7h30. “Anh Vinh hả, hôm nay a tham gia tour đi Cù Lao Chàm phải không? 8h15 xe em có mặt ở khách sạn đón anh nghen, a chuẩn bị đồ bơi này nọ dùm em nha…” anh tài xế hẹn giờ đến đón. ih boong, 8h15 chiếc xe 16 chỗ đỗ xịch trước khách sạn, đón tui ra bến cảng Cửa Đại để lên cano ra Cù Lao Chàm. 🙂

Lúc này đã có sẵn nhân viên của SeaTrek chờ để đưa mình ra Cano thẳng tiến Cù Lao Chàm. Lần này ra Cù Lao Chàm chỉ vì tò mò cái trò đi bộ dưới biển – SeaTrek – thôi áh. Lần trước tính đi mà vì lý do thời tiết nên không ra đó để tham gia được. Chuyến này “phục thù” và hên là trời đẹp, đầy nắng 😛

Sau khi rời bến tàu Cửa Đại khoảng 20 phút là Cano đã cập tới Bãi Chồng, một trong những bãi tắm đẹp ở Cù Lao Chàm.

Tới đây thì mình chờ mấy bạn khách khác cùng tham gia tour Đi bộ dưới biển thay đồ bơi, sau đó lại lên cano để ra chiếc tàu gỗ của SeaTrek ở ngoài biển kia. Mất chưa tới 5 phút để di chuyển từ Bãi Chồng ra tàu gỗ này.

Vừa bước chân lên chiếc Tàu là mình đã thấy những thiết bị dành cho trò Đi bộ dưới biển này, từ buồng máy cho đến những chiếc mũ chụp vào đầu người tham gia,… trông kiểu được đầu tư thích đáng ih.

Tàu gỗ có 2 tầng. Mình được đưa lên tầng 2 trước để nhường tầng 1 cho những ai chuẩn bị tham gia đi bộ dưới biển. Ở tầng 2, nhân viên cung cấp nước, cafe, bánh đậu xanh đặc sản Hội An và một tờ giấy để điền thông tin và cam kết về mặt sức khoẻ.

Sau khi điền thông tin xong, nhân viên sẽ thu tờ giấy này, kiểm tra thông tin về tiểu sử bệnh tật của bạn và xác nhận bạn có đủ điều kiện sức khoẻ để tham gia tour này không. Để đảm bảo an toàn cho chính bạn, hãy thành thật khai báo thông tin về sức khoẻ nha, như là có đặt ngực không, có bị hen suyễn,… gì gì hay không.

Ký cái rẹt để cam kết mọi thông tin là chính xác. Mình được đưa xuống tầng 1 để học lý thuyết qua video.

Nhân viên Seatrek mở một đoạn clip ngắn cỡ 5 phút để hướng dẫn tham gia tour, trong đó bao gồm các ký hiệu tay trao đổi giữa người tham gia và người giám sát dưới biển, các lưu ý khi sử dụng thiết bị – như là luôn phải đứng thẳng người vì nếu nghiêng người hoặc cuối xuống, nước sẽ tràn vào trong chiếc mũ ấy và kỹ thuật cân bằng tai khi áp suất dưới biển làm bạn bị nhức tai.

Đây là dấu hiệu mà nhiều người dễ nhầm lẫn nhất.

Khi guide đưa dấu hiệu như là nút Like của Facebook, nghĩa là đi lên nhé. Nhưng nhiều người lại đang phấn khích khi dưới biển lại nghĩ là Đẹp quá ha, thế là lại đưa ra dấu thumbs-up cho guide. Xong, bạn được đưa lên ngay. :))) Nói chung là mấy ký hiệu này đơn giản, để ý tí là ok. Sau khi xem xong, nhân viên SeaTrek sẽ nhấn mạnh lại một vài điều quan trọng nhất thôi.

Phần lý thuyết chỉ thế thôi. Xem xong cũng là lúc đến lượt mình tham gia hoạt động này.

Mình mang đôi dép được chuẩn bị sẵn vào để xuống dưới biển đi cho êm chân :))))

Rồi bám thành cầu thang để dần dần xuống biển, khi đoạn cổ ngang ngang mặt nước biển, nhân viên Seatrek nhấc chiếc mũ lên và hạ vào đầu mình. Chiếc mũ này để trên bờ thôi đã là 36kg rồi, khi xuống biển thì trở nên nhẹ hơn, chắc còn cỡ 7kg. Cảm giác ban đầu khi đội vào thì khá là thoải mái vì vẫn hít thở bình thường và nước không vào bên trong.

Rồi, nhớ tới lý thuyết, thẳng người khi đội mũ, mình bám thang đi xuống. Trên đoạn đường xuống, mình có dừng lại khoảng 2-3 lần để cân bằng tai – bằng cách bịt mũi và thở bằng tai, rất nhẹ nhàng và dễ dàng. Ah, bạn yên tâm, luôn có bạn guide đi theo nên không có gì phải xoắn đâu.

Khi chân vừa chạm tới phần đáy biển, lúc này độ sâu khoảng 5-5.5m rồi, mình đã thấy chiếc lan can dựng sẵn ở dưới biển rồi, cứ thế bám vào và chậm rãi bước theo thôi. Tới đoạn này là các bạn đã thấy là chẳng có chỗ nào đòi hỏi phải có kỹ năng bơi, phải biết bơi hay gì cả. Cứ làm theo lý thuyết được học ở trên tàu là OK. 😀

Rồi, ở dưới biển rồi thì cứ mạnh dạn mà đứng thẳng người và bám chiếc lan can ấy đi thôi. Mỗi lượt xuống trung bình khoảng 7-8 người một lượt và sẽ đi nối đuôi nhau.

Khi tới chỗ có nhiều cá và san hô, bạn guide đi theo sẽ đưa cho bạn mấy mẫu bánh mì và hướng dẫn bạn cho cá ăn. Đơn giản òm, bóp nát mẩu bánh mì ấy ra, xong. Thế là cá sẽ tự bu tới và táp lia lịa những mẫu bánh mì ấy.

Để dụ cá tới quanh bạn, tốt nhất là tung những mẩu bánh mì ấy ngay mặt bạn là lập tức chúng sẽ nhào tới mà táp thôi, lúc này cảnh tượng như là “Hàm Hương” phiên bản biển vậy =)))

Ngoài việc cho cá ăn, còn có những rạn san hô nhiều màu sắc, nhiều loại khác để ngắm nữa nè…

Rồi ngắm nghía những chú cá khác nữa. Mình là mình thích mấy chú Nemo lắm, màu sắc luôn nổi bật khi ở dưới nước. Đáng yêu gì đâu luôn ^^

Sau khi vui thú cùng mấy chú cá xong – chắc cỡ 15-20 phút gì đó – guide ra dấu hiệu thumbs-up để bảo bạn là “đi lên thôi”, mình thấy cũng đủ rồi ra dấu dấu OK và bạn ấy đưa mình lên. Lúc này cũng đã tầm trưa trưa, đói ơi là đói, đã thế mấy bạn nhân viên tàu còn đang nấu ăn trưa nữa chứ, thế là mình bèn làm mặt dày vào xin một chén cơm nóng với món cá kho nghệ ngon banh xác pháo như thế này này. Chu cha, người gì mà dễ thương quá đỗi. hahaaa

Tóm gọn trải nghiệm đi bộ dưới biển của mình bằng một clip ngắn 1 phút nè:

https://www.youtube.com/watch?v=c_2_3T2YWNA&feature=youtu.be

Khi cả đoàn đã tham gia sau, khăn gói trở lại Bãi Chồng để tắm lại nước ngọt và ăn trưa. Đây là set menu bao gồm trong tour luôn nè:

Vừa đủ no, nhiều món, ăn đỡ ngán, hải sản tươi ngon, thịt mềm… có điều là hơi nguội thôi 😀 No nê rồi thì tráng miệng bằng món bánh ít lá gai, một trong những đặc sản của Cù Lao Chàm.

Ăn xong, nghỉ ngơi tí, cả đoàn lại lên cano để di chuyển vào Bãi Làng – bãi chính của Cù Lao Chàm để bạn tour guide giới thiệu thêm về Cù Lao Chàm.

Bạn sẽ được biết thêm thông tin về Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm với nhiều mẫu cá, mẫu rùa được lưu trữ; rồi là chiếc giếng nước ngọt cổ hơn 300 tuổi chưa bao giờ cạn do người Chăm xây dựng; Âu Thuyền, nơi cập bến của những chiếc thuyền khi mùa bão tới; Chùa Hải Tạng nơi thờ 3 tôn giáo: Phật Giáo, Khổng Giáo và Lão Giáo; sau đó cả đoàn được dẫn về chợ Tam Hiệp để mua hải sản, mua đồ khô về làm quà. Chi tiết Cù Lao Chàm mình sẽ chia sẻ ở bài sau nha. 😀

Xong xuôi hết, cả đoàn lại lên Cano và thẳng tiến về bến cảng Cửa Đại. Chương trình tour Đi bộ dưới biển cũng kết thúc sau khi nhân viên SeaTrek sắp xếp xe để đưa về Hội An hoặc về Đà Nẵng theo đăng ký của mỗi người.

Nếu bạn muốn trải nghiệm tour này, các bạn có thể vào trang SEA TREK VIETNAM để tham khảo nha. Tóm gọn thì với giá khoảng 1.350.000, đây là những gì bạn sẽ nhận được nè:

Chúc các bạn sẽ có trải nghiệm vui ^^

Related Posts