DU LỊCH CHIANG RAI – Chiang Rai là một thành phố tọa lạc ở cực bắc của Thái Lan, không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp tự nhiên tuyệt vời mà còn mang trong mình một lịch sử lâu dài và văn hóa độc đáo. Chiang Rai từng là nơi có “dấu chân” của vương quốc Lanna từ khoảng thế kỷ 13. Và hiện nay, văn hóa Lanna vẫn hiện hữu mạnh mẽ trong trong đời sống hàng ngày của người dân Chiang Rai, từ phong tục tập quán đến ẩm thực và cả những công trình kiến trúc độc đáo nữa. Và đây là 08 điểm đến bạn không nên bỏ qua khi đến với Chiang Rai nha.

BÀI VIẾT KHÁC VỀ DU LỊCH THÁI LAN:

Phuket có gì? – 03 quán ăn siêu ngon ở Phuket

Du lịch Thái Lan – Thị Trấn Pai thơ mộng ở miền Bắc

CỐ ĐÔ AYUTTHAYA – NƠI NHỮNG BỨC TƯỢNG PHẬT BỊ TÀN PHÁ

Àh, trước khi đi chi tiết vài bài viết, mình muốn gửi lời cám ơn đến Tổng cục du lịch Thái Lan tại Việt Nam (chi nhánh TP HCM – TAT Ho Chi Minh) đã “rủ rê” mình tham gia chuyến đi này để mình có thêm cơ hội trải nghiệm Chiang Rai và tóm gọn lại trong bài viết này để giới thiệu đến các bạn đọc giả nghen. 😛

Rồi, vào bài thôi nào :))

Chiang Rai ở đâu?

Chiang Rai là một tỉnh ở cực bắc Thái Lan. Thành phố Chiang Rai là thủ phủ của tỉnh này và nằm gần biên giới với Myanmar (Miến Điện) và Lào. Chiang Rai nổi tiếng với các đền chùa lịch sử, thiên nhiên hoang sơ, đa dạng văn hóa từ nhiều đồng bào vùng núi,…
Chiang Rai cũng là điểm xuất phát phổ biến cho du khách muốn khám phá Tam giác Vàng, một khu vực có biên giới giữa Thái Lan, Myanmar và Lào.

Cách đến Chiang Rai như thế nào?

Tùy vào địa điểm bạn xuất phát mà có thể chọn phương tiện cho phù hợp nghen.
– Đường hàng không: Chiang Rai có sân bay quốc tế (mã sân bay: CEI) phục vụ nhiều chuyến bay quốc tế và nội địa. Tuy nhiên, từ Việt Nam chưa có đường bay thẳng đến đây nên bạn có thể chọn phương án bay đến sân bay quốc tế Chiang Mai (mã sân bay: CNX) rồi đi đường bộ lên Chiang Rai nghen.
Hiện tại, chỉ có Vietjet mở đường bay thẳng từ Sài Gòn đến Chiang Mai thôi nha. 😀
– Đường sắt: Tàu hỏa không phải là lựa chọn phổ biến khi đi đến Chiang Rai, nhưng có một số tàu hỏa chạy từ Bangkok đến các thành phố lân cận như Chiang Mai. Rồi lại đi đường bộ để đến Chiang Rai.
– Đường bộ: quá dễ rồi, mở Google Maps lên và chạy theo hướng dẫn là bạn đến với Chiang Rai thôi. Nếu đi từ Chiang Mai, bạn sẽ mất hơn 3 tiếng đồng hồ cho đoạn đường hơn 180km nha, tuy nhiên, có nhiều cảnh đẹp trên đường đi lắm 😀 Cứ chạy tà tà rồi cũng tới nơi thôi hà. Hoặc có thể đi xe khách, xe buýt từ các thành phố lân cận để đến Chiang Rai nghen.

Du lịch Chiang Rai có gì?

1. Chùa trắng Wat Rong Khun

Nói không ngoa, nếu bạn tìm thông tin về Chiang Rai, kiểu gì thì ngôi chùa trắng Wat Rong Khun này cũng sẽ nằm trong top đầu những kết quả trả về cho xem. Bởi đây là một điểm du lịch Chiang Rai quá nổi tiếng rồi ih.
10 Dia Diem Du Lich Chiang Mai - Chua Trang Wat Rong Khun
Chùa trắng Wat Rong Khun được xây dựng bởi nghệ sĩ kiêm kiến trúc sư nổi tiếng Chalermchai Kositpipat, Wat Rong Khun khác biệt với các ngôi chùa truyền thống bởi kiến trúc trắng tinh khôi và những chi tiết độc đáo đậm chất nghệ thuật.

Ngôi chùa bắt đầu được xây dựng vào năm 1997 như là một dự án tinh thần và nghệ thuật. Nó đại diện cho sự thuần khiết và sáng tạo, nhấn mạnh sự đối lập giữa ánh sáng và tăm tối, thiêng liêng và đen tối trong cuộc sống. Các tượng Phật và các yếu tố tâm linh khác đều được tái hiện với sự sáng tạo độc đáo và tinh tế.

Chùa Trắng đã hoàn thành vào năm 2008 và trở thành một điểm thu hút du khách nổi tiếng, không chỉ vì kiến trúc độc đáo mà còn vì thông điệp tinh thần sâu sắc mà nó mang lại. Như là, màu trắng mang ý nghĩa tượng trưng cho sự thanh tịnh của Đức Phật.

Công trình nổi bật nhất là chánh điện trắng tinh với lối thiết kế độc đáo, tượng trưng cho cõi trời. Để đến được đây, bạn cần bước qua cây cầu “Vòng tái sinh”, nơi có những bàn tay vươn lên tựa như những khao khát, tham vọng của con người, rồi đến cổng trời được bảo vệ bởi hai con linh vật to khổng lồ là Rahu và Tử thần, rồi mới tới chánh điện. Hiểu nôm na là, chỉ cần bạn gạt bỏ mọi ham muốn, không làm điều ác,… là bạn sẽ được đến với cõi trời, vùng đất “cực lạc” ấy vậy 😛

Công trình nổi bật thứ hai đó là… toilet dành cho khách của ngôi chùa này. Đây được xem là “toilet đẹp nhất thế giới” luôn ih, vì thiết kế của nó rất đẹp, hoành tráng và mang màu vàng lộng lẫy nữa. Đặc biệt, hoàn toàn miễn phí nha. :))

2. Chùa xanh Wat Rong Sue Ten

Chùa Xanh Wat Rong Sue Ten

Chùa Wat Rong Sue Ten, tên gọi còn được biết đến là Chùa Xanh. Ngôi chùa này được thiết kế bởi kiến trúc sư Phutta Kabkaew – một học trò của ông Chalermchai Kositpipat (người thiết kế ra Chùa trắng mà mình đã kể ở trên ih) và bắt đầu xây dựng từ năm 2005, kéo dài suốt 11 năm.

Wat Rong Sue Ten nhanh chóng thu hút sự chú ý của du khách bởi kiến trúc độc đáo, với tông màu xanh da trời lịch lãm làm nổi bật ngôi chùa giữa không gian xanh tươi của thiên nhiên xung quanh.

Màu xanh ấy được lấy cảm hứng từ bầu trời trong xanh và ẩn dụ đến pháp (học thuyết) của Đức Phật là sáng suốt để có thể truyền tải khắp nơi trên thế giới.

3. Chùa bò cạp Wat Phra That Doi Wao

Ngôi chùa này nằm trên đỉnh Doi Wao, có nghĩa là “Đồi bọ cạp” vì nơi đây từng có rất nhiều bọ cạp sinh sống nên bạn dễ gặp một bức tượng bọ cạp khổng lồ khi đến đây áh. Giờ thì không còn bọ cạp nữa rồi, đừng lo nghen 😛
Ngôi chùa này nổi bật với tone màu tím với lối kiến trúc pha trộn giữa Thái Lan và Myanmar, với ngọn bảo tháp lộng lẫy và nhiều bức tượng Phật trong nhiều tư thế khác nhau nữa.
Ngoài ra, bạn có thể đi trên chiếc cầu kính để có thể ngắm nhìn gần hơn biên giới giữa Thái Lan và Myanmar, có thể nhìn thấy được cuộc sống của người dân 2 đất nước này luôn ih.
Bên dưới chân đồi là chợ Mae Sai, nơi bạn có thể khám phá sự đa dạng văn hóa của vùng biên giới này nha.

4. Đền Phrathat Chedi Srinagarindra Stit Maha Santi Khiri

Một bảo tháp theo phong cách Lanna hiện đại, nằm trên đỉnh một ngọn đồi ở độ cao 1.500 mét so với Ban Santi Khiri và Wat Santi Khiri, được xây dựng để vinh danh Mẹ của vua Bhumibol Adulyadej – vua Rama IX – Bà Srinagarindra vào năm 1996.
Vì Bà đã có công lớn trong việc xây dựng vùng đất này, giúp người dân nơi này cải thiện chất lượng cuộc sống. Đến mức bà còn được những người đồng bào miền núi ở đây gọi Bà là “Người mẹ hoàng gia từ trên Trời”.
Bảo tháp có 3 tầng, tầng dưới là nơi thờ phượng Bà, tầng giữa là để thờ Phật còn tầng trên cùng là nơi có chứa xá lợi của Bà nữa.
Phía sau ngôi đền này là một ngôi chùa có lối kiến trúc của người Lanna xưa ih, nổi bật với mái nhà dốc, 3 tầng và có hình tượng rắn thần Naga ở đầu mái. Tiếc là lúc mình đến thì đền đóng cửa nên không được vào bên trong để xem có gì 😀 Nhưng dòm ở ngoài thôi là đã thấy đẹp lắm rồi.

5. Làng dân tộc Doi Phahee

Lúc mình đến đây mình tự hỏi, một ngôi làng nhỏ ở khá xa trung tâm Chiang Rai và đường đi cũng hơi quằng mà vẫn thu hút một lượng du khách đến chơi thì hẳn là có gì hấp dẫn lắm. Điểm độc đáo của khu vực này không chỉ nằm trong vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ mà còn là sự đa dạng văn hóa của các dân tộc thiểu số đang sinh sống ở đây, chủ yếu là dân tộc Akha, Lisu, Karen.
Nếu đi bộ cả khu làng này chắc tầm 30 phút hơn, nhưng điều mà khiến mình tốn thời gian nhất đó là ngắm nghía khung cảnh núi rừng trập trùng ở ngay trước mắt; hay nhâm nhi ly cà phê được người dân trồng, thu hoạch, phơi, rang, xay & bán ngay tại đây; và cả việc ngắm nghía sinh hoạt hàng ngày của họ nữa, như là cảnh đan thêu những món đồ lưu niệm handmade, cảnh phơi cà phê, cảnh cười nói tại khu chợ nhỏ,… Cũng thú vị phết!
Trên đường đến đây, bạn sẽ đi ngang khu kiểm soát quân sự giữa Thái Lan và Myanmar nha. Họ sẽ chụp ảnh bạn với chiếc passport, rồi để bạn đi tiếp àh. Bạn có thể trình hình chụp passport của bạn có sẵn trong điện thoại nếu bạn có lỡ quên mang passport theo nghen.

6. Công viên Singha

Nơi bạn có thể hòa mình với thiên nhiên xinh đẹp và nên thơ của Chiang Rai. Có rất nhiều vườn hoa nhiều màu sắc, đồi chè, vườn thú nhỏ xinh để bạn cho chúng ăn hay là khu picnic để vui chơi cùng với bạn bè & gia đình nữa. Đến đây thì hơi bị nhiều hình để sống ảo đem về nghen 😛
Bạn nên mua thêm vé đi xe điện nếu bạn làm biếng đi bộ hay đạp xe nghen – rộng vãi chưởng luôn. Xe điện sẽ chở bạn 1 dzòng, rồi dừng ở một vài điểm để bạn tham quan như là hồ thiên nga, vườn hoa, sở thú mini,…
Nếu bạn đi vào tháng 2, bạn còn có thể tham gia Lễ hội Khinh khí cầu nữa ih.

7. Đồng cừu Akha Farmville

Cái tên nói lên tất cả hen. Một chiếc đồi cỏ xanh với nhiều chú cừu xinh xắn để bạn có thể vui đùa, cho chúng ăn và “sáng tác” ra những bức hình thật xịn với chúng nha. Giá vé đã bao gồm một phần nước để bạn giải khát sau khi vui chơi cùng đàn cừu rồi nghen.

8. Đồi chè Choui Fong

Đồi chè chắc không lạ với nhiều người Việt Nam mình ha. Nhưng ở đây họ làm du lịch rất là quy củ luôn, đường xá sạch đẹp, dễ di chuyển.
Đặc biệt là khu nhà hàng ở đây, có rất là nhiều món ăn và đồ uống được kết hợp từ các lá chè để tạo nên một trải nghiệm ẩm thực thú vị. View nhà hàng nhìn ra đồi chè cũng đẹp nữa, xứng đáng cho vào danh sách “chỗ ăn ngon & đẹp ở Chiang Rai” nghen 😛

9. Tháp đồng hồ Chiang Rai

Điểm nhấn của chiếc tháp này là những màn trình diễn ánh sáng vào lúc 19h, 20h và 21h đêm hàng ngày. Tháp đồng hồ này nằm ngay trung tâm của Chiang Rai luôn nên thường thu hút một lượng lớn du khách về đây để tham quan.

10. Chợ đêm Chiang Rai

Cách tháp đồng hồ vài phút đi bộ là khu chợ đêm Chiang Rai, nơi mà bạn có thể mua sắm những món quà lưu niệm xinh xắn, những mặt hàng thủ công, trang phụ dân tộc được thêu bằng tay độc đáo hay thưởng thức những món ăn bản địa độc đáo nữa ih.
Tất nhiên, với diện tích rộng như Chiang Rai, 10 địa điểm này vẫn chưa phải là tất cả đâu nha. Để dành đó để bạn khám phá thêm nữa ha. Lần tới có ghé Chiang Rai, mình sẽ khám phá thêm những làng dân tộc khác, tìm kiếm những con thác đẹp mê ly nữa, để kể thêm cho các bạn nghen. 😛

Ở đâu khi du lịch Chiang Rai?

Chuyến vừa rồi mình ở khách sạn The Riveria (check giá Ở ĐÂY nghen), một khách sạn 5 sao với những điểm số review rất cao trên các nền tảng đặt phòng. Vị trí khách sạn này rất tiện lợi để bạn khám phá trung tâm thành phố Chiang Rai.

View phòng đẹp nha, view khu vực ăn sáng cũng rất đẹp và nên thơ. Ở đây còn có khu công viên nước mini cho các bé chơi nữa nghen. Có cung đường để bạn chạy thể dục luôn. Nói chung là, không biết chê gì ở khách sạn này 😛

Túm lại, Chiang Rai không chỉ là một điểm đến du lịch tuyệt vời cho những người muốn khám phá lịch sử và văn hóa, mà còn là nơi để trải nghiệm sự đa dạng về con người và thiên nhiên. Chiang Rai chắc chắn sẽ là điểm đến không thể bỏ qua cho những ai muốn khám phá vẻ đẹp của miền bắc Thái Lan.
Related Posts