CÔN ĐẢO CÓ GÌ? – Có ma hông?… là những câu hỏi phổ biến khi mình rủ rê đi Côn Đảo chơi. Các câu hỏi sẽ dần được trả lời ở bài dưới nghen. 😛 Mà túm lại là, một nơi đẹp như Côn Đảo không đến chơi thì thiệt là uổng. 😀

Nghe tên Côn Đảo thì thấy quen quen biết là…thuộc Việt Nam thôi chứ cũng có nhiều người không biết được chính xác Côn Đảo trực thuộc tỉnh-thành nào đâu, mình dựa vào số câu hỏi “Côn Đảo ở đâu” hỏi thẳng mình cũng như là hỏi trên Google. Hehe.

Câu trả lời là, Côn Đảo là một huyện đảo trực thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cách Vũng Tàu khoảng 97 hải lý (tầm 180km đường biển). Tuy nhiên, Sóc Trăng lại là thành phố gần với Côn Đảo hơn, chỉ khoảng 40 hải lý (tầm 74km đường biển) – bởi vậy ngày xưa những người tù mà thoát được khỏi các nhà tù Côn Đảo là thẳng hướng Sóc Trăng để sớm trở về đất liền.

Côn Đảo Có Gì? - Côn Đảo ở đâu

Côn Đảo còn có các tên gọi khác như là Côn Sơn, thời thế kỷ XX thì gọi là Côn Lôn như trong tác phẩm thơ Đập đá ở Côn Lôn của Phan Chu Trinh ih.

BÀI VIẾT KHÁC VỀ CÔN ĐẢO:

LÀM SAO ĐỂ RA CÔN ĐẢO?

Tiện nhất vẫn là bay. Trước đây chỉ có mỗi hãng VASCO thực hiện chặng bay từ Sài Gòn và Cần Thơ đến sân bay Cỏ Ống ở Côn Đảo. Nhưng từ tháng 09/2020, hãng hàng không BambooAirways đã mở thêm chặng bay thẳng từ Hà Nội, Hải Phòng & Vinh đến Côn Đảo bằng máy bay Embraer 195. Việc này không chỉ giúp cho mọi người có nhiều cơ hội đến Côn Đảo hơn mà tiết kiệm rất nhiều chi phí nữa.

Khác với Bamboo, hành khách bay với VASCO sẽ được vận chuyển trên máy bay ATR72 với thời gian bay khoảng 45 phút. Ah, nhớ ngồi gần cửa sổ để ngắm bãi biển Đầm Trầu khi máy bay hạ cánh nhen ^^

Côn Đảo Có Gì? - Cách ra Côn Đảo

Làm cái hình gọi là check-in cho nó ra dáng cái nào. :v

 Côn Đảo Có Gì?

Từ sân bay Cỏ Ống vào trung tâm thành phố cũng khá là xa, phương tiện chủ yếu là taxi của các hãng trong Sân bay hoặc bạn gọi điện cho các dịch vụ xe đưa đón (như trong hình) để họ đón bạn với giá chỉ 50k/chiều – nhớ gọi đặt trước nha chứ mấy xe này không có được phép đậu sẵn trong sân bay đâu, chỉ được vào đón khách thôi. 😀

Côn Đảo Có Gì? - Di chuyển từ sân bay vào trung tâm

Nếu dư thời gian và muốn tiết kiệm tiền thì mời bạn đến với phương án kết hợp giữa xe khách và tàu cao tốc.

Lựa chọn 1: Tối khuya các bạn lên xe để xuống Sóc Trăng, và đón chuyến tàu đầu tiên trong ngày từ Sóc Trăng đi Côn Đảo vào lúc 8h sáng ở bến Trần Đề. Thời gian di chuyển khoảng 2 tiếng rưỡi, và giá vé là 248k/chiều.

Ảnh: SuperDong

Và đây là lịch tàu tuyến Sóc Trăng – Côn Đảo nha. Vào LINK NÀY để đặt vé tàu Superdong và LINK NÀY để đặt vé xe xuống Sóc Trăng nghen.

Côn Đảo Có Gì? - Lịch tàu Superdong Sóc Trăng - Côn Đảo

Lựa chọn 2: Đi xe xuống Vũng Tàu và đến Côn Đảo bằng tàu Côn Đảo Express. Chỉ sau 3 tiếng đồng hồ là tới nơi. Chi tiết booking và giờ tàu, các bạn xem tại link này nha.

Côn Đảo Express
Ảnh: CDE

và giá vé tham khảo của tàu Côn Đảo Express:

Giá Vé Tàu Côn Đảo Express - Vũng Tàu Côn Đảo

Lựa chọn 3: đi tàu từ TP HCM ra Côn Đảo từ bến Bạch Đằng (Q1). Tàu này do hãng GreenLines đầu tư và điều hành. Dự kiến sẽ khai trương vào tháng 04/2019. Giá vé dự kiến từ 850k-1.100k

Tàu cao tốc Hồ Chí Minh đi Côn Đảo
Ảnh: Phạm Hữu

Ở ĐÂU TRÊN CÔN ĐẢO?

Côn Đảo tuy nhỏ nhưng rất nhiều nơi để bạn ở, tuỳ vào túi tiền của bạn và “độ chơi” của bạn mà chọn nơi ở. Sang sang thì ở resort xịn sò như Poulo Condor, Six Sense Côn Đảo, bớt sang thì ở các khách sạn ở trung tâm như là Saigon Côn Đảo, Côn Đảo Camping Hotel, Côn Đảo Resort,… còn kém sang một tí thì ở các kiểu homestay, dorm như Uyên’s House, Loco House, Phiên Khúc Homestay

Côn Đảo Có Gì? - Uyên's House Côn Đảo

Booking.com

ĐI LẠI TRÊN CÔN ĐẢO THẾ NÀO?

Taxi, xe điện có đủ và nhiều trên Côn Đảo. Đất nhỏ vậy chứ cũng 2-3 hãng taxi chứ chẳng đùa. Alo gọi xe khoảng vài phút là có xe liền luôn.

Côn Đảo Có Gì? - Taxi Côn Đảo

Cơ mà với Côn Đảo, mình nghĩ các bạn nên thuê xe máy mà chạy. Côn Đảo bình yên, trong lành, vắng vẻ với những cung đường bên rừng bên biển đẹp ngất ngây, tội gì ngồi trong xe oto chi cho uổng vậy chứ. Để tiền đó mà ăn hợp lý hơn :3

Hoàng hôn Bãi Nhát Côn Đảo

Xe máy bạn có thể thuê xe ở ngay chỗ bạn ở, giá khoảng 120k-150k/ngày, còn tự tìm ở ngoài thì giá khoảng 100k/ngày.

NHỮNG NGÀY GIỖ CẦN BIẾT

Côn Đảo linh thiêng nên những ngày giỗ của Cô Sáu, Bà Phi Yến và Hoàng Tử Cải lúc nào cũng được tổ chức trọng thể và được xem là ngày lễ lớn của dân Côn Đảo và du khách thập phương. Nhiều người tin rằng, khi đến thăm viếng mộ của cô Sáu, Bà Phi Yến và Cậu Cải vào những ngày giỗ thì những lời khấn sẽ linh thiêng ơi. Bởi vậy những ngày này Côn Đảo rất đông du khách, nếu bạn có kế hoạch đi Côn Đảo vào những ngày này nhớ lên kế hoạch sớm để tránh hết vé máy bay, vé tàu hay khách sạn nha.

Giỗ cô Sáu: từ lâu nay dân Côn Đảo thường làm giỗ Cô vào ngày 23/1 Dương Lịch, nhưng từ năm 2010 đến nay thì Côn Đảo lại chọn ngày 27 tháng Chạp (Âm Lịch) để làm lễ giỗ Cô.

Giỗ Bà Phi Yến: từ đêm 17/10 đến ngày 18/10 âm lịch

Gỗ Cậu Cải: 19/10 âm lịch

ĐẾN CÔN ĐẢO THÌ LÀM GÌ?

Đa phần khách đến Côn Đảo là để đi viếng mộ chị Võ Thị Sáu (hay còn gọi là mộ Cô Sáu) để cầu xin bình an, tài lộc, sự nghiệp,… nên chẳng có gì lạ khi bạn thấy nhiều người chuẩn bị lễ, ôm những bó hoa, lẵng hoa trắng tinh trên các chuyến bay, chuyến tàu đến Côn Đảo.

Côn Đảo Có Gì? - Nghĩa trang Hàng Dương, Mộ Cô Sáu

Ngoài ra còn những điểm tâm linh khác như là Chùa Núi Một (hay còn gọi là Vân Sơn Tự), miếu Bà Phi Yến, miếu Cậu Cải, miếu Năm Cô (miếu Ngũ Hành Nương Nương) nữa. Mình có viết một bài chi tiết về những điểm tâm linh và các lưu ý khi đến viếng ở đây, bạn xem tham khảo nghen.

Côn Đảo không chỉ nổi tiếng về sự linh thiêng ấy mà còn được biết đến như một “thiên đường hạ giới” với những bãi biển xinh đẹp, khung cảnh còn hoang sơ, nước biển thì trong veo, mát ơi là mát. Nói túm lại là các bãi biển ở Côn Đảo rất là đẹp. Nổi bật là có bãi Đầm Trầu ở gần sân bay nơi bạn có thể vừa ăn hải sản (giá hơi mắc đó – ở đảo mà, cái gì cũng mắc hơn đất liền), vừa tắm biển và có thể ngắm máy bay khi nó chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Cỏ Ống.

Côn Đảo Có Gì? - Bãi Đầm Trầu Côn Đảo

Bãi Nhát ở hướng ra Bến Đầm là một nơi bạn tuyệt đối không nên bỏ qua khi đến đây. Bãi này chỉ đẹp nhất khi thuỷ triều rút, lúc này bãi cát mịn và những bãi đá mới lộ ra. Nhìn thích lắm. Và, mình đánh giá Bãi Nhát là nơi đẹp nhất để ngắm hoàng hôn ở Côn Đảo. Đường ra đây cũng đẹp nữa chớ. Bạn xem bài này nha, đẹp quá nên mình viết riêng một bài để lăng-xê “em nó” :)))

Côn Đảo Có Gì? - Bãi Nhát Côn Đảo

Ngoài ra còn có Bãi Suối Nóng, Bãi Ông Đụng, Bãi Bàng – nơi có rạn san hô đẹp mà bạn có thể snorkel để ngắm, Bãi An Hải, Bãi tắm ở cầu cảng 914 nữa. Nếu có thời gian thì bạn có thể khám phá thêm nha. Ah, nói đến cầu cảng 914 nhớ dậy sớm ra đây ngắm mặt trời mọc vào tầm 5:30 mỗi sáng (nếu trời không bị mây quá) nha.

Côn Đảo Có Gì? - Cảng 914 Côn Đảo

Gần Côn Đảo còn có nhiều đảo nhỏ khác như là hòn Bảy cạnh, hòn Bà, hòn Cau cũng hút khách lắm tuy nhiên sẽ còn phụ thuộc vào thời tiết để bên biên phòng có cho tàu chạy ra và chạy về giữa Côn Đảo và các hòn hay không. Mình ra Đảo 2 lần mà đều hụt chuyến qua hòn Bảy Cạnh chỉ vì tàu không ra được. Hix Hix.

Côn Đảo Có Gì? - Hòn Bảy Cạnh Côn Đảo
Ảnh: Google

Mình biết đến hòn Bảy Cạnh này là vì đây là nơi rùa biển lên đẻ nhiều nhất ở Việt Nam (thường là khoảng tháng 7 đến tháng 9 hàng năm), nơi có thể lặn ngắm san hô đa dạng và đầy màu sắc, nơi có bãi biển đẹp nhất nhì Côn Đảo nữa… Hmm. Ta ghim đó, ta sẽ ra đây một ngày nào đó. :3

Côn Đảo Có Gì? - Mùa rùa đẻ trứng
Ảnh: Turtle Discovery

Đấy là mình nói về những cảnh quan đẹp ơi là đẹp của Côn Đảo. Giờ mình twist một tí liên quan tới  “cái nickname” khác mà họ gọi Côn Đảo: “địa ngục trần gian”. Vì Côn Đảo có hệ thống nhà tù kinh khủng khiếp nhất Việt Nam từ thời Pháp, thời Mỹ xưa lắc lơ. Chắc các bạn đã nghe nói tới “chuồng cọp” nơi khét tiếng với những màn hành hạ những người tù một cách dã man rợ rồi phải không?

Côn Đảo Có Gì? - Nhà tù Côn Đảo

Vậy hãy dành chút thời gian – khoảng 1 tiếng 30 phút – và 40k để mua vé tham quan hệ thống các nhà tù ở đây nha, hãy đi vào những khung giờ có hướng dẫn viên để họ kể bạn nghe những câu chuyện của những người tù ở đây và cho bạn biết sự man rợ của đám thực dân xưa thế nào khi tận mắt thấy nơi những người tù ở, cách họ bố trí các căn phòng,… mình nổi da gà sau mỗi câu chuyện ấy… đoạn này các bạn nên đến, thấy và nghe họ kể thì hấp dẫn hơn là đọc – vì mình không lột tả được hết những gì mình trải nghiệm được ở hệ thống nhà tù ấy qua từ ngữ. T.T

ĂN GÌ Ở CÔN ĐẢO?

Côn Đảo nhỏ xíu. Những quán xá để ăn uống thường nằm trong bán kính khoảng 2km từ chợ Côn Đảo – ngay trung tâm Côn Đảo luôn. Và, không có quá nhiều lựa chọn để bạn chọn đâu :v Đây là những món mình thấy ngon ở Côn Đảo.

Bún riêu Côn Đảo

Tuyệt vời ông mặt trời món này. Mình ăn ngày 2 bữa vì thèm cái vị cua thơm thơm, nước lèo ngon ngon và đặc biệt là những miếng đậu hủ thơm thật sự. Ngộ ha. Đi ăn bún riêu cua mà đi thèm đậu hủ =))) Mà nó ngon lắm nha, miếng đậu hủ ở đây có mùi vị khác hẳn những gì mình được ăn ở Sài Gòn nhưng lại làm mình nhớ về tuổi thơ của mình. Mình chắc chắn là ngày xưa mình ăn miếng đậu hủ có vị như vậy đó. Bèn gọi ngay một tô đậu hủ ăn riêng 😉

Côn Đảo Có Gì? - Bún Riêu Bà Hai Khiêm Đảo

Địa chỉ: 22 Nguyễn Huệ. Mình thấy bán sáng + chiều (tầm sau 2h trưa ih). Giá mắc lắm là 30k cho tô đặc biệt, bình thường thì 25k còn nhỏ thì 20k. 😛

Bánh xèo, cháo vịt, gỏi vịt

Quán Kiều Tâm nằm ở đường Nguyễn An Ninh, bên hông công viên Phạm Văn Đồng là điểm đến mình thích khi đến “chiều nay ăn gì” vì quán mở tầm 4h chiều và có món bánh xèo, cháo-gỏi vịt ngon nhất Côn Đảo. :))))

Bánh xèo thì làm kiểu miền Tây (chắc tại gần với Sóc Trăng :v) với chiếc bánh to bành ki, vàng vàng, nhân bánh thì có thêm cải bào, nấm, thịt, tôm và có cả củ sẵn bào nữa. Ngộ ha. :3 Ăn lạ miệng lắm chúng mày ạh.

Côn Đảo Có Gì? - Bánh Xèo Côn Đảo

Còn cháo & gỏi vịt? Ngon nha. Thịt vịt dày, lớp mỡ lớp da mỏng, thơm. Túm quần lại là món này ngon. 😛 Bữa mình ăn 1 tô cháo, 1 đĩa gỏi cho 3 người với giá 180k tổng cộng. 😀

Côn Đảo Có Gì? - Cháo vịt Côn Đảo

Bánh bèo Cô Ba

Nằm ở số 1 đường Nguyễn An Ninh. Bánh bèo thì chẳng lạ gì nhưng chỉ lạ là bánh bèo ở Côn Đảo có thêm đu đủ bào, dưa leo cắt sợi, rau sống, thịt bằm và hành phi được topping lên trên. Ăn cũng dzui :v

Côn Đảo Có Gì? - Ăn gì ở Côn đảo

Hải sản

Ra đảo mà không ăn hải sản thì cũng phí. Nhưng hải sản ở Côn Đảo hông phải là best of da best đâu nha mà giá còn mắc hơn ở trong đất liền nữa. Đảo mà, cái gì cũng mắc nên chấp nhớ hỏi giá trước khi gọi cho lành và đỡ shock về giá khi cầm bill sau khi ăn nhậu với hải sản xong nha. :v

Côn Đảo Có Gì? - Ăn Gì ở Côn Đảo

Hải sản thường được bán ở các nhà hàng, quán nhậu dọc con đường Phạm Văn Đồng đoạn gần với chợ Côn Đảo – khu này cũng là khu ăn nhậu về đêm ở Côn Đảo luôn :3, hoặc có thể ăn ở khu Đầm Trầu. Cá nhân mình thì thích ra Đầm Trầu ăn trưa với những món hải sản hơn, thấy ngon hơn và… vừa ăn có thể ngắm máy bay đáp nữa. Sang chảnh lắm ih! 😛

Cháo gà, gỏi gà đêm

Không thể phủ nhận là Gà ở Côn Đảo ngon. Một ngày lượng gà tiêu thụ trên đây không biết bao nhiêu mà kể vì Gà là một thứ không thể thiếu trong mâm cúng dâng Cô Sáu. Thường thì sau khi dâng xong, mình xin lại và đem gà ấy ra chỗ Cháo Gà Đêm ở ngay chợ Côn Đảo để nhờ luộc lại, chặt ra và trộn gỏi dùm. Giá cho việc này là 100k. Haha.

Côn Đảo Có Gì? - Cháo Gà Đêm Côn Đảo

Thịt gà ngon lắm nhé. Gà ta có khác, thịt ngọt, mềm mềm dai dai, ăn quài không bị ngấy. :)) Mình ở Côn Đảo bao nhiêu đêm là bấy nhiêu đêm mò ra chỗ Cháo Gà Đêm này để ăn. :))) Nói chung là mình đánh giá món Gà này ngon chỉ thua Gà ở trên Buôn Ma Thuột thôi. 😛

Ngoài ra ở quanh chợ còn có nhiều món như là Hủ tiếu, cơm tấm, cơm sườn,… này kia mà mình hổng thấy ngon lắm. 😀

Xa xa chợ Côn Đảo một chút là dãy các nhà hàng, quán ăn ở khu đường Nguyễn Huệ, Trần Phú,… nữa. Tuy nhiên là nhìn có vẻ hợp với khách đoàn đông hoặc nhóm ăn sang chảnh hơn nên mình cũng không vào. Tự thấy là ăn loanh quanh khu chợ Côn Đảo, ngồi lề đường, quán lụp sụp ăn lại thấy vui và ngon hơn. hehe

Còn về Cafe, xin dành một tràng pháo tay dành cho quán cafe Ba Lê nằm ở gần ngã tư giữa đường Trần Phú và đường Võ Thị Sáu. Phong cách quán kiểu như Cộng với nội thất là những bàn ghế gỗ kiểu cũ, hình ảnh cũng kiểu cũ,… mình thích ngồi ghế xếp ở ngoài vỉa hè và uống cafe dừa. Ngon, ít ngọt và thơm mùi dừa. Ngon lắm nhé. 😛

Côn Đảo Có Gì? - Cafe Ba Lê Côn Đảo

Đấy, túm lại, Côn Đảo là một nơi rất đáng để đi. Vì nơi đây là một vùng đất thiêng nên các bạn không nên đùa giỡn hoặc nói đùa gì liên quan tới những người đã khuất, những gì thuộc về tâm linh nha. Nếu bạn biết “giữ miệng” thì chẳng có gì phải “sợ” nơi này cả, tha hồ tận hưởng những gì đẹp đẽ và còn hoang sơ của hòn đảo này nha. <3

Related Posts