đeo chân vịt, đeo kính lặn và ống thở vào. Rồi úp mặt xuống biển để ngắm thôi. Có những nơi bạn sẽ tận hưởng được vẻ đẹp của những rạn san hô và những đàn cá nhỏ đầy màu sắc tuyệt đẹp, nếu đủ may mắn, bạn còn có thể gặp rùa biển đang nằm chơi ở quanh rạn san hô nữa.

Đặc biệt, bạn có thể gặp được những đàn cá Manta Ray khổng lồ khi lặn Snorkeling ở điểm lặn Manta Point bên Nusa Pendia nữa đó. Phải nhìn tận mắt mới có thể cảm nhận được độ khổng lồ của loài Manta Ray này, to khủng khiếp, cảm thấy con người mình thật nhỏ bé. Tuy những con Manta này khá là lành, bạn cũng không nên cố gắng bơi lại gần và chạm vào nó nha. Theo một thống kê vào năm 2014, loài cá Manta Ray này có thể mang lại số tiền hàng triệu USD cho Indonesia nhờ vào hoạt động du lịch đó.

4. Ngắm cá heo đi ăn sáng ở Lovina

“Sáng nào cũng có cá heo đi ăn sáng hết đó!” – câu nói chắc nịch của một chú người Bali ở vùng Lovina khi mình hỏi về trải nghiệm đi ngắm cá heo ở đây như thế nào. Để tham gia, mình đã phải dậy sớm hơn ông mặt trời để kịp lên chiếc thuyền rồi ra khơi cho kịp giờ những đàn cá heo đi ăn sáng vào khoảng 7h sáng mỗi ngày.

Khi thấy bóng dáng của những chú cá heo bơi lội, chiếc thuyền liền tăng tốc để chạy song song với chúng để du khách có thể ngắm chúng. Loài cá này tự đi kiếm ăn chứ không phải do những người dân ở đây thả thức ăn để chiêu dụ chúng đâu nha. Trong quá trình đó, những chú cá heo ham vui sẽ chịu khó nhảy búng trên mặt nước biển để nghe những tiếng hò reo và tiếng máy ảnh chụp liên tục từ những vị du khách trên thuyền.

5. Khám phá ruộng lúa Tegalalang & Swing

Nói đến Ubud là sẽ nói đến ruộng lúa bậc thang Tegalalang nổi tiếng, nơi được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Như đúng cái tên gọi của nó, khu này là những cánh đồng lúa được xếp tầng tầng lớp lớp như ruộng bậc thang ở Việt Nam mình vậy. Đến đây, bạn có thể đi quanh các thửa ruộng để chụp hình check-in hay ngắm nhìn cảnh người dân ở đây làm đồng thế nào.

Một trải nghiệm thú vị khác ở khu này là trò Swing – mà chắc chắn ai đến Ubud cũng mong muốn một lần được chơi trò này. Swing là kiểu xích đu bạn hay chơi hồi nhỏ nhưng ở Ubud lại được nâng lên một tầng cao mới khi bạn được đong đưa chiếc đu ấy ra phía khoảng không trống phía xa xa ấy, khá là mạo hiểm và hấp dẫn. Nhờ vậy mà những tấm hình được chụp với trò này thường rất là hút lượt thả tim, thích,… trên các nền tảng mạng xã hội lắm.

Có rất nhiều swing ở Ubud, nào là Ubud Swing rồi là Jungle Swing,… nhiều lắm, đi đâu quanh Ubud cũng thấy trò này. Điểm chung là, để được chơi trò này bạn sẽ phải mất khá nhiều thời gian để xếp hàng chờ được trải nghiệm trò này để có những tấm hình sống ảo cực chất nha.

6. Thưởng thức ẩm thực Bali

Đến một vùng đất lạ, sao bỏ qua trải nghiệm ẩm thực được đúng không? Điểm chung các món ăn ở Bali là khá cay và nhiều dầu mỡ. Nhưng ăn rất là cuốn luôn đó.

Ăn gì ở Bali?

Món nổi tiếng nhất và gặp rất nhiều khi lang thang khắp Bali là món Babi Guling. Món này từng xuất hiện trong những bài báo, clips giới thiệu về Bali của Food Blogger nổi tiếng Anthony Bourdain đó.

Babi Guling hiểu nôm na là món heo sữa quay da dòn, tuy nhiên cách ăn ở đây khác hoàn toàn với ở Việt Nam. Họ chặt heo quay ra hơi nát rồi trộn, tẩm ướp với các gia vị khác, lớp da giòn được tách ra phủ lên trên, bên cạnh đó là lá mì xào cay, canh soup, thịt heo chiên, da heo chiên giòn… và ăn kèm với cơm. Mỗi lần ăn là mỗi lần xuýt xoa vì cái cay của nó, nhưng mà tay mình cứ xúc ăn liên tục luôn. Ngon lắm luôn!

Một món khác mà mình thèm đó là Ikan Bakar – cơm cá nướng. Với vị trí địa lý như Bali, việc cá tươi được dùng trong các nhà hàng, bữa ăn là điều dễ hiểu. Cá được tẩm ướp gia vị rồi nướng, ăn kèm là cơm trắng, Satam Matan được làm từ hành tím thái mỏng, trộn với ớt và thêm dầu dừa và rau xanh. Loại cá mỗi nơi, mỗi ngày có thể khác nhau, chỗ là cá nục, cá ngừ,… điểm chung của chúng đều là tươi & ngon.

Tiếp đó là những món “goreng”, như là Nasi goreng – cơm chiên, Mie goreng – mì xào. Hai món này thuộc dạng món ăn bình dân và xuất hiện ở khắp mọi nơi, từ những quán ăn nhỏ xíu trong khu dân cư bản địa sinh sống, đến những tiệm ăn và nhà hàng ở trong các khách sạn, khu nghỉ dưỡng. Vì là món chiên, xào mà, nên sẽ khá nhiều dầu mỡ nha.

Nếu bạn thèm món ăn Việt Nam khi đã trải nghiệm đủ ẩm thực của Bali rồi, bạn có thể đến quán Xích Lô ở khu Canggu nha. Ở đây có nhiều món ăn giúp bạn “reset” khẩu vị đó, như là phở bò, bún riêu, bánh xèo, bò kho,… Vừa ăn món Việt trong ngôi nhà có nhiều yếu tố Hội An và vừa ngắm nghía cảnh đồng lúa, còn gì bằng nữa hen.

Related Posts