Du lịch tự túc Bali bây giờ đã dễ dàng và tiết kiệm hơn rất nhiều (cả về thời gian và tiền bạc) khi VietjetAir vừa mở “đường bay mơ ước”: Hồ Chí Minh đi Bali. Vì sao mình gọi là đường bay mơ ước?

Trước đây, để đến được Bali bắt buộc phải bay qua một nước khác để transit, thường là Kuala Lumpur (Malaysia) hoặc là Changi (Singapore), vật vờ ở đó chán chê rồi mới nối chuyến đến sân bay Bali (Indonesia). Mất khoảng 8-10 tiếng cho suốt hành trình này để đến được Bali và chi phí trung bình khoảng 8tr khứ hồi cho 4 chặng bay. Còn bây giờ, VJA mở đường bay thẳng từ Sài Gòn đến Bali chỉ với 4 tiếng bay àh, như thế thì sướng quá rồi còn gì bằng! Chẳng phải là đáng để mơ ước sao? Hehe

Du Lịch Bali Tự Túc - Bali Có Gì?

Cầm Passport Việt Nam mình, bạn sẽ không phải xin Visa khi nhập cảnh Bali của Indonesia mà chỉ cần điền Arrival Form là được. Bali chỉ có một sân bay là Denpasar (DPS) với tên gọi đầy đủ là Ngurah Rai International Airport. Thành phố đông khách du lịch gần nhất là Kuta, chỉ cách sân bay khoảng 10km. Tuy nhiên, đường sá ở Bali thì nhỏ và đông xe nên có thể mất cả tiếng đồng hồ để nhích nhích trên đoạn đường này vào những giờ cao điểm. Mà gần như giờ nào Kuta cũng là giờ cao điểm =)))))) bữa mình đến lúc 8-9h tối mà vẫn kẹt xe cứ như 4-5h chiều ở VN, còn ông tài xế bảo là có hôm kẹt xe đến 3h sáng. Vãi nồi chưa. :3

Như bao chuyến đi khác, mình vẫn luôn đặt trước SIM 4Gđặt xe đưa đón ở Sân Bay trước để không phải cập rập khi đến nước người ta. 😛 Mình không muốn vạn sự khởi đầu nan đâu :)))) nó phải suôn sẻ và thoải mái từ đầu thì mới enjoy được chứ ha =)))) Còn đi đông thì có thể si nghĩ chuyện thuê thiết bị phát wifi 4G nghen. 😀

Chuyến vừa rồi mình có 5 ngày 4 đêm ở Bali (mình nghĩ lần đầu đến Bali đi như này là vừa đủ), 2 đêm ở khu Ubud và 2 đêm ở Seminyak, kiểu như là lên rừng xuống biển ở vậy đó :)))) đủ kiểu trải nghiệm :)))) Đây là một số deal xịn sò để các bạn chọn chỗ ở khu Seminyak, Kuta & Ubud nhé:

Booking.com Booking.com Booking.com

Àh mà, trước khi đọc tiếp, các bạn nhớ đọc bài: 10 ĐIỀU CẦN PHẢI BIẾT TRƯỚC KHI ĐẾN BALI để có một chuyến đi hoàn hảo nhất nhé 😉

DAY 1 – UBUD

Mình thấy chuyến bay của VietjetAir khi đáp tới sân bay Denpasar lúc 13:05 (giờ Indo), quá đẹp để di chuyển luôn. Mình nghĩ là các bạn nên ưu tiên lên khu vực Ubud trước, sau đó xuống khu Kuta chơi để lúc về, ra sân bay đỡ bị cập rập hơn. Ubud cách sân bay Denpasar khoảng 40km mà thời gian di chuyển khoảng hơn 2 tiếng ih. Bạn có thể đặt trước xe chờ đón để lên Ubud luôn qua LINK này nhé, chỉ khoảng 370k cho xe 4 chỗ. Quá rẻ hơ 😀

Khi lên Ubud, lấy phòng và nghỉ ngơi chút. Sau đó ra khu trung tâm Ubud chơi, ở đó có khu chợ Ubud khá là đông vui và nhộn nhịp. Họ bán chủ yếu là các loại đồ trang trí, lưu niệm, quần áo,… Nếu bạn không giỏi trả giá thì xác định là… mua đồ giá hớ nha. Ở chợ này họ nói thách gấp 2 gấp 3 lần giá luôn đó, nên cứ mạnh dạn trả giá xuống sâu thật sâu trước khi quyết định mua nha. :3

Du Lịch Bali Tự Túc - Bali Có Gì?

Ngoài ra, khu trung tâm Ubud còn có Cung điện Hoàng gia Ubud nằm ở ngay ngã tư giữa Jl. Raya và Jl. Suweta. Cung điện được xây dựng dưới thời lãnh chúa củaIda Tjokorda Putu Pandel từ những năm đầu 1800 và được gìn giữ gần như nguyên vẹn cho đến bây giờ. Lúc mình đến thì họ có đang trùng tu lại cung điện nên mình chẳng có cơ hội vào trong nên chỉ đứng ngoài chụp hình như này thôi :))

Du Lịch Bali Tự Túc - Bali Có Gì?

Tối đến thì ra con đường Jl. Gootama ăn tối và chill nhẹ nhàng. Con đường này tuy ngắn, nhỏ nhưng hai bên đường là một nùi quán ăn, quán cafe, chỗ uống bia được thiết kế rất là style, nhẹ nhàng và hay cái là quán nào cũng đông nhưng không quá ồn ào. Thích con đường này lắm luôn.

Du Lịch Bali Tự Túc - Bali Có Gì?

DAY 2 – UBUD – Ruộng Bậc Thang, Swing, Tắm nước thiêng

Hôm nay mình sẽ đi dành cả ngày để khám phá những gì được gọi là đặc trưng nhất của Ubud như là Tắm nước thánh ở đền thiêng, khám phá ruộng bậc thang thần thánh và trò Swing mà cứ tìm kiếm về Bali là có trò này.

Bali có rất nhiều đền thiêng, trong số đó phải nói đến ngôi đền Pura Tirta Empul thuộc vùng Tampaksiring và cách trung tâm Ubud khoảng 20km. Ngôi đền này thu hút một lượng khách du lịch khổng lồ đến tham quan là vì ở đây có hoạt động tắm nước thánh.

Du Lịch Bali Tự Túc - Bali Có Gì?

Theo truyền thuyết, ngôi đền Hindu Tirta Empul này được xây dựng từ khoảng thế kỷ thứ 10 và được bao bọc bởi dòng suối chảy quanh năm. Con suối này đổ về một ao nước thánh trầm tích sủi bọt và từ đó chảy vào hai hồ lớn trước khi phun ra từ những đầu rồng được trạm khắc rất đẹp. Với người Bali, đây là cách để họ gội bỏ đi những điều không may mắn, thanh lọc cơ thể và tâm hồn họ.

Du Lịch Bali Tự Túc - Bali Có Gì?

Ở Bali, để vào các đền bạn phải mặc sarong để che phần dưới lại và không được hở hang hay sexy gì cả. Đa số các đền đều cho mượn Sarong miễn phí ở ngay cửa vào. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tắm ở đây thì không được mang sarong phát miễn phí này xuống tắm mà phải thuê chiếc sarong ở khu thay đồ, cất đồ phía bên phải của hồ với giá khoảng 10.000IDR (~17k).

Sau đó thì cứ đi theo hàng để bước xuống hồ, dòm người ta làm gì mình làm theo, chắp tay, nguyện và cúi đầu ở mỗi vòi rồng phun nước, cứ như thế cho đến hết hồ thì đi lên. :3 Ah, lưu ý là khoảng 5h chiều là Đền không nhận khách nữa nha. 😀

Một hoạt động thú vị khác ở ubud là trò Swing mà chắc chắn ai đến Ubud cũng mong muốn một lần được chơi trò này. Swing là kiểu xích đu bạn hay chơi hồi nhỏ nhưng ở Ubud lại được nâng lên một tầng cao mới khi bạn được đong đưa chiếc đu ấy ra phía khoảng không trống phía xa xa ấy, khá là mạo hiểm và hấp dẫn. Đặc biệt là những pose hình ở trò Swing này rất là hút Like nên trò này hút khách lắm. =))))

Có rất nhiều swing ở Ubud, nào là Ubud Swing rồi là Jungle Swing,… nhiều lắm, đi đâu quanh Ubud cũng thấy trò này. Điểm chung là để được chơi trò này bạn sẽ phải mất khá nhiều thời gian để xếp hàng chờ được chơi, được chụp hình. Mà giá hông hề rẻ nha, cũng tầm 300-400k để được chơi áh. :3

Nói đến Ubud là sẽ nói đến ruộng lúa bậc thang Tegalalang nổi tiếng, nơi được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới luôn mới ghê chớ. Vé vào cổng là 10.000 (~17k).

Du Lịch Bali Tự Túc - Bali Có Gì?

Như đúng cái tên gọi của nó, khu này chỉ là những cánh đồng lúa được xếp tầng tầng lớp lớp như bậc thang. Nhìn chung là sẽ không đẹp bằng ruộng bậc thang ở khu phía bắc Việt Nam mình đâu.

Du Lịch Bali Tự Túc - Bali Có Gì?

Mặc dù bạn đã trả vé vào cổng rồi nhưng vẫn có những người cơ hội, họ tạo ra những gác chắn ở những nơi được cho là góc đẹp để chụp hình vì đó là đất nhà họ.

Bạn muốn vào hoặc đi ngang qua phải trả một mức phí mà họ gọi là từ thiện hoặc tùy tâm, nhưng nếu bạn bỏ ít tiền quá thì họ sẽ không cho bạn qua đâu. :))) giữa đồng lúa ấy thì gọi ai mà than bây giờ? =)) hoặc là đi đường khác, hoặc là bỏ tiền cho họ nha. Mình cực ghét cái điểm này luôn đó.

Để di chuyển giữa các điểm dễ dàng, bạn có thể thuê xe máy để chạy với lưu ý là bên này họ chạy nghịch hướng với mình nên cần hết sức cẩn thận khi ra đường, khi rẽ ngang dọc, khi đi qua vòng xoay nhé. 😀 Hình ảnh chàng thanh niên đang bon bon thì lủng lốp =))

Du Lịch Bali Tự Túc - Bali Có Gì?

Còn hông thì có thể thuê xe ô-tô có người lái theo ngày nếu đi đông, hoặc lười chạy xe máy thì có thể mua tour đi trong ngày Ở ĐÂY nah. 😛

Tối đến đói meo râu rồi, mình mò ra quán Bebek Bengil (Dirty Duck) để ăn tối. Nhà hàng này nổi tiếng với các món về vịt, đặc biệt là vịt chiên giòn ngon ơi là ngon. Uống cùng bia Bintang nữa thì quá toẹt để kết thúc ngày thứ 2 ở Ubud. ^^

Du Lịch Bali Tự Túc - Bali Có Gì?

DAY 3 – UBUD – Bình minh ở miệng núi lửa & đền Besahki

Ngày hôm nay sẽ hơi… dài hơi một xíu vì bạn cần phải dậy sớm để có thể leo lên núi Batur và ngắm bình minh trên miện núi lửa Caldera. Tùy vào bạn ở đâu mà xe đến đón lúc mấy giờ, ở Ubud thì xe sẽ đón khoảng lúc 3h sáng. Đi ngắm bình minh mà, phải sớm thiệt sớm mới kịp chớ. Hành trình sẽ bắt đầu khi chiếc thuyền nhỏ chở bạn từ bên này bờ, băng qua hồ Batur để đến với làng Pulak. Sau đó bạn sẽ đi trekking lên đỉnh trong khoảng 40 phút nữa và chờ mặt trời mọc thôi. Xong rồi đi đến miệng núi lửa, ngắm nghía xíu rồi trở về. Đặt tour này Ở ĐÂY nha. 😀

Du Lịch Bali Tự Túc - Bali Có Gì?

Trở về lại Ubud, bạn có thể dùng bữa sáng bằng phần mini burger và nhâm nhi ly cafe latte ngon ngon ở tiệm cà phê Seniman Coffee Studio nằm trên đường Jl. Sriwwedari.

Du Lịch Bali Tự Túc - Bali Có Gì?

Xong rồi tiếp tục hành trình bằng việc dzông thẳng xe đến ngôi đền cổ và linh thiên nhất Bali – đền Besakih – nằm cách Ubud khoảng 46km. Đường đến với ngôi đền này khá là đẹp với đường đẹp, hai bên là những dãy cây xanh rì, thẳng tắp đẹp,… người ngồi trên xe cũng đẹp. Ahihi :”) Nếu bạn lười chạy xe hoặc đi đông người có thể đặt thuê xe ô-tô riêng có người lái Ở ĐÂY nha.

Du Lịch Bali Tự Túc - Bali Có Gì?

Ngôi đền này được dân Bali gọi là Đền Mẹ (Mother Temple) hay còn gọi là mẹ của các thể loại đền còn lại ở Bali, có điều thú vị là các ngôi đền ở Bali đa số đều có hướng về phía Đền Mẹ. Bởi vậy, với người Bali, mỗi năm họ thường đến đền này cầu nguyện ít nhất một lần. Vé tham quan đền là 60.000 IDR (~100k), miễn phí hướng dẫn viên và sarong. 

Du Lịch Bali Tự Túc - Bali Có Gì?

Về tổng thể, đền Besakih có khoảng hơn 20 ngôi đền nhỏ lẻ trải dọc sườn núi phía nam Gunung Agung. Ngôi đền được lợp bằng lớp cọ dày cộm và qua nhiều năm tháng, lớp mái trở nên thâm nâu, đen đen để tăng vẻ cổ cổ cũ cũ và có gì đó kiểu huyền bí lắm kìa. Ngôi đền này trở nên linh thiêng hơn khi Besakih vẫn còn đó sau biết bao nhiêu trận núi lửa phun, thiên tai,… này kia vì họ tin rằng, nơi này được thần linh phù trợ nên mới được như vậy.

Du Lịch Bali Tự Túc - Bali Có Gì?

Nếu bạn quan tâm đến những ngôi đền thiêng ở Bali, có thể đặt tour trong này để khám phá đền Bekashi và Lempuyang Ở ĐÂY nghen.

Lang thang khắp đền xong, mình lại trở về Ubud. Lúc này chiếc bụng lại đói meo. Mình đi tìm ăn món ăn nổi tiếng ở Ubud – Babi Guling. Chỗ ăn món này nổi tiếng nhất có lẽ là Warung Ibu Oka nằm ở đối diện Cung điện hoàng gia Ubud, nơi đã từng đón gia đình ông Obama và ông “food blogger siêu nổi tiếng” Anthony Bourdain.

Du Lịch Bali Tự Túc - Bali Có Gì?

Babi Guling  hiểu nôm na là món heo sữa quay da dòn, tuy nhiên cách ăn ở đây khác hoàn toàn với ở Việt Nam. Họ chặt heo quay ra hơi nát rồi lấy lớp da giòn phủ lên, ăn kèm với “gỏi heo cay”, soup, thịt heo chiên, da heo chiên giòn… Một khi đã ăn là thèm quài quài luôn. :))))) Được cái là món này bán khá là phổ biến ở Ubud nên cũng dễ để ăn quài quài :))) Ngon lắm àh nghen. :)))

DAY 4 – KUTA – NUSA PENIDA

Sau những ngày ở trên núi rồi, hôm nay mình xuống biển. Và dành hẳn một ngày để đi khám phá hòn đảo nổi tiếng ở Bali: Nusa Penida. Đây là hòn đảo lớn nhất trong cụm ba đảo Nusa gần với Bali và ở đây có rất nhiều góc để sống ảo luôn đó. 😛 Bạn có thể đặt tour trước Ở ĐÂY nghen.

Đảo mà, cách duy nhất để đến đó là đi tàu, và xuất phát từ cảng Sanur. Thời gian di chuyển hơn khoảng 1 tiếng 15 phút. Chuẩn bị tinh thần là sóng vỗ dập…d*i luôn nha và khả năng ói vì say sóng khá cao, chưa bao giờ mình bị say sóng vậy mà đi ra Nusa Penida bị say sóng mới ghê chớ. Thật không thể tưởng tượng nổi :)))))) Nhưng khi đã lên đảo rồi thì thấy mọi thứ đều đáng với những gì mình phải hi sinh. Haha. Một số điểm chính mà không thể bỏ qua khi có ý định sống ảo là bãi biển Angle Billabong, bãi biển Broken, bãi Kelingking, vịnh Crystal,… nha. Chụp chưa hết là không có lên tàu về lại đâu đó =)))) 

Tối ở Kuta thì làm gì? Đi ăn tối ở khu Jimbaran nơi có nhiều nhà hàng hải sản ven biển với nhiều dãy bàn ghế xếp dọc trên bãi cát. Thích ngồi đâu đó thì ngồi rồi order đồ ăn, đồ uống. Cơ bản là mình thấy khu này đồ ăn hơi mắc, chỉ được cái là đèn đóm lung linh, sóng biển vỗ về dập dìu và mát thôi.

Du Lịch Bali Tự Túc - Bali Có Gì?

Àh, khi đang ăn tối, dễ có một nhóm cầm đàn ca múa hát đến bàn bạn, rồi hỏi: Bạn đến từ nước nào? rồi họ sẽ chơi những bài nhạc nổi tiếng ở nước đó. Haha, rồi đưa tiền tips cho họ sau đó. Làm gì có chuyện FREE ở Bali? :))

DAY 5 – KUTA – Đền Tanah Lot & về lại Sài Gòn

Sáng ngày cuối ở Kuta, mình tranh thủ chạy đến đền Tanah Lot để… check-in cho đủ bộ :)))) vì đền Tanah Lot này chỉ cách Kuta khoảng 20km và cũng thuộc dạng đền thiêng ở Bali. Điểm thú vị là ngôi đền này được xây dựng trên đỉnh của một hòn đá khổng lồ với tứ bề là biển. Để đến đền, người ta phải lội biển để đi qua đó nhưng chỉ có những ai là tín đồ Hindu mới được phép lên tới đền, còn lại sẽ chỉ dừng ở phía dưới chân ngọn núi đá ấy mà thôi.

Du Lịch Bali Tự Túc - Bali Có Gì?

Họ kể rằng, nơi này được bảo vệ bởi con của thần rắn Basuki để ngăn những linh hồn ác độc vào đền phá phách. Nói như vậy hông có nghĩa là ở đây có nhiều rắn và nguy hiểm cho bạn nha. Mình đến nhưng không thấy con rắn nào cả. Chỉ nghe người ta nói rằng, những con rắn này trốn trong các hẻm đá và có người trông coi đàng hoàng. Khi thủy triều rút, chúng mới bò ra và tiến về phía đền để ăn những gì mà tín đồ Hindu họ cúng bái. Hông biết bao nhiêu phần trăm câu chuyện là thật nhưng mà… có kiêng có lành ha. 😛

Du Lịch Bali Tự Túc - Bali Có Gì?

Đúng nghĩa check-in cho kịp nên mình cũng không ở lại nơi này chơi lâu. Nhưng nếu bạn có thời gian thì nên đến đền Tanah Lot vào buổi chiều để có thể ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp ở đây nghen. 😀 Bạn có thể đăng ký gói tour đi ngắm hoàng hôn này Ở ĐÂY nha.

Giờ thì mình đeo balo và kéo vali để ra sân bay rồi. Đặt trước xe đón ra sân bay cho lành chứ sao nữa. hihi. Tặng kèm một tấm chiều hoàng hôn buông doesn’t fine ở Bali nàh. <3

Booking.com
Related Posts