Trước khi đến Tu viện Vườn Ươm – Làng Mai Thái Lan, mình từng nghĩ đi tu – thiền sẽ khó khăn lắm, nào là đủ các loại quy định khắt khe, rồi là cả ngày chỉ có ngồi thiền thôi,… nhưng cho đến khi mình trải qua khoá tu ở đây rồi, mình mới thấy: mình đã nghĩ và lo lắng quá nhiều rồi. Các quý Sư thầy, Sư cô đều nói: “Đến đây tu, thiền là chỉ có chơi thôi, tận hưởng đi, thời gian ở đây trôi nhanh lắm…”

Một sáng làm biếng ở Làng Mai Thái Lan

BÀI VIẾT KHÁC VỀ LÀNG MAI THÁI LAN

Hướng dẫn đăng ký khóa tu tại Làng Mai Thái Lan

Biết ơn 01 tuần ở Làng Mai Thái Lan

Và đây là các hoạt động của một ngày bình thường trong khóa tu ở Làng Mai Thái Lan nha.

4H SÁNG

Tiếng chuông vang khắp Làng để đánh thức mọi người. Trong khi đó, tiếng sột soạt dần xuất hiện trong căn phòng 8 chiếc giường đôi của mình khi các bạn đồng tu thức dậy, xếp gọn chăn gối và đi thực hiện các công tác vệ sinh cá nhân. Rồi mọi người bước đến Thiền đường.

4H45 SÁNG

Những hồi chuông ở Thiền đường vang lên, không gian im bặt, tất cả mọi người đều tập trung vào hơi thở để mang tâm trở về với giây phút hiện tại. Tiếng  kinh kệ vang lên đầy năng lượng và tươi mới. Sau 3 hồi chuông và đồng thanh “Namo Shakyamunaye Buddhaya” là không gian tĩnh lặng của thiền định.

Thường thì mỗi khi tâm động, não nhảy lung tung, mình lại thực tập khi tự nói chính mình rằng:

“Thở vào, tôi biết tôi đang thở vào

Thở ra, tôi biết tôi đang thở ra

Thở vào, tôi thấy bình an trong tâm trí

Thở ra, tôi mỉm cười…”

Đấy, kiểu thế 😛

Sau khoảng 30 phút chỉ ngồi yên tĩnh lặng và chỉ để ý đến từng hơi thở ra, thở vào để quay về với bản thân trong giây phút đó. Tiếng chuông lại vang lên để “đánh thức” mọi người, giãn cơ trước khi thực hiện nghi thức quỳ lạy 3 lần như thể toàn thân tiếp xúc với đất để nương tựa vào đất, tiếp nhận năng lượng vững chãi của đất để cho đất ôm lấy mình và giúp mình chuyển hóa vô minh, khổ đau và tuyệt vọng.

5H20 SÁNG

Mọi người tập trung và thực hiện thiền hành. Hiểu nôm na đó là đi bộ trong chánh niệm, là những bước chân thong dong để bạn nhận diện ra hơi thở của mình và sự kết nối giữa từng bước chân với đất Mẹ, trong im lặng và không nghĩ ngợi gì khác ngoài việc được sống ở giây phút đó thôi.

Thiền hành ở Làng Mai Thái Lan

Theo thời khóa, mỗi ngày chỉ có một buổi thiền hành sau khi thiền tọa buổi sáng xong thôi. Tuy nhiên, mọi người vẫn có thể tự thực tập mọi lúc mọi nơi, trên từng đoạn đường mọi người đi nha.

Sau đó mọi người tự do làm việc cá nhân.

7H SÁNG

Cùng nhau thực tập ăn sáng trong chánh niệm. Đa số các bữa ăn ở Làng đều ăn trong chánh niệm cả. Mọi người sẽ ăn trong im lặng, chậm rãi thưởng thức những món ăn, tập trung để kết nối & trân quý từng nguyên liệu của món ăn ấy.

8H – 11H30 SÁNG

Khung giờ này thường sẽ có Pháp thoại hoặc Chấp tác. Mỗi khi bắt đầu buổi Pháp thoại, các quý Sư thầy, Sư cô cùng các bạn thiền sinh sẽ cùng nhau hát những bài thiền ca bằng 3 thứ tiếng: Việt – Anh – Thái. Mấy bài này dễ thương, dễ hát & dễ thuộc lắm nha 😛

Thiền ca Làng Mai Thái Lan

Pháp thoại là cùng nhau ngồi nghe lời giảng từ các quý Sư thầy, Sư cô để giúp các thiền sinh tỉnh thức hơn, có cái nhìn đúng & sâu hơn về những việc đã – đang – sẽ diễn ra, hiểu hơn về tuệ giác của Sư Ông, về chánh niệm,…

Pháp thoại ở Làng Mai Thái Lan

Chấp tác là cùng nhau thực hiện những công việc hàng ngày của các Sư thầy, Sư cô ở đây. Và được chia theo nhóm nhỏ. Như là: nhặt rau, sấy chén bát, nhổ cỏ, cuốc đất, dọn vệ sinh,…

Nhóm Chú Cuội – Ảnh: Quế Lan

11h30 SÁNG

Cùng nhau ăn trưa trong chánh niệm.

12H30-14H45 TRƯA

Thường là thời gian nghỉ ngơi tự do, ai thích thì về phòng ngủ, hoặc làm việc cá nhân. Nhưng mình thích nhất phiên Thiền buông thư từ 13:00 – 14:00.

Thiền buông thư Làng Mai Thái Lan

Trong thời gian này, mình chỉ nằm thả lỏng toàn thân và… ngủ, trong tiếng “hát ru” bằng những bài kinh, kệ của chủ toạ buổi thiền ấy. Hay lắm luôn áh nha! Trong tuần mình ở đây, có 2 buổi thiền buông thư, một buổi có sư cô hướng dẫn và một buổi tự thực tập. Đây là những buổi ngủ trưa ngon nhất luôn đó.

14H45-16H30 CHIỀU

Thời gian dành cho Chấp tác hoặc là Pháp đàm. Pháp đàm là sẽ ngồi theo nhóm đã được phân chia từ buổi đầu theo gia đình Pháp đàm. Mọi người sẽ cùng ngồi lại với nhau để chia sẻ (có thể là chuyện vui khi đến Làng, hoặc những khó khăn trong tâm họ,…) để được tham vấn thêm từ cách nhìn và tuệ giác của Sư thầy, sư cô trưởng nhóm gia đình pháp đàm.

16H30-17H30 CHIỀU

Thời gian tự do để chơi thể thao. Ở đây có sẵn sân bóng đá cỏ nhân tạo, sân cầu lông, bóng rổ, bóng chuyền và không gian rộng lớn cho chạy bộ.

17H30 CHIỀU

Tập trung ăn tối trong chánh niệm.

19H30 TỐI

Tập trung ngồi thiền & tụng kinh buổi tối, trong khoảng 1 tiếng. Hoặc, pháp thoại trong khoảng 2 tiếng.

Sư thầy Pháp Niệm – một người cận tín của Sư Ông Thích Nhất Hạnh – đang Pháp thoại

21H30 TỐI

Thời gian dành cho Im lặng hùng tráng. Sự im lặng này không phải là tiếng động do bạn tạo ra, mà là “tiếng động” do bên trong bạn tạo ra ấy. Bạn cần buông thư, nghỉ ngơi từ tâm đến thân để bên trong không xao động sau một ngày thực tập tu luyện, và sẵn sàng đón chào ngày mới với nguồn năng lượng sạch ấy.

Khoảng thời gian này cũng là lúc mọi người sẽ im lặng gần như tuyệt đối, hạn chế tối đa sử dụng điện thoại, máy tính,… đèn các phòng cũng được tắt đi để không ảnh hưởng sự nghỉ ngơi của người khác.

4H SÁNG HÔM SAU

các hồi chuông lại đánh thức mọi người dậy và bắt đầu thực hiện theo thời khoá hàng ngày được viết chi tiết trên bảng ở khu vực các thiền sinh lưu trú.

Thời khóa hàng ngày

NGÀY LÀM BIẾNG

Ngoài những ngày bình thường ấy ra, ở Làng còn có ngày làm biếng nữa. Những ngày này không có thời khoá gì cả, là ngày tự do hoàn toàn, bạn muốn làm gì thì làm (tất nhiên, không gây ồn ào là được), muốn đi đâu ra ngoài để khám phá xung quanh thì đi, có thể vừa ăn vừa nói chuyện được, gặp gỡ riêng các sư thầy, sư cô, ngủ nghê, đọc sách,…

Gần Làng Mai, bạn có thể đi bộ khoảng 45 phút để đến với ngôi chùa Wat Sa Nam Sai, rồi leo 205 bậc thang để lên với bức tượng Phật khổng lồ ở trên núi này nha. Từ đây bạn có thể ngắm nhìn vẻ đẹp của vùng đất xinh đẹp này đó 😛

Chùa Wat Sa Nam Sai

Hoặc là ra quán cafe Biciclette gần với Làng Mai Thái Lan để tận hưởng những món đồ uống ngonnnnn ở đây nha. Mình mê cái món Coconut Milk này dã man luôn, vừa thơm mà còn không bị ngọt nữa chứ – thường thì đồ uống ở Thái họ làm ngọt lắm àh nghen. Ở đây còn có bánh ngọt và vài món mặn để giải tỏa cơn thèm thịt của bạn sau những ngày ăn chay nha :))

Và nếu bạn tham gia các khoá tu trong dịp đặc biệt như là Tết Trung Thu, Năm mới,… bạn sẽ có thêm những hoạt động thú vị khác như là làm lồng đèn, tập văn nghệ, ăn tối dưới trăng, thả đèn trời,… nữa ih. Dzui quá dzui luôn ^^

Ah, còn có giờ workshop để mở bán những món quà lưu niệm của Làng, như là áo, quần, gối ngồi thiền, sách của Sư Ông, dầu gió, dầu nóng,… nữa nghen. Bạn có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản đều được nhen. Quá tiện!

Một ngày ở Làng Mai trôi nhanh lắm, dù có thức từ 4h sáng mình vẫn thấy ngày vẫn ngắn. Nếu có dịp, bạn nhớ tranh thủ tận hưởng từng phút giây ở đây nghen. Các bạn truy cập vào website langmaithailan.org để biết thêm về các khóa tu sắp tới và cách để đăng ký tham gia khóa tu nha ^^

Related Posts