Hang Chà Lòi (Quảng Bình) là một trong những trải nghiệm nằm trong chuỗi hoạt động của tour 2 ngày 1 đêm khám phá bản làng của người Bru Vân Kiều. Kể ra thì mình đi cũng khá nhiều nơi ở Việt Nam rồi, vậy mà giờ mới nghe đến đồng bào Bru-Vân Kiều luôn đó. Không ngăn được sự tò mò, mình liền xách balo lên và đi đến đến khu vực xã Ngân Thuỷ (huyện Lệ Thuỷ), nơi đang có nhiều bản làng của người đồng bào Bru-Vân Kiều sinh sống để khám phá và tìm hiểu thêm về nơi đây.

KHÁM PHÁ HANG CHÀ LÒI TUYỆT ĐẸP Ở QUẢNG BÌNH

Sự hình thành của đồng bào Bru Vân Kiều

Xưa kia, người Bru (hay còn gọi là người Ma Coong, người Trì, người Khùa) sinh sống tập trung ở khu vực Trung Lào, sau đó do những biến động của lịch sử  trong thời gian dài, người Bru bắt đầu di tản đi khắp nơi. Một nhóm người đi theo hướng tây bắc sang Thái Lan, một bộ phần di cư về khu vực phía tây Quảng Trị để dựng bản làng quanh hòn núi Viên Kiều và họ lấy tên núi ấy để đặt tên cho dân tộc của mình thành Bru Viên Kiều hay còn gọi là Bru Vân Kiều. Dần về sau, cái tên Bru Vân Kiều trở thành một trong 54 dân tộc anh em để góp phần làm cho phong tục, văn hoá bản địa của Việt Nam đa dạng và phong phú hơn. Ngày nay, đồng bào Bru Vân Kiều sinh sống chủ yếu ở khu vực miền núi của Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Đường đến bản làng Bru Vân Kiều

Rời trung tâm thành phố Đồng Hới theo hướng Tây Nam để đến với bản làng của người Bru Vân Kiều ở Quảng Bình, định bụng ngủ chút nhưng thật khó cưỡng lại sự những câu chuyện về con đường Hồ Chí Minh huyền thoại mà bạn Hướng dẫn viên kể lại. Đây là tuyến vận chuyển quan trọng nhất chi viện cho tiền tuyến lớn miền Nam trong cuộc chiến tranh chống đế quốc Mỹ của dân ta hồi xửa hồi xưa. Qua năm tháng hình thành và phát triển tuyến chi viện đã có các tên: Đường 559, Đường Trường Sơn, Đường mòn Hồ Chí Minh. Đến nay, con đường được ấn định vào lịch sử bằng tên gọi Đường Hồ Chí Minh.

KHÁM PHÁ HANG CHÀ LÒI TUYỆT ĐẸP Ở QUẢNG BÌNH

Sau quảng đường khoảng 45km với nhiều câu chuyện lịch sử trải dọc con đường này, mình cũng đã đến với bản Cây Sung. Cả đoạn đường làng dù dài và được đổ bê tông rồi, nhưng hai bên đường nhà cửa vẫn thưa thớt. Lâu lâu lại gặp một vài đứa trẻ đầu trần đang đi bộ lửng thửng, có lẽ là vừa mới tan trường. Tự nhiên thấy xót khi nghĩ đến cảnh những đứa bé phải đi bộ từ trường về nhà dưới thời tiết nắng nôi như vậy. Và cũng như bao lần đến với những bản làng khác, những người đón mình đầu tiên vẫn là những đứa trẻ bản địa.

KHÁM PHÁ HANG CHÀ LÒI TUYỆT ĐẸP Ở QUẢNG BÌNH

Có lẽ vì chúng tò mò khi thấy người lạ, khi thấy chiếc máy ảnh được đưa lên chụp chúng và khi mình lấy chiếc flycam ra để bay nữa. Mình cố gắng kết thân với chúng bằng cách hỏi những câu đơn giản kiểu như “con học lớp mấy rồi?”, “con tên gì?”,… nhưng chúng còn ngần ngại nên không trả lời một cách rõ ràng mà lí nhí trong miệng rồi chạy đi như kiểu trốn người lạ vậy.

KHÁM PHÁ HANG CHÀ LÒI TUYỆT ĐẸP Ở QUẢNG BÌNH

“Con tên Hồ Văn Bình” – một cậu bé đáp. Rồi mình lại tò mò về cái họ vì thường thì người đồng bào có những cái họ lắm. Và thật thú vị khi biết những người đồng bào Bru Vân Kiều ở đây phần lớn mang họ của Hồ của Bác Hồ để tỏ lòng biết ơn Đảng, biết ơn Bác đã giành lại độc lập cho đất nước.

Quay lại những đứa nhỏ. Sau khi trả lời vội câu hỏi của mình, chúng chạy về phía ngôi nhà gỗ đã sờn màu, nhỏ xíu so với không gian đất xung quanh ngôi nhà của họ. Nhà của người đồng bào Bru Vân Kiều khá đơn sơ, thường có 3 gian. Gian bên trái là nơi hoạt của vợ chồng và con nhỏ, được nối với hai gian ngoài bằng cửa phụ. Gian giữa là nơi nghỉ ngơi của con cái đã trưởng thành và tiếp đón khách. Gian bên phải dành cho ông bà, người lớn tuổi trong gia đình. Và nếu để ý thêm xíu nữa, ở giữa là nơi họ đặt ban thờ thần linh, thờ những người đã mất, còn phía bên trái là nơi họ thực hiện phong tục thờ “linh hồn người còn sống”.

KHÁM PHÁ HANG CHÀ LÒI TUYỆT ĐẸP Ở QUẢNG BÌNH

Phong tục thờ linh hồn người còn sống

Mình gặp Mế (có nghĩa là Bà, là Cô) Mon khi đang bước lên cầu thang vào nhà. Bước vài bước chân lên cầu thang, mình thấy dòng chữ “Cấm vào nhà 7 ngày” được ghi bằng than đen lên tấm ván nhà. Tò mò, mình hỏi Mế thì Mế bảo rằng, nhà Mế vừa có tang, mỗi khi có tang thì tuyệt đối cấm người ngoài ra vào nhà, tuỳ vào cách tính của thầy Mo làng mà quyết định là 7 ngày, 10 ngày hay nhiều hơn nữa. Mế ghi vậy để mọi người biết mà không vào nhà Mế.

KHÁM PHÁ HANG CHÀ LÒI TUYỆT ĐẸP Ở QUẢNG BÌNH

Mình không nói thêm về chuyện buồn của Mế nữa, mà quay lại câu chuyện về tục thờ linh hồn người còn sống của đồng bào nơi đây.

Người Bru Vân Kiều xưa giờ sống nương nhờ vào núi rừng đại ngàn bên dãy Trường Sơn hùng vĩ, cuộc sống của họ gắn liền với núi rừng nên họ vẫn luôn có niềm tin mãnh liệt  vào những đấng thần linh, như là: thần sông, thần suối, thần núi, thần rừng,… Để sống yên ổn, họ phải biết cách làm sao để tránh phạm tới đáng thần linh ấy. Với quan niệm như vậy, họ luôn tin rằng bản thân con người từ khi được sinh ra đã có một linh hồn và theo đến cuối cuộc đời. Và họ cần phải thực hiện nghi thức thờ cúng linh hồn người sống để cầu mong cho họ sống tốt, sống khoẻ.

Nghi thức này được thực hiện sau khi đứa trẻ được 3 ngày tuổi để báo với tổ tiên trong gia đình về sự hiện diện của thành viên mới để cầu mong ông bà tổ tiên, các linh hồn của thành viên trong gia đình còn sống cũng như các vị thần linh phù hộ cho đứa trẻ được khoẻ mạnh.

KHÁM PHÁ HANG CHÀ LÒI TUYỆT ĐẸP Ở QUẢNG BÌNH

Lễ cúng thông thường gồm có 1 con heo, 1 con gà mái, 1 bát xôi và mời họ hàng đến chứng kiến. Linh hồn của đứa bé sẽ được đặt tượng trưng trong một cái bát. Sau khi cúng xong, chiếc bát được đặt lên ban thờ theo thứ tự từ lớn đến bé, từ phải qua trái và được ghi tên ở mỗi vị trí chiếc bát được đặt. Khi vào nhà của người Bru Vân Kiều, bạn thấy có bao nhiêu chiếc bát ở trên ban thờ là ngôi nhà ấy có bấy nhiêu người, và mỗi năm, họ đều làm mâm cúng cho linh hồn ấy.

KHÁM PHÁ HANG CHÀ LÒI TUYỆT ĐẸP Ở QUẢNG BÌNH

Nếu có ai qua đời, chiếc bát ấy sẽ được bỏ xuống và xoá tên của người ấy đi. Nếu vô tình chiếc bát bản mệnh ấy của ai bị rơi xuống hoặc bị vỡ, người ta sẽ xem đấy là điềm gở và cần phải sắm lễ vật, mời thầy Mo trong làng về cúng.

Đối với người Bru Vân Kiều, ban thờ này rất linh thiêng nên không cho phép người ngoài được chạm vào, nếu vi phạm, họ phải làm lễ cúng để tạ lỗi. Và, bạn không nên chỉ tay vào những ban thờ người sống ấy nhé, đấy cũng là vi phạm đó.

Sau khi tìm hiểu xong, Mế lấy cây đàn truyền thống của gia đình ra, tựa vào cửa và đàn cho mình nghe. Thật sự thú vị khi được gặp Mế để được hiểu hơn về con người Bru Vân Kiều ở nơi đây.

KHÁM PHÁ HANG CHÀ LÒI TUYỆT ĐẸP Ở QUẢNG BÌNH

Đi tìm phiến thạch nhũ hình dáng Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong hang Chà Lòi

Chào Mế, mình đi tiếp theo con đường mòn gần nhà Mế để đến với hang Chà Lòi mà bất kỳ người đồng bào Bru Vân Kiều nào quanh đây cũng đều tự hào. Không chỉ vì vẻ đẹp kỳ diệu mà Mẹ Thiên Nhiên ban tặng, mà còn ý nghĩa lịch sử hào hùng nữa. Cái tên Chà Lòi được đặt tên cho hang động này dựa theo khu vực núi quanh đây. Tuy nhiên, người dân địa phương nơi đây lại quen gọi hang này là hang Đại Tướng hơn vì thời còn chiến tranh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng các đồng chí bộ đội khác đã trú ẩn để tránh những trận bom của quân địch và điều hành các trận đánh từ trong hang này.

KHÁM PHÁ HANG CHÀ LÒI TUYỆT ĐẸP Ở QUẢNG BÌNH

Trước khi vào trong hang, mình được các bạn hướng dẫn viên của Netin Travel – đơn vị đang độc quyền khai thác hang Chà Lòi – trang bị mũ bảo hiểm để có lỡ va phải phiến đá nhọn trong hang cũng an toàn hơn, một chiếc đèn đeo đầu để soi đường, một đôi giày xanh kiểu bộ đội giúp cho việc trekking hơn 4km trong hang trở nên dễ dàng hơi xíu so với đi một đôi sneaker và một đôi găng tay vừa để giúp việc bám đá khi leo trèo sẽ chắc chắn hơn vừa để hạn chế việc để mồ hôi tay bạn dính vào những thạch nhũ ở trong hang.

KHÁM PHÁ HANG CHÀ LÒI TUYỆT ĐẸP Ở QUẢNG BÌNH

Từ chỗ nhà Mế Mon vào tới cửa hang Chà Lòi khoảng 300 mét. Khi tới miệng hang, mình đã có thể cảm nhận ngay một luồng gió mát lạnh thổi từ trong hang ra, điều này tạo sự hứng thú cho mình lắm. Bật chiếc đèn pin đeo trên đầu lên, rọi vào hướng của hang. Và hành trình lăn, lê, bò, trườn, leo trèo  khám phá hang Chà Lòi bắt đầu từ đây.

KHÁM PHÁ HANG CHÀ LÒI TUYỆT ĐẸP Ở QUẢNG BÌNH

Cấu trúc của hang Chà Lòi được chia ra làm 3 tầng, tầng từ cửa hang được tính là tầng 2, đi xuống nữa là tầng 1 và kết thúc bằng việc leo lên cửa hang ra ở tầng 3. Bước theo chân của bạn dẫn đường, khi mình vừa qua cửa hang một xíu là thấy sân khấu giao lưu văn nghệ của các chiến sĩ năm xưa để cùng cổ động nhau vượt qua những ngày, những giờ chiến đấu vất vả. Xung quanh là những khối đá khổng lồ óng ánh thật hấp dẫn dưới ánh đèn pin mình đã bật sẵn từ khi nãy.

KHÁM PHÁ HANG CHÀ LÒI TUYỆT ĐẸP Ở QUẢNG BÌNH
Ảnh: Netin Travel

KHÁM PHÁ HANG CHÀ LÒI TUYỆT ĐẸP Ở QUẢNG BÌNH

Đến với “vương quốc của những hang động” Quảng Bình, mình cũng tự chuẩn bị một số kiến thức về sự hình thành các khối thạch nhũ để có thể tận hưởng được hết những vẻ đẹp mà Mẹ thiên nhiên ban tặng cho hang Chà Lòi. Thạch nhũ được hình thành khi canxi cacbonat hòa tan trong nước đi xuống theo các kẽ nứt, tới trần hang gặp chướng ngại vật, nhỏ giọt rơi xuống đáy hang. Do tiếp xúc với không khí trong hang có nhiệt độ cao nên mất đi một phần axit cacbonic và chuyển thành canxi cacbonat. Canxi cacbonat là chất khó hòa tan nên tách ra khỏi dung dịch và kết tủa lại nơi giọt nước rơi xuống, cứ thế tạo thành vú đá trên trần hang có hình nón lộn ngược.

KHÁM PHÁ HANG CHÀ LÒI TUYỆT ĐẸP Ở QUẢNG BÌNH

KHÁM PHÁ HANG CHÀ LÒI TUYỆT ĐẸP Ở QUẢNG BÌNH

Dựa vào vị trí thạch nhũ mà họ chia ra những tên gọi khác để phân biệt, như là: giọt nước từ trần và vú đá rơi xuống vẫn còn chứa canxi cacbonat nên ở chỗ rơi xuống có sự kết tủa canxi và hình thành măng đá. Khi các vú đá phân bố dọc theo các khe nứt trên trần hoặc vách hang, cái nọ gần cái kia và dính kết vào nhau bằng một mảng đá mỏng trông như một bức rèm nhiều nếp rủ xuống, được gọi là rèm đá. Trải qua một thời gian dài chuông đá và măng đá có thể dính vào nhau và tạo thành cột đá.

KHÁM PHÁ HANG CHÀ LÒI TUYỆT ĐẸP Ở QUẢNG BÌNH

Mình đã bao lần há hốc mồm chỗ O mắt chữ A khi tận mắt thấy những khối thạch nhũ đa dạng hình dáng và hoành tráng trong hang Chà Lòi, khi được nghe âm thanh từ những rèm đá cao chót vót ở trong một không gian yên tĩnh. Trung bình, mỗi năm thạch nhũ chỉ dài ra được khoảng 0.03mm thôi, nếu bạn lỡ tay bẻ gãy một phần nào đó của thạch nhũ là bạn đã làm mất đi một thứ được hình thành cả hàng triệu năm đó. Và, bạn không nên chạm tay trực tiếp vào các khối thạch nhũ nha, vì mồ hôi tay của bạn cũng sẽ khiến cho diễn biến hoá học của việc hình thành thạch nhũ bị ảnh hưởng đó.

KHÁM PHÁ HANG CHÀ LÒI TUYỆT ĐẸP Ở QUẢNG BÌNH
Ảnh: Netin Travel

Rời tầng 2, mình leo xuống tầng 1 để tiếp tục hành trình khám phá hang Chà Lòi. Ở tầng nào cũng có rất nhiều hình dạng thạch nhũ hoành tráng để các bạn ngắm nhìn. Tuy nhiên, ở tầng này có một điều đặc biệt là khối thạch nhũ có hình dạng giống đầu người mà được so sánh như là hình dáng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp vậy. Mình đã mất khoảng 10 phút chỉ để đứng ngắm nhìn khối thạch nhũ thú vị ấy. Nếu chỉ nhìn thoáng qua thì mình sẽ không thấy rõ, nhưng đứng lại nhìn kỹ hơn thì đúng là có dáng dấp của vị Đại Tướng năm xưa ấy.

KHÁM PHÁ HANG CHÀ LÒI TUYỆT ĐẸP Ở QUẢNG BÌNH
Ảnh: Netin Travel

Lại tiếp tục đi. Đoạn đường tiếp theo của hành trình là những màn lội nước. Nước có đoạn chỉ thấp tới đầu gối, có đoạn ngang ngực mà cũng có đoạn phải bơi qua mới được. Nếu bạn đang sợ không biết làm sao để qua được vì sợ nước, không biết bơi? Đừng lo, có những anh hỗ trợ đi cùng rồi, họ sẽ giúp đưa bạn qua mọi khó khăn một cách an toàn nhất nha. Mình thì mê nước, mà nước ở trong hang lại rất trong và mát lạnh nên càng mê, cứ chỗ nào có nước sâu xíu xíu là nằm ra bơi nhẹ nhàng để tận hưởng hồ bơi tự nhiên mà không dễ gì để có được.

Mình thích nhất ở đoạn gần cuối này là cảm giác khi mọi người trong đoàn tụ lại ở một không gian rộng lớn bên trong hang, tắt hết tất cả đèn, màn hình điện thoại, không nói hay gây ra tiếng động gì để cùng nhau tận hưởng sự kỳ thú của màn đêm tối mịt mù. Mặc dù trải nghiệm ấy chỉ diễn ra trong thời gian ngắn ngủn nhưng có thể cảm nhận được rõ âm thanh của những giọt nước rớt xuống mặt hồ hay như cảm nhận sự tối đen như mực ở xung quanh mình, lắng nghe từng hơi thở để biết được là, mắt mình còn sáng, còn thấy được đã là một điều may mắn hết sức rồi.

KHÁM PHÁ HANG CHÀ LÒI TUYỆT ĐẸP Ở QUẢNG BÌNH

Ánh đèn lại bật sáng như thôi thúc mọi người nhanh chóng chuẩn bị để tiếp tục thêm một đoạn đường ngắn nữa. Vượt qua những thử thách cuối cùng là sẽ thấy ánh sáng ở phía cuối con đường, đó là cửa hang để đi ra đó các bạn. Tự nhiên thấy yêu cái ánh sáng tự nhiên và không gian thoáng đãng sau hành trình 4km trong hang Chà Lòi tối tăm ấy ghê.

KHÁM PHÁ HANG CHÀ LÒI TUYỆT ĐẸP Ở QUẢNG BÌNH

Khám phá Thung lũng tình yêu của đồng bào Bru Vân Kiều

Sau 3 tiếng lăn, lê, bò, trườn, leo trèo ở hang Chà Lòi tuyệt đẹp ấy xong. Hành trình khám phá tiếp theo là ở Bản Còi, nơi cách bản Cây Sung này khoảng 7 cây số. Đường đi đã được đổ bê-tông rồi nên chẳng mấy chốc thì mình cũng tới nơi. Đậu xe vào trong khu đất trống, đeo ba-lô và vác những đồ đạc xuống để di chuyển vào khu vực Thung lũng tình yêu để chuẩn bị cho đêm cắm trại ở đây.

KHÁM PHÁ HANG CHÀ LÒI TUYỆT ĐẸP Ở QUẢNG BÌNH

Ở một không gian rộng lớn với lớp cỏ xanh rì đẹp mắt như thế này, nhưng chỉ có 3 hộ gia đình người Bru Vân Kiều sinh sống thôi. Có lẽ họ cũng đã gặp nhiều đoàn khách du lịch đi ngang nơi này rồi nên cũng không có cái nhìn xăm soi gì mình nữa cả. Lũ trẻ con vẫn chạy nhảy nô đùa với nhau mặc kệ những vị khách lạ.

KHÁM PHÁ HANG CHÀ LÒI TUYỆT ĐẸP Ở QUẢNG BÌNH

Quanh khu này có khoảng 3 chiếc xích đu được cột rải rác, và bọn trẻ con thích chơi ở đây lắm. Cứ chia lượt ra chơi, chúng ngồi lên cái xích đu đơn giản ấy và đứa khác dùng sức để tung chiếc xích đu ấy lên càng cao, càng xa càng vui. Nhìn cách chúng chơi mình còn hơi ớn vì cảm giác không an toàn, nhưng chúng thì lại cười toe toét. Kiểu rất là tận hưởng luôn ấy. Mình bất chợt nghĩ, không gian và sự hồn nhiên nô đùa của những đứa trẻ đồng bào nơi đây là điều mà trẻ em ở thành thị sẽ rất là ganh tị. Chúng chỉ có chơi với nhau chứ chẳng có cắm mặt vào thiết bị gì để giải trí cả. Hồn nhiên, vô tư và dễ thương lắm.

KHÁM PHÁ HANG CHÀ LÒI TUYỆT ĐẸP Ở QUẢNG BÌNH

Sau khi dựng lều trại xong. Mình đi khám phá con suối đang chảy êm ru quanh thung lũng này. Và như cá gặp nước, mình liền ùa vào làn nước trong lành, sạch sẽ để gột rửa những vết dơ khi khám phá hang Chà Lòi. Ta nói, nó đã gì đâu luôn đó. Một mình một cõi như vậy, tha hồ mà vùng vẫy.

KHÁM PHÁ HANG CHÀ LÒI TUYỆT ĐẸP Ở QUẢNG BÌNH

Trong thời gian này, những cậu trai thanh niên người Bru Vân Kiều ở gần đấy đang chuẩn bị sẵn những món ăn cho đêm lửa trại. Nhìn con heo đồng bào đang nằm trên đống than đỏ ứng và quay vòng vòng thật hấp dẫn, rồi là gà đi bộ, có nhóm thì đi quăng lưới để đánh bắt những con cá sông tươi ngon.

Còn gì tuyệt vời hơn khi đêm xuống được ăn những món do người dân nơi đây nấu và ngồi nói những câu chuyện thú vị về đời sống của người đồng bào Bru Vân Kiều. Một trong những yếu tố khiến cho mọi người có thể nói chuyện với nhau nhiều hơn là vì ở đây không có sóng điện thoại nên không có bị những tin nhắn, những thông báo từ mạng xã hội khác gây mất tập trung. Đó là lý do vì sao mình thích rủ rê những người bạn vào rừng cắm trại, để mọi người nói chuyện với nhau nhiều hơn và gần nhau hơn nữa.

KHÁM PHÁ HANG CHÀ LÒI TUYỆT ĐẸP Ở QUẢNG BÌNH

Àh, để khoe chút về cục pin dự phòng Sherpa 100AC của Goal Zero này xíu nha. Kích thước chỉ cỡ cuốn sách thôi mà dung lượng pin lên đến 25600mAh lận áh, đủ để sạc điện thoại khoảng 18 lần, sạc laptop cỡ 2 lần, sạc iPad cỡ 4 lần,… Đi dzô rừng, dzô hang, dzô rừng mà cần điện để sạc các thiết bị thì cũng đỡ phải lo lắng. ^^

Sau một đêm vui bên những món ngon, vài ly rượu giao lưu với người đồng bào nơi đây và những câu chuyện thú vị trên trời dưới đất. Trời cũng đã dần sáng. Mình thức dậy ngay khi tiếng chuông đồng hồ báo thức reo tiếng thứ 3 vào lúc 5h30 sáng. Mình không dậy sớm để thành công, mình dậy sớm để pour cà phê, tận hưởng những giọt cafe thơm ngon trong không khí trong lành sáng sớm ấy. Mở chiếc đèn Lighthouse mini của Goal Zero cho sáng cái khu đặng còn nấu nước, pour cà đồ cái coi…

KHÁM PHÁ HANG CHÀ LÒI TUYỆT ĐẸP Ở QUẢNG BÌNH

KHÁM PHÁ HANG CHÀ LÒI TUYỆT ĐẸP Ở QUẢNG BÌNH

Sau khi tận hưởng cà phê xong, mặt trời lên dần và trời sáng rõ hơn. Lại lôi flycam ra để làm vài đường xuyên sương. Vì thung lũng được núi rừng bao quanh nên sáng sớm hay có những làn sương sớm tràn xuống thấp lắm, dòm từ trên cao sẽ rất là tuyệt luôn.

KHÁM PHÁ HANG CHÀ LÒI TUYỆT ĐẸP Ở QUẢNG BÌNH

KHÁM PHÁ HANG CHÀ LÒI TUYỆT ĐẸP Ở QUẢNG BÌNH

Rồi cũng như mọi lần, lại làm trò khùng điên với những đứa em thân thiết, chịu chơi =]]

KHÁM PHÁ HANG CHÀ LÒI TUYỆT ĐẸP Ở QUẢNG BÌNH

trời sáng bừng hơn và mọi người gần như đã dậy. Ăn nhanh những ly mì gói với trứng gà luộc xong, mình lại cùng mọi người dọn sạch rác, gom đồ đạc lại và tiếp tục hành trình đi bộ băng qua khu rừng tự nhiên…

KHÁM PHÁ HANG CHÀ LÒI TUYỆT ĐẸP Ở QUẢNG BÌNH

…băng qua những con suối đang êm đềm trôi,

KHÁM PHÁ HANG CHÀ LÒI TUYỆT ĐẸP Ở QUẢNG BÌNH

…băng qua Khe nước lạnh ở đoạn gần cuối nguồn

KHÁM PHÁ HANG CHÀ LÒI TUYỆT ĐẸP Ở QUẢNG BÌNH

để ra lại con đường bộ gần đó, nơi mà chiếc xe 16 chỗ đang chờ sẵn để đón tụi mình về.

Chẳng mấy chốc mà chiếc xe ấy lăn bánh xa dần những bản làng của người đồng bào Bru Vân Kiều. Mình để lại những giọt mồ hôi, những dấu chân ở đó chỉ để mang về những câu chuyện thú vị về phong tục, ẩm thực và con người người Bru Vân Kiều; được trải nghiệm khám phá hang Chà Lòi tuyệt đẹp được thiên nhiên ban tặng; được tận hưởng không gian thiên nhiên còn hoang sơ của bản làng nơi đây. Nếu có dịp, bạn hãy thử dành 2 ngày cuối tuần để khám phá vùng đất thú vị này nha. Quảng Bình đang đợi bạn đấy!

Related Posts