Lúc mà mình nói mình mới đi Bình Ba, có đứa đồng nghiệp mình liền hỏi “Bình Ba giờ còn đẹp không nhỉ?” – vậy là Bình Ba trước đây với hắn là đẹp lắm, còn bây giờ khi bị “du lịch hoá” rồi thì sẽ không còn đẹp nữa? Ây-dza, câu hỏi này làm mình có phần bối rối nên nay làm bài này để kể mọi người nghe thêm về Bình Ba ha, để coi Bình Ba giờ còn đẹp không…

Lần đầu mình đến với Bình Ba cách đây cũng đã 4 năm rồi, nên lần trở lại sau bốn năm này không khiến mình tất bật hay lo lắng về phương tiện đi lại ra đảo Bình Ba như trước nữa. Tỉ dụ như là việc đặt vé máy bay, chỉ cần vào app Traveloka với vài thao tác đơn giản là mình đã có ngay chiếc vé khứ hồi SGN-CXR với giá thấp hơn mua trên hãng, lại còn được giảm giá cho lần đặt đầu tiên với Traveloka nữa chứ :v Quá thơm!! 😉

Ngay sau khi chiếc máy bay Airbus A321 hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh, mình liền lên chiếc xe ôm đang đậu ngay bên trái cửa ra của sân bay và thẳng tiến đến bến cảng Ba Ngòi. Quãng đường chỉ khoảng 30 ki-lô-mét, đẹp và dễ đi, hơi bụi tí thôi và cũng khá nhiều xe tải, xe benz đồ…

Đoạn, tới cảng Ba Ngòi…

Quàooo – là từ mình thốt lên đầu tiên khi vào trong cảng tàu Ba Ngòi bởi dãy tàu cano đang đợi sẵn ở đó.

So với lần trước thì mình phải đi tàu gỗ và đi đúng giờ mới có tàu ra đào, thì giờ mọi chuyện đã dễ dàng và nhanh gọn hơn. Chỉ mất khoảng 15 phút để đi tàu cano từ cảng Ba Ngòi ra tới đảo Bình Ba, nhanh gấp ba lần so với đi tàu gỗ.

Quàoo…một lần nữa vì chỉ vài phút sau đó là nườm nượp khách từ các loại xe đổ về. Đông nghẹt người…

Sau khoảng hơn 15 phút chờ tàu và gần 20 phút trên chiếc cano để ra Đảo Bình Ba, đặt chân lên bến cảng là đã nghe mùi của cá, của mực,…đang được phơi nắng

Bình Ba nhộn nhịp hơn hẳn, nhiều khách du lịch hơn nhưng không gây tắc nghẽn hay gây cản trở gì. Nhiều nhà nghỉ, khách sạn được xây dựng hơn. Nhiều hàng quán được mở ra để phục vụ du khách hơn. Tuy nhiên, giá không hề tăng so với trước. Mình thích điều này lắm…

Rồi, lên chiếc xe điện để di chuyển về chỗ nhà nghỉ, cất đồ và xách dép đi khám phá đảo Bình Ba thôi.

Bình Ba được biết đến với những bãi tắm đẹp và yên ả, như là bãi Nồm, bãi Chướng, bãi Nhà Cũ,… kiểu như là ai đến với Bình Ba cũng sẽ đến những bãi này để tham quan và tắm biển. Và mình cũng vậy. CLICK VÀO ĐÂY để xem bài mình viết về Bình Ba lần trước nha.

Với lần này, mình sẽ khám phá những nơi mà mình chưa từng đến và ít người nói về những nơi đó (trên FB của mình). À, mà để nói nhanh về các bãi tắm này một chút ha.

Bãi Nồm là bãi tắm gần khu dân cư nhất nên bãi này tập trung nhiều người dân cũng như du khách đến để tắm biển nhất.

Bãi Nồm nằm lọt thỏm giữa hai dãy đá núi nhô ra che chắn nên biển nơi này rất êm đềm và bãi cát trắng mịn, tha hồ bước những bước chân trần trên cát để cảm nhận hết tinh tuý của Bãi Nồm. Từ đây bạn có thể lêt Jetski để đi ra Bãi Yến tắm chán chê rồi về. Chỗ này có thể ngồi ăn hải sản, uống cafe, uống beer ngắm biển thoải mái ^^

Bãi Chướng được biết đến là nơi ngắm bình mình đẹp nhất Bình Ba.

Nước biển thì trong veo đủ để bạn có thể thấy từng lớp cát, lớp sỏi. Bước vài bước chân hướng ra biển bạn sẽ gặp những rạn san hô đã chết len lỏi trong những vệt rêu xanh rì, suy nghĩ tích cực thì điều này khiến mình cảm nhận được vẻ hoang sơ, mộc mạc của bãi Chướng.

Tối đến, khu này là khu vui nhất ở Bình Ba, có nhiều lều trại được dựng lên, nhiều đám lửa trại cháy sáng rực cả một vùng, còn có những dàn âm thanh karaoke để mọi người có thể giao lưu và hát cho nhau nghe nữa.

Bãi Nhà Cũ được cho là bãi tắm đẹp nhất Bình Ba, nơi có phong cảnh thiên nhiên hữu tình, hoang sơ và thơ mộng.

Bãi Nhà Cũ nằm khép mình bên mõm núi đá nên biển quanh năm tĩnh lặng, cát trắng mịn, khiến không gian dướii bầu trời xanh biếc càng trở nên bình yên hơn. Đến đây bạn có thể lặn ngắm những rạng san hô lớn với muôn vàn hình dáng, màu sắc góp phần tăng thêm vẻ đẹp đặc biệt của nơi đây. Hiện nay, quân đội đã cắm chặn đường bộ để ra bãi Nhà Cũ rồi, nên bạn chỉ có thể đến đây bằng tàu mà thôi.

Ở lần trở lại với Bình Ba này mình có nhiều thời gian để khám phá hơn, và thấy rằng, Bình Ba còn có nhiều chỗ hấp dẫn khác nữa. Như là:

Chợ Bình Ba, nơi mình chắc chắn là sẽ “ấm bụng” trước khi bắt đầu khám phá những địa điểm khác.

 

Chợ Bình Ba nằm giữa khu dân cư, chỉ mất khoảng 5 phút đi bộ từ cảng tàu là mình đã đến với “thiên đường ẩm thực” của Bình Ba. Trên đường đi dọc bờ biển, mình còn có dịp tìm hiểu về những công việc thường nhật của người dân nơi này, như là làm lồng bè, làm lưới để nuôi tôm hùm chẳng hạn, cách họ làm thức ăn cho chúng nữa.

Tận mắt thấy công đoạn chọn cua, chọn cá con để cắt ra hoặc xay nhỏ để làm đồ ăn cho tôm hùm, mình mới hiểu là việc nuôi tôm hùm không phải là đơn giản và họ đầu tư cũng rất nhiều, nên giá tôm hùm có mắc cũng là hợp lý thôi. Chắc nhiều bạn đã biết rằng, tôm hùm là một trong những đặc sản của đảo Bình Ba rồi ha, còn có người gọi Bình Ba là đảo tôm hùm cơ mà. Hãy thử món này khi đến với Bình Ba nhé.

Đầu đường vào chợ là đã có các sạp bán đồ ăn như kiểu bánh xèo, bánh căn, bún chả cá,… rẻ lắm 😀

Đi thêm vài bước nữa là tới chợ. Chợ Bình Ba khá nhỏ nhưng đầy đủ các loại động – thực vật để cung cấp cho nhu cầu sử dụng hàng ngày của người dân. Thịt heo thì được nuôi và lấy thịt ngay trên đảo, còn rau củ thì được nhập từ đất liền vào, nên giá có phần cao hơn bình thường chút xíu.

Điều khác mình thích ở chợ Bình Ba đấy là những món ăn. Món nào cũng ngon mà lại còn rẻ nữa. Ấn tượng với món bánh mì thịt ở nơi này, ổ bánh mì được nhồi nhét với bao nhiêu là thứ, nào là chả cá tươi ngon, nào là chả, là trứng, là thịt, là rau…ui chao, nhiều lắm mà chỉ có mười lăm nghìn đồng. Nhiêu đó là đủ no cả buổi sáng. Rồi mình còn thích cả món bánh xèo hải sản được dân địa phương đem vào ngay khi vừa mới đi câu mực, câu tôm về. Tươi ngon phải biết. Ngoài ra, còn có món bánh canh chả cá, cháo lòng, bánh hỏi lòng heo…nữa. Tha hồ chọn món ngon cho bữa sáng nhẹ nhàng ở trên đảo này.

Khu di tích Hòn Cò

Mon men theo con đường bê-tông, rồi rẽ phải ở khu doanh trại quân đội, mình chạy thẳng lên một con dốc cao với hai bên là núi tạo nên một tầm nhìn thật hấp dẫn. Chợt mình nhìn thấy chiếc lá cờ đỏ sao vàng bay phất phới trên một cây tre dựng tạm, trên đó có treo một cái, ghi là: “Khu di tích Hòn Cò” – khiến mình tò mò vì hồi giờ chưa nghe tới bao giờ và mình ít thấy thông tin cũng như hình ảnh được các du khách chia sẻ về nơi này. Thế là mình tấp xe vào lề, gạt chân chống và tiến thẳng đến điểm đó.

Đường lên hơi khó vì khá dốc mà còn nhiều sỏi, đi không cẩn thận thì có thể bị trượt chân. Từ điểm lưng chừng dốc này nhìn xuống khu dân cư Bình Ba mới thấy Bình Ba đẹp làm sao.

Đây là khu căn cứ quân sự ngày xưa nên hạn chế khách du lịch đến tham quan lắm. Gần đây mới dần dần mở ra để du khách có thể chiêm ngưỡng hệ thống đường hầm xuyên đảo với các phòng, đồn, bốt phòng thủ từ trên cao.

Hòn Cò nằm ở phía đông, với độ cao 200m so với mực nước biển, từ đây có thể quan sát toàn bộ tàu thuyền ra vào vịnh từ biển Đông vào đảo và từ cảng Cam Ranh ra đảo. Bởi tính chất và vị trí độc đáo này mà từ xưa, Pháp thực hiện một số chủ trường nhằm xây dựng Cam Ranh thành căn cứ hải quân lớn trong kế hoạch “phòng thủ chung” ở Đông Dương.

Mình tiếp tục leo lên đỉnh của Hòn Cò để khám phá công trình hệ thống đường hầm xuyên núi được đúc kiên cố bằng bê-tông đó. Các đường hầm này hiện tại gần như là còn giữ nguyên hiện trạng. Một bên là khu đường hầm tối vì nắp hầm vẫn còn nguyên vẹn, và một bên là khu sáng vì các nắp hầm đã được đập ra rồi. Mình không mang theo đèn pin hay vật gì có thể phát sáng nên mình rẽ phải vào khu hầm sáng.

Đường hầm còn rất hoang sơ nhưng lại rất sạch sẽ, không có dấu hiệu của nhiều khách du lịch ở nơi này. Càng đi sâu vào bên trong, không khí càng trở nên mát lạnh lạ thường vì có nhiều đường thong với nhau nên gió lồng lộng. Thỉnh thoảng trên đường đi bạn sẽ gặp những con thằn lằn núi sinh sống, mỗi con to tầm ba đến bốn ngón tay chụm lại. Nhưng đừng lo, chúng không làm hại bạn đâu.

Tiếp tục đi bạn sẽ gặp những bậc cầu thang để leo lên đỉnh là nơi dàn trận địa pháo với những khầu sung thần công có bán kính 20mm quay được các hướng để bắn. Theo lời kể, những khẩu thần công này có thể bắn xa đến tận Phan Rang.

Từ trên cao này, bạn có thể nhìn ngắm cả một vùng biển rộng lớn với toàn cảnh dân cư Bình Ba, điểm tô bằng những chiếc thuyền neo đậu ở bến cảng nữa. Mọi thứ đều trở nên đẹp hơn bao giờ hết.

Từ đây nhìn rõ các con đường bê-tông chạy uốn quanh con núi. Đẹp banh!

Đồi cỏ lau thơ mộng

Rời khu di tích, mình tiếp tục rong ruổi trên những con đường bê-tông quanh đảo. Khi tới gần chỗ Hòn Rùa, trước mặt mình là một bãi cỏ lau đầy thơ mộng khắp cả ngọn đồi, phía xa xa là bãi Nhà Cũ, một bên là Hòn Rùa.

Đồi cỏ lau này chỉ mới xuất hiện gần đây thôi và đang dần trở thành điểm được nhiều bạn trẻ đến để chụp hình “sống ảo” và check-in.

Đó, Bình Ba vẫn còn đẹp chán để đi các cậu ạh? 😀 😛

Related Posts