Du lịch Thái Lan – Mình đã mê thị trấn Pai từ lần đầu chỉ ghé ngang nơi này trong một chuyến một mình lang thang về vùng phía bắc Thái Lan. Lâu lâu, mình cũng thường nhắc về thị trấn nhỏ này khi cà phê với những đứa bạn. Rồi phải 5 năm sau đó,  mình mới có dịp để quay lại và tận hưởng vẻ đẹp của nơi này một cách chậm rãi hơn. Pai lạ thật, sau ngần ấy năm trời cũng chẳng có thay đổi gì, vẫn bình yên, vẫn đẹp, vẫn thơ mộng và vẫn khiến mình mê mẩn. Và thế đó, mình lại phải lòng thị trấn Pai này rồi!

Du Lich Thai Lan - Thi Tran Pai

Đường đến thị trấn Pai đầy quyến rũ!

Phàm thì, để đến được một nơi đẹp và thơ mộng như vậy chẳng dễ dàng. Mình đã phải bay từ Sài Gòn đến Bangkok, rồi nối chuyến đến Chiang Mai – vì lúc mình đi chưa có hãng nào mở lại đường bay thẳng đến Chiang Mai – rồi thuê chiếc motor để chạy lên Pai. Để tiện quản lý booking các thứ, mình đặt vé và khách sạn trên Traveloka luôn cho gọn gàng, chứ mỗi chặng bay mỗi hãng mà phải vào mail lục lọi hơi phiền ^^

Mình thì nghĩ, đã công đến tận Chiang Mai rồi mà không tự tay ôm ghi-đông, bóp côn, vào số và lên ga để bon bon qua đoạn đường hơn 100km với 762 khúc cua thì thật phí. Đường đi tuy có ngoằng ngoèo, nhưng bù lại đường đẹp, hai bên đường là những khu rừng xanh cao tít và mát rượi. Thả nhẹ tâm hồn với con đường và hít no nê không khí trong lành ấy trong khoảng 3 tiếng thì mình cũng đến được với Pai.

Pai in Love

Thị trấn Pai trước đây là một ngôi làng cổ bình yên của người dân tộc Shan, nằm gần biên giới Myanmar nên Pai chịu một phần ảnh hưởng của nền văn hóa xứ Miến Điện ấy. Ngày nay, Pai đã thay đổi khá nhiều khi được tô điểm bởi những quán cà phê xinh xắn, hay những ngôi nhà nhiều màu sắc đẹp mắt với hàng rào đầy hoa dọc con đường vào thị trấn.

Đặc biệt, khi đi lang thang ở Pai, nhiều khi mình có cảm giác như đang lạc vào một thế giới tràn ngập những điều đáng yêu khi có rất nhiều hình ảnh về trái tim, từ những bảng hiệu của các quán cà phê như là Pai In Love, Memory in Pai,… đến những miếng dán (stickers) trên mấy cây cột điện, hay là cả hình tượng Cảnh sát cũng được “hoạt hình hóa” dễ thương. Những điều này khiến thị trấn nhỏ nhắn và bình dị này trở nên nổi bật, tràn ngập tình yêu và dễ khiến du khách đến đây đều thấy “phải lòng” nơi này.

Trong những quán cà phê ở Pai, nổi tiếng nhất là Coffee in Love được xuất hiện bộ phim Pai in Love khá nổi tiếng vào khoảng năm 2009. Điểm nhấn của quán này là ngôi nhà có kiểu dáng cổ điển màu vàng nổi bật trên con đường chạy vào trung tâm thị trấn Pai, kế đó là một quán cà phê nhỏ xinh với những vật dụng trang trí vintage và một “chiếc view” rất đẹp nhìn về phía thung lũng của Pai.

Ngắm hoàng hôn ở Pai

Mình mê lắm những buổi chiều yên ả ở Pai. Thấy nắng có vẻ dịu dần, mình chạy xe đến quán nước Two Huts để ngồi trên quả đồi phía bên này để ngắm nhìn quả đồi ở xa xa phía trước mặt kia, xen lẫn giữa những màu xanh của khu rừng là những mái nhà ngói đỏ ở trong khu trung tâm thị trấn Pai, nhìn cũng vui mắt lắm.

Cơn gió nhẹ thổi ngang qua như cuốn trôi mọi ưu phiền và mang lại sự thoải mái dễ chịu cho bất kỳ vị khách nào khi đến với không gian này.

Bất giác mình như được kéo về thực tại khi những tiếng cười nói xung quanh không còn nữa, không gian im ắng hẳn, và tiếng kèn cất lên từ băng ghế gỗ ngay giữa quán. À thì ra là các bạn nghệ sĩ đường phố của Pai đến đây chơi và thổi những bản nhạc của dân tộc họ một cách đầy ngẫu hứng.

Màn biểu diễn bất ngờ này, không gian thoáng đãng này, cùng ánh hoàng hôn đang dần buông ở phía trước mặt khiến cho con tim mình như muốn tan chảy với cái thị trấn nhỏ bé này.

Khi trời tối dần, mình di chuyển về lại trung tâm thị trấn Pai để hòa mình vào một bộ mặt khác của Pai, đầy sôi động và nhộn nhịp hơn so với Pai của ban ngày, vắng vẻ và bình yên.

Chợ đêm Pai có gì?

Con đường chợ đêm ở thị trấn Pai dần đông khi các sạp bán những món ăn đường phố được đẩy ra. Mùi thơm từ những lò than đang nướng thịt, hay vị thơm của xôi xoài,… như muốn níu kéo những ai đang ngang qua chậm lại một vài bước chân để mời gọi họ thưởng thức vậy.

Càng về đêm ở Pai càng vui. Âm thanh từ các quán bar, pub lớn nhỏ dần được phát ra hướng con đường nhỏ và ngắn để thu hút sự chú ý của khách đến quán mình. Nơi thì có những nghệ sĩ địa phương hát Live cùng ban nhạc, nơi thì có DJ chơi nhạc tại quán, nơi thì chỉ mở những bản nhạc hay từ Youtube hay Spotify thôi.

Chọn cho mình chỗ ngồi ngay quầy bar của quán Jikko Beer nhỏ nhỏ nằm ở đoạn giữa khu chợ đêm ấy. Mình gọi chai bia ra để nhâm nhi cùng với phần thịt nướng vừa mới mua ở sạp hàng bên kia đường. Âm nhạc ở đây rất là bắt tai, bạn chủ rất thân thiện khi luôn nở nụ cười trên miệng và những câu chào dành cho những vị khách đến quán. Quán có vẻ là điểm thân quen của nhiều vị khách khi chỉ cần thấy họ vào quán thôi là chủ quán biết họ muốn uống bia gì rồi.

Và thú vị hơn khi bạn chủ ấy biết mình đến từ Việt Nam, bạn lại càng phấn khích hơn vì không có nhiều người Việt đến với Pai và cũng lâu rồi bạn cũng chưa gặp những vị khách người Việt. Mình mới gặp lần đầu mà ngỡ như thân quen đã lâu khi nói mãi không hết chuyện, mình kể về thời Co-vid ở Việt Nam, bạn nói về Pai đã ra sao những ngày tháng đó, rồi là Pai đã hồi sinh sau dịch như thế nào. Nói mãi đến khi mắt mình không còn mở to được nữa rồi, mình mới lui về và hẹn gặp bạn vào tối hôm khác.

Pai Canyon có gì?

Ngoài những khung cảnh thiên nhiên xanh rì ở quanh Pai, mình thích lắm sự hùng vĩ và vẻ đẹp mà Mẹ Thiên Nhiên ban tặng cho Pai với khu hẻm vực núi Pai Canyon. Một nơi mà khiến con người trở nên nhỏ bé trước những vách núi khổng lồ được hình thành khi khu đồi đất đỏ bị xói lở, tách ra thành những rãnh sâu; hay khiến con người trở nên khổng lồ với những con đường hẹp nối liền quả đồi này đến quả đồi kia, tựa như sống lưng khủng long vậy.

Du khách thường đến với Pai Canyon vào những buổi chiều để tận hưởng vẻ đẹp của hoàng hôn xuyên qua những tán cây rừng cây lâu năm ở đây. Hoặc, bạn có thể chỉ cần đến đây bất kỳ lúc nào bạn rảnh chỉ để được thấy mình thật nhỏ bé giữa thiên nhiên hùng vĩ này thôi cũng quá đủ để thấy thiên nhiên ở đây đẹp đến dường nào rồi.

Big Buddha ở Pai

Khi đi lang thang ở nhiều ngóc ngách của Pai, bạn có thể nhìn thấy bức tượng Phật trắng xoá với màu nền xanh rì của khu rừng, đó là chùa Phra That Mae Yen nằm sau ngôi làng Mae Yen và chỉ cách trung tâm thị trấn Pai khoảng 2km.

Mình không tìm ra được thông tin về thời gian ngôi chùa này được xây dựng, nhưng có vẻ đã từ rất lâu rồi, từ khi Pai còn bị ảnh hưởng bởi lối kiến trúc của người Miến Điện xưa. Rõ nét nhất là bảo tháp hình dáng như quả chuông cao 3 mét, bệ tròn, đỉnh có hình dạng như chiếc ô dù nổi bật theo phong cách Miến Điện. Ngoài ra, ở đây còn có một khu chánh điện và đặc biệt là bức tượng Phật khổng lồ có chiều cao khoảng 20 mét đang nhìn về phía Tây.

Để lên tới đây, bạn cần leo bộ khoảng 300 bậc thang để đến chân của bức tượng Phật. Tuy có hơi mệt một xíu, nhưng một khi đã lên tới đây rồi bạn sẽ thấy rất đáng khi khung cảnh trước mặt rất là đẹp.

Đây cũng là nơi bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh thị trấn Pai đang dần chìm vào bóng đêm khi ánh nắng cuối ngày dần tắt ngay trước mắt.

Thị trấn Pai có vẻ đẹp giản gị, mộc mạc và luôn có khả năng gây thương nhớ cho bất kỳ ai đặt chân đến nơi này. Đến đây rồi, đừng vội rời đi nha, cứ từ từ mà gặm nhấm vẻ đẹp ấy của thị trấn Pai nha. Và tất nhiên, mình sẽ sớm trở lại Pai thôi!

Related Posts