DU LỊCH ĐÀI LOAN – Có một điều phải công nhận, mình là đứa ham ăn và ăn nhiều, nên cái thân này chẳng thể gầy xuống được là vậy. Mỗi khi đi du lịch đây đó thì phần lớn thời gian của mình là để đi tìm và thưởng thức những món ăn của địa phương ấy, từ những quán ăn đường phố đến cả quán ăn được tặng “sao Michellin”. Trong số 20 quốc gia mình đặt chân đến thì vẫn luôn ấn tượng với ẩm thực của Đài Loan. Với nhiều người trên thế giới sẽ gọi Penang là thiên đường ẩm thực nhờ vào sự đa dạng về văn hoá ẩm thực từ nhiều nguồn gốc khác nhau, nhưng với mình, Đài Loan mới là thiên đường ẩm thực. Ít nhất là của riêng mình 😉

BÀI VIẾT KHÁC VỀ DU LỊCH ĐÀI LOAN TỰ TÚC

HƯỚNG DẪN XIN VISA DU LỊCH ĐÀI LOAN TỰ TÚC

DU LỊCH ĐÀI LOAN: NHỮNG ĐIỀU CĂN BẢN CẦN PHẢI BIẾT

CÁCH DI CHUYỂN TỪ SÂN BAY ĐÀO VIÊN (TAOYUAN) VÀO NỘI THÀNH

KHÁM PHÁ TÂN ĐÀI BẮC – PHẢI LÒNG NHỮNG CON ĐƯỜNG CỔ

Để đến với đất nước Đài Loan, việc đầu tiên là bạn cần phải xin visa du lịch Đài Loan nha (xem bài hướng dẫn này nè), có visa rồi thì cứ nhẹ nhàng bấm những chiếc nút để mua vé máy bay nha. Để tiết kiệm thì cứ vào thẳng VietjetAir mà canh vé rồi book, giờ bay đẹp, giá rẻ mà lại còn có nhiều chặng bay đến nhiều thành phố khác ở Đài Loan như là: Đài Bắc, Đài Trung, Đài Nam & Cao Hùng. Quá tiện. 😛

Còn chỗ ở, thì đây là một số deal hấp dẫn để các bạn book nè:

Booking.com
Bây giờ mình sẽ “lên danh sách” những món ăn mà bạn không nên bỏ qua khi đến du lịch Đài Loan nha.

Trà sữa

Đến nơi được xem là “quê quán” của Trà sữa mà không thử ngay món này thì thật là sai lắm đó nha các tín đồ của Trà sữa. Nói không quá chứ Đài Loan có hàng trăm thương hiệu trà sữa và dường như đi đâu cũng có thể gặp món này, không là cửa hàng hoành tráng thì cũng là những chiếc xe đẩy nhỏ trên đường hoặc ở những ga tàu điện ngầm.

Vì sao Trà sữa Đài Loan lại hấp dẫn đến thế? Vì… ngon, àh không, rất ngon chứ. Đài Loan được thiên nhiên phú cho thời tiết và đất đai quá thuận lợi để trồng nên những cây trà cho ra lá trà xuất sắc góp phần chính khiến cho đồ uống này “quyến rũ” mọi đối tượng đến thế. Rồi là những viên thạch trân châu dai dai ngon ngon nữa chứ. Àh, mà nếu bạn đã quen với vị trà sữa ở Việt Nam rồi thì khi uống trà sữa Đài Loan sẽ thấy khá… nhạt đấy nhé vì họ muốn người sử dụng cảm nhận rõ hơn vị trà thay vì vị ngọt lịm như trà sữa Việt Nam mình làm.

Một số thương hiệu Trà Sữa nổi tiếng ở Đài Loan mà bạn có thể thử: 50 Lan, ShareTea, Xing Fu Tang, Ten Ren,… hoặc có thể mua voucher trước trên Klook để tiết kiệm chi phí nè.

Mì bò

Nếu nói đến Việt Nam mà chưa ăn phở thì chưa đến Việt Nam, thì tương tự, chuyến đi đến Đài Loan của bạn sẽ không hoàn hảo nếu bạn không dành thời gian để thưởng thức món mì bò xứ Đài này.

Cái tên nói lên tất cả về món này rồi, một tô mì bò sẽ gồm có những sợi mì tươi thơm thơm, dai dai và những miếng thịt bò mềm được hầm rất kỹ nên thịt mềm lắm, sau đó được chan kèm với nước dùng thơm vị cay nồng nhẹ nhàng theo kiểu Tứ Xuyên – àh, nói vậy chứ độ cay có thể điều chỉnh được khi bạn gọi món nên không phải lo hen.

Về cơ bản là vậy, tuy nhiên, mỗi nhà hàng, quán ăn sẽ có một công thức nấu gia truyền của riêng họ nên khó để nói chỗ này ngon chỗ kia dở mà hoàn toàn phụ thuộc vào khẩu vị của bạn. Nhưng, sẽ có hai nhà hàng mà mình luôn ghé ăn mỗi khi đến với Đài Loan: Lin Dong Fang và Yong Kang – về chất lượng thì không phải lo khi đây là hai nhà hàng được “01 sao Michellin” luôn đó.

Tiểu Long Bao (Xiao Long Bao)

Nếu bạn là fan cuồng của các món kiểu như dimsum thì chắc chắn bỏ trong “to-eat-list” của bạn món Tiểu Long Bao này nha. Điểm gây thèm thuồng nhất của món này chính là nước súp siêu ngon bên trong chiếc dimsum nhìn-có-vẻ-bình-thường trào ra khi bạn cắn vào nó. Vị chua chua nhẹ nhẹ của giấm hồng hòa quyện với vị cay cay của gừng sẽ giúp bạn cảm thấy món này ngon hơn biết mấy, chưa kể là thịt ngon và ngọt nữa đó.

Món Xiao Long Bao này bạn nên thưởng thức ở nhà hàng Din Tai Fung nghen. Nhà hàng này siêu nổi tiếng và có nhiều chi nhánh lắm, nhưng nơi tiện lợi nhất để vừa đi chơi vừa thưởng thức món này là ở Taipei 101 nghen. Đông tí nên bạn sẽ phải xếp hàng chờ một xíu, nhưng những gì Xiao Long Bao mang lại thì không có gì có thể đáng hơn nữa.

Bạn có thể đặt mua voucher set ăn Xiao Long Bao này tại LINK NÀY để tiết kiệm chút ít nữa nè.

Đậu hủ thúi

Nói thúi dzậy chớ hổng có thúi gì cả đâu nghen. Chỉ cần cắn miếng đầu tiên là sẽ bị… ghiền liền luôn đó. Cũng giống như sầu riêng ở mình vậy, đâu phải ai cũng thích được cái mùi ấy đâu chứ, cho đến khi cắn thử miếng đầu tiên. Hehe. Để nhận nha quanh khu vực bạn đang đứng có bán món này không rất là đơn giản, vì cái mùi thum thủm của món này khá “nặng” đủ để bạn có thể nghe mùi từ xa. Mùi thum thủm ấy là mùi của đậu hủ tươi được ủ lên men với nước muối hoặc ngâm với nước đậu,… tùy từng vùng mà có cách ủ khác nhau. Điểm chung là… đều có mùi thum thủm mà dễ khiến bạn bịt mũi đó. 😛

Du lịch Đài Loan - ăn gì ở đài loan

Ở Đài Loan, bạn có thể dễ dàng tìm ra một quán bán món này và họ thường bán trên những sạp hàng nhỏ xíu để tiện đẩy đi bán, thế nên món này có giá cả khá hợp túi tiền của mọi người.

Bánh dứa

Không chỉ ăn ngon tại chỗ mà món bánh dứa này còn cực kỳ thích hợp để mua về làm quà nữa đó. Bánh dứa Đài Loan ngon lắm, vỏ bánh mềm, nhân bánh là mứt dứa chua ngọt dịu dịu. Bản thân mình không phải là đứa thích ăn ngọt nhưng lại cực mê món bánh dứa Đài Loan luôn ấy. Với người Đài Loan, họ tin rằng, việc ăn bánh dứa vào những ngày đầu năm sẽ mang lại may mắn cho họ trong năm mới ấy.

Món bánh dứa này được bán ở rộng rãi khắp nơi trên nước Đài Loan, chỗ nào có khách du lịch thì lại càng đông cửa hàng bán món này hơn. Giá cả phải chăng nên mỗi lần mua, khách du lịch toàn mua hơn chục hộp không áh nghen. Với nguồn cung cấp dứa dồi dào như ở Đài Loan nên cũng có nhiều thương hiệu bánh dứa lắm, trong số đó, có lẽ nổi tiếng nhất là thương hiệu bánh dứa Chia Te, được thành lập từ năm 1975 tại Đài Bắc. Chia Te đã nhận được rất nhiều giải thưởng và danh hiệu cao quý từ các tổ chức du lịch, ẩm thực…

Để cho tiện tay ăn chơi, bạn có thể đặt mua trước những hộp bánh dứa Chia Te này qua LINK, rồi đến khi ra sân bay thì ra quầy để nhận thôi, ký gửi hành lý và đem dzề. Gọn gàng, rảnh tay mà lại còn rẻ hơn nữa. ^^

Bún gạo

 Nghe tên có vẻ đơn giản. Và món này cũng đơn giản thiệt :)) Chỉ là một tô bún gạo, một chút dạ trường, chút rau ngò, chút ớt sa tế, chút tỏi, chút dấm,… trộn mọi thứ lên khi còn nóng hổi. Và cứ thế là vừa ăn vừa hít hà vừa xuýt xoa thôi. Nhưng mà ngon lắm àh nghen. Riêng món này ở Đài Loan mình có thể ăn hàng ngày, thậm chí có ngày mình ăn hai lần.

Một trong những cửa hàng nổi tiếng nhất về món này là bún gạo Ay-Chung với “tuổi đời” hơn 30 năm. Mỗi lần đến cửa hàng này mình luôn thấy có một dãy hàng dài chờ tới lượt gọi món và rất nhiều người đứng ăn món này ở quanh cửa hàng. Mình thích ăn quán này ở trên con đường nhỏ Emei trong khu Ximending rộng hoành tráng. Không khí ăn món này ở đây cùng một đám đông giống mình cũng dzui lắm. 😛

Tiết kiệm hơn bằng cách đặt mua ngay qua Klook ở chiếc LINK NÀY nha, tới quán chỉ cần show cái voucher ra cho họ scan là xong. 😛 Voucher này là xác nhận ngay lập tức nên khi bạn đến quán, thấy hấp dẫn thì mua qua Klook và xài luôn cũng được. 😉

Gà chiên 1973

Best gà chiên ở Đài Loan phải là gà chiên 1973 – nói vậy cho gọn chứ tên đầy đủ của quán này là Ji Guang Xiang Xiang (继光香香鸡). Điều này không chỉ thể hiện qua “số tuổi” của quán mà còn qua hàng dài xếp hàng liên tục từ sáng đến cả nửa đêm để có thể được ăn món này.

Mình thường ăn món này ở ngay lối vào của Ximending. Sau khi xếp hàng khoảng 10 phút thì cũng cầm trên tay được gói gà rút xương chiên, xiên cái que vào miếng gà còn đang nóng hổi và đưa lên miệng cắn. Chu cha ơi, cái nóng, cái giòn nhẹ của vỏ ngoài, cái mềm và cái ngọt của thịt gà, hòa quyện vào trong vị cay cay nữa. Đã miệng gì đâu luôn ấy. Mà, cơ bản món này không hề rẻ nghen, một phần trung bình cũng cỡ 100NT (~75k) áh, được cái là hai người ăn là vừa đủ đã miệng, vừa no.

Chè taro

Món chè này được nhiều người biết đến khi đến với làng Cửu Phần (Jiufen), cửa hàng bán món này luôn đông khách nhưng lại phục vụ rất nhanh. Từ lâu, món chè Taro này là một món tráng miệng truyền thống của người Phúc Kiến, họ dùng các loại khoai như là khoai tây, khoai lang, khoai môn,… nghiền ra, trộn thêm ít bột và nước để kết dính lại rồi đem đi nấu lên.

Màu sắc ở các hạt taro là do nguyên liệu quyết định chứ không phải vì họ bỏ phẩm màu gì đâu nên hoàn toàn yên tâm ở chất lượng nghen. Cắn miếng nào vào là dậy mùi thơm của loại khoai đó. Ực ực. Và để ngon hơn thì nên ăn với đá bào nghen.

Mực nướng

Đi đâu ở Đài Loan bạn cũng dễ dàng gặp những sạp hàng bán món mực. Mực nướng, mực chiên giòn,… có đủ cả luôn đó. Về cơ bản là ngon, tuy nhiên, có thêm chai tương ớt của Việt Nam để chấm nữa là dzách lầu. Rồi thêm vài lon bia lạnh nữa là tuyệt vời luôn. 😛 Giá mỗi con vầy khoảng 130NT/con àh. 😀

Tất nhiên, qua một bài viết thì không thể liệt kê ra hết được hết những món ăn siêu ngon của Đài Loan được nên mình chỉ giới thiệu những món ăn mà mình thích nhất và không bao giờ bỏ qua mỗi khi đến Đài Loan nha. Nhưng cứ yên tâm, ẩm thực Đài Loan sẽ không bao giờ làm bạn thất vọng đâu.

Related Posts