“Mày giấu người yêu ở Hội An hay gì mà ăn rồi đi quài mậy…”, lời đứa bạn mình mỗi khi thấy hình Hội An trên mí cái instagram, zalo, fb,…của mình. Câu ngắn gọn vậy thôi là biết cái tầng suất mình ở Hội An nhiều như thế nào rồi ha. 😛 Ấy thế mà, chưa bao giờ mình nghĩ đến chuyện là sẽ ngủ lại qua đêm ở Cù Lao Chàm ấy. Google về Cù Lao Chàm có gì thì cũng chủ yếu là các tour đi về trong ngày không ah. Thế là lần này chợt có ý định thử một lần ở trọn vẹn 1 ngày trên Cù Lao Chàm xem sao. 😀

Y án.

Đúng ngày đúng giờ, mình lên cano xuất phát từ bến cảng Cửa Đại – chỉ cách trung tâm Hội An khoảng 5km. Ngay tại đây, bạn sẽ yêu cầu thay bịch nilon đang cầm trên tay bằng những giỏ giấy hoặc nhựa như thế này mới được cho lên tàu hoặc cano để đi qua Cù Lao Chàm.

Điều này là để hạn chế việc khách du lịch xả rác, ném túi nilon xuống biển. Khu Cù Lao Chàm này là nơi sinh sống của nhiều loài Rùa biển mà Rùa biển thì lại thích ăn những con sứa, khi vô tình bạn ném túi nilon xuống, Rùa sẽ nhìn chúng như những con sứa và nhào tới ăn…thế là tiêu chú rùa ấy.

Với cả, khi những bao nilon này bám vào san hô, san hô sẽ không thở được và cũng sẽ chết… Chẹp! Nói ít hiểu nhiều, không ném rác, túi nilon xuống biển nha mí bạn ơiiii.

Đi cano tốt nhất là  nên ngồi sau sẽ êm hơn và đỡ bị dập mông hơn. Bản tánh ưa sống ảo của mình trỗi dậy nên ráng ngồi ở đầu cano đặng còn “tự sướng”…hậu quả là mông ê tê tái sau những cứ dập lên dập xuống giữa biển.

Và chưa đầy 20 phút sau là mình đã có mặt tại Bãi Làng – bãi chính của Cù Lao Chàm rồi. Người ta gọi là Cù Lao Chàm là vì hòn đảo này chịu ngọn nước nguồn từ con sông Thu Bồn nên ngoài việc gọi là Đảo thì còn được gọi là Cù Lao, cũng như Đảo Lý Sơn chịu ngọn nước nguồn từ con sông Trà Khúc nên đảo Lý Sơn còn có tên gọi khác là Cù Lao Ré. Còn từ Chàm là từ mà người Quảng Nam xưa đọc chệch từ từ Chăm – ngày xưa người Chăm họ sống ở đây nhiều. Đó, thế là hình thành từ Cù Lao Chàm. 😛

Xét về mặt địa lý, Cù Lao Chàm nằm cách bờ biển Cửa Đại khoảng 15km, kết hợp với bán đảo Sơn Trà ở Đà Nẵng tạo thành một vòng cung khép kín, nên những con sinh vật biển chỉ sống loanh quanh khu này chứ không có đi đâu xa, cộng thêm dòng nước ngọt, nước lợ của con sông Thu Bồn đổ ra biển nữa, cho nên vùng biển ở Cù Lao Chàm mặn mặn nhưng không có chát và điều này giúp cho hải sản nơi này rất thơm và ngọt.

Cù Lao Chàm là một cụm đảo với 8 hòn đảo lớn nhỏ khác nhau và được gói gọn trong 2 câu thơ như này:

Ra Lao đón Lụi cho Dài

Chờ cho Khô Lá xuống Tai đón Nồm

Ah, câu thơ chỉ thể hiện tên của 8 hòn đảo là vì hòn Khô có hòn Khô mẹ và hòn Khô con, gom lại thì là hòn Khô. Trên này chỉ có đá và cây cối thôi, cũng chẳng có nước ngọt nên gọi là hòn Khô.

Hòn Lá thì là vì có hình giống chiếc Lá.

Hòn Lụi còn có tên gọi khác là hòn Mồ, tuy nhiên người dân ở đây đi biển rất kỵ từ này nên họ chỉ gọi là hòn Lụi thôi.

Kế bên hòn Lụi là hòn Dài, vì sao gọi là hòn Dài thì mình chưa biết =))))

Cái hòn đảo mà to nhất trong số 8 hòn đảo này là hòn Lao, hòn duy nhất có người dân sinh sống, với diện tích khoảng 15km vuông và khoảng 2.700 nhân khẩu trong tổng số 700 hộ. Tuy nhiên, thực tế chỉ có khoảng 1.500 dân sinh sống trên đây thôi, số còn lại thì vào đất liền để sinh sống và lập nghiệp rồi. Lý do đơn giản là: ở ngoài này không sống được với nghề đi biển vì Biển xung quanh nơi họ sống thì bảo tồn, họ lại chẳng có tiền để sắm những chiếc tàu lớn để đi đánh cá xa bờ. Nên với họ, đi biển không mang lại kinh tế cao. Ấy vậy mà, hòn Lao lại là trọng điểm kinh tế của toàn tỉnh Quảng Nam, không phải vì sự phát triển du lịch mà là vì nơi này có Yến sào tự nhiên. Hòn Lao có 3 hang én, hòn Tai 4 hang và hòn Khô 1 hang. Tổng là 8 hang. Mỗi năm khai thác 2 mùa – tháng 2 và tháng 8 – mỗi đợt khai thác được khoảng 1.2-1.4 tấn. Giá thương phẩm vào khoảng 6.800-7.000$/kg. Dã man chưa quý dzị T.T nhiêu đó thôi là dư tiền trả lương cho toàn bộ cán bộ công nhân viên tỉnh Quảng Nam rồi đó.

Dọc xuống một xíu là hòn Tai vì cái hình dáng nhìn như cái tai người ih.

Phía xa xa gần với Quảng Ngãi là hòn Nồm – nằm xa quá mà ko thấy rõ trên bản đồ lun nè T.T – nơi đầu tiên đón ngọn gió Nồm.

Đó là một chút thông tin sơ về Cù Lao Chàm nha. Quay lại chủ đề chính, mình sẽ kể về 6 trải nghiệm thú vị mà các bạn ít gặp khi đi tour tham quan Cù Lao Chàm nha 😀

1. Thuê xe máy và chạy vòng quanh đảo

Thiệt là phê khi được cầm lái chiếc xe máy và chạy khắp mọi ngõ ngách ở Cù Lao Chàm. Những con đường nhỏ xíu chỉ đủ cho 2 xe đi qua lại cứ thế mà nối từ xóm này qua xóm khác, nối ra con đường ven biển,… cứ thế cứ thế là đã có thể đi quanh đảo được rồi. Đảo cũng nhỏ xíu áh mà. 😀

Mình cứ thế mà lấy xe chạy mà cũng chẳng để ý cái gì đang chờ đợi mình ở phía trước, cứ có đường là rẽ vào chạy thôi. Trên đảo thì lạc đi đâu được mà lo =))))) Ấy thế mà có một số biến xảy ra như là, chạy lọt vào khu quân sự chỉ vì không để ý cái bảng cấm của họ =)))) chạy lon ton lon ton vào, chạy ngang qua khu họ sống thế là mấy ông bộ đội hú hét và ra dấu hiệu không được vào =))) lúc này mới biết là mình đang đi sai đường. Rồi hả, đang chạy đường đẹp ngon lành thì chợt nhận ra sao vắng vẻ quá dzậy nè, có sự ớn ớn người nhẹ mà cứ nghĩ, đang ban ngày, chắc ko sao =))) chạy lên một đoạn nữa thì thấy núi lở, cây ngã,…chắn hết cả lối đi. Thôi xong, chắc có điềm =)) dzòng xe về với tốc độ double so với lúc đi =)))

Nhưng mà, sẽ có những đoạn đường cong gây thèm thuồng như thế này

để rồi ngắm những vách núi đá với cánh rừng xanh rì mát mắt như này

rồi ngắm những bãi biển đẹp dọc suốt con đường như này nữa

rồi ngắm khu dân sinh Bãi Làng từ trên cao cao như này nữa

Chẹp, nhiêu đó thôi là đủ thuê chiếc xe máy và chạy vòng quanh rồi ha. ^^

2. Ra Bãi Hương và ăn hải sản

Vì sao ư? Đơn giản, nơi này ít khách du lịch hơn và người dân xung quanh đây sống bằng nghề chài lưới, khai thác hải sản là chính. Nên đảm bảo là hải sản luôn tươi ngon và đặc biệt rẻ. 😀 Như đợt vừa rồi, giá ghẹ mình mua chỉ khoảng 100.000đ/kg, nghe mà chả buồn trả giá luôn áh, vì mình ăn ở nhiều nơi thì chưa có chỗ nào mà rẻ như này.

Đã thế, khi mình đồng ý mua ăn, họ mới ra bè, ra thuyền của họ để kéo những rọ ghẹ lên cho mình chọn. Con nào con nấy cũng đang chạy dzòng dzòng ở trỏng. Quyến rũ lắm nha. haha. Chỉ tiếc là mình đi có 1 mình nên không order thêm nhiều món khác nữa.

Bãi Hương cách Bãi Làng chỉ khoảng 10 phút chạy xe máy thôi, là nơi có khu dân sinh thứ 2 trong cụm đảo Cù Lao Chàm. Dân nơi này vẫn còn lưu giữ gần như nguyên vẹn truyền thống nghề chài lưới. Bởi vậy, vừa chạy xe đến đây là đã thấy cảm giác và không giác nó khác hẳn so với khu Bãi Làng ngập tràn khách du lịch.

3. Uống nước giếng cổ Chăm-pa

Chiếc giếng cổ này do người Chăm xây dựng từ cách đây 600 năm. Mà mỗi kiến trúc của người Chăm đều mang khuynh hướng Phồn Thực ở trong đấy, tức là âm dương kết hợp với nhau. Cái đáy của cái giếng được đóng bốn cây gỗ liêm, tạo thành hình vuông tượng trưng cho mặt đất, miệng của giếng được xây theo hình tròn tượng trưng cho mặt trời. Chiếc giếng này chỉ cách biển khoảng 100m thôi nhưng lại có một mạch nước ngọt chưa bao giờ cạn trong suốt 600 năm qua cả. Vì vậy, người dân mới tập trung sinh sống quanh đây.

Vì những điều đặc biệt trên mà có nhiều lời đồn thổi rằng, nam uống 7 ngụm, nữ uống 9 ngụm nước giếng này thì có thể sinh con theo ý muốn. Và, nếu đi tàu ra đây mà bị say, bạn có thể uống một ngụm nước giếng này sẽ trở nên tỉnh táo hơn hẳn. :3

Kể vậy chắc cũng đáng để thử uống phải không quý dzị? 😛

4. Đi bộ dưới biển

Hoạt động này còn khá mới ở Cù Lao Chàm, hình như mới ra mắt được hơn 1 năm thì phải. Khi đăng ký tham gia hoạt động này, mình được đưa lên một chiếc thuyền gỗ lớn của SeaTrek với nhiều thiết bị hiện đại trên đó. Sau đó mình sẽ bám vào chiếc cầu thang, hạ mình xuống biển dần, nhân viên SeaTrek họ sẽ đặt chiếc mũ nặng khoảng 36kg lên vai mình và từ từ bám cầu thang đi xuống dưới đáy biển.

Xuống tới nơi thì cứ bám lan can dựng sẵn dưới đó để đi bộ và khám phá thôi. Mình ưng nhất là trò cho cá ăn. haha.

Ah, để biết rõ chi tiết hơn về trò này, mí bạn vào LINK NÀY nha, bữa mình kể chi tiết lắm nè. ^^

5. Qua đêm 

Buổi sáng nhộn nhịp khách ra ra vào vào là thế, nhưng tầm 2-3h chiều trở đi là gần như lượng khách giảm tới 90% chỉ còn khoảng 10% ở lại trên Cù Lao Chàm thôi. Vì ít ai nghĩ đến chuyện qua đêm trên này cả – đến cả mình cũng nghĩ thế cơ mà. 😀

Và cũng vì vậy, đến tầm 4-5h chiều là một mặt khác được phủ lên Cù Lao Chàm.

Bọn trẻ con thì cứ thể ào ra biển để tắm biển, nghịch nước. Thanh niên trai tráng thậm chí có những bác lớn tuổi bắt đầu tay xách nách mang các dụng cụ, mồi câu để ra chiếc thuyền thúng và bắt đầu chuyến đi câu đêm cho buổi chợ sớm hôm sau. Lần sau mình có ra thì sẽ xin đi câu đêm theo xem sao 😀

Rồi thì, người thì thong thả ra biển tụ lại nói chuyện linh tinh chơi

người thì đẩy chiếc xe hủ tiếu gõ với cái font chữ đẹp banh xác ra bán. Khách chủ yếu là mí đứa trẻ con ở trên đảo :)))

Nếu có qua đêm thì mình khuyên là nên qua đêm vào tối Thứ 7 để có cơ hội trải nghiệm hoạt động Đêm Cù Lao ở trên này.  Đây là sản phẩm du lịch mới của Cù Lao Chàm, chưa nơi nào có, cũng chẳng sao chép của đâu. Nói kiểu sang chảnh thì là “Made in Cu Lao Cham” luôn cũng được nữa. Hoạt động này diễn ra từ 7h tối đến 10h30 tối thứ 7 hàng tuần.

Tầm 7h mình ra thì thấy dân và khách cứ hoà trộn vào nhau dọc con đường ven biển tiến ra khoảng sân trống ngay Bãi Làng. Rải rác trên con đường là các tụ điểm trò chơi dân gian.

Mình thích cái cảnh những người già như bà nội, bà ngoại mình ngồi chơi những trò chơi dân gian như này. Trong hình là họ đang chơi đánh lú. Ăn thua 1.000 – 2.000 mỗi ván vầy thôi mà nhìn mấy bà dzui lắm nha.

Xung quanh sân khấu chính – nói sân khấu cho nó ghê vậy chứ chỉ là một cái ô tròn với lớp cát ở trên thôi ah – có nhiều sạp bán nhỏ nhỏ, như là bán hải sản nướng, bán bắp nướng, bán đồ uống,…

Giữa không gian như này, bỗng tiếng đàn guitar trong giai điệu Bồ-lế-rô mới tuyệt vời và quyến rũ làm sao. Chỉ chưa đầy 15 phút sau thì khách và người dân đã vây quanh khu sân khấu này.

Và Hội Bài Chòi bắt đầu với những lá bài đầu tiên. Giá mỗi lá là 20k, bằng với trong Hội An.

Trong thời gian chờ bán các lá bài, những tiếng đàn guitar với điệu Bolero tiếp tục phát ra và giữ chân mình lâu hơn.

Ah, còn nữa. Còn có vụ mời khách du lịch lên hát Bolero giao lưu nữa chứ, còn nhảy nhót um sùm… haha, mình méo thích lắm. 😀 Bolero chẳng ai nhảy nhót như disco thế ạh 🙁

6. Dậy sớm và đi coi mua bán hải sản sớm

Khó để có thể ngắm bình minh ở Cù Lao Chàm được vì mặt trời mọc ngay sau Hòn Lao, núi cao che hết trơn rồi.

Nhưng bù lại, dậy sớm để thưởng thức không khí mua bán mực, bán cá từ cuối Bãi Làng tới khu chợ Tân Hiệp mà các ngư dân đi câu, đi bắt từ chiều tối hôm trước trở về. Nhộn nhịp và thú vị lắm. Thương lái thì vừa lật lật xem xem để quánh giá chất lượng của các con mực, con cá mang về rồi ra giá. Dân xung quanh thì xúm lại để mua trực tiếp của ngư dân luôn – đỡ phải đi chợ. Mọi thứ diễn ra nhanh lắm nha. Cứ thấy ai ôm cái thùng xốp lên là họ lại bu tới để cân cân bán bán.

Ra cầu cảng ngay gần chợ chút xíu nữa thì nhộn nhịp hơn. Lúc này người thì tiếp tục bán, người mua cho bữa ăn hàng ngày của họ, người thì ngồi xử lý mực mới câu lên để đem đi phơi và bán cho các du khách khi thành phẩm.

Ah, cũng đừng quên thưởng thức ly cafe 8.000 đồng thơm ngon và ngồi ngắm trời, ngắm mây, ngắm người qua lại nha. ^^

Related Posts