PENANG CÓ GÌ? – Nếu bạn đang lên kế hoạch cho chuyến đi sắp tới, hãy thử bay đến Penang để khám phá thành phố lớn thứ hai ở Malaysia này nha.

Penang ở đâu & đến Penang như thế nào?

Penang là một thành phố nằm ở phía tây bắc của Malaysia và được coi là “hòn ngọc Viễn đông” của đất nước này. Mỗi năm không biết xứ này đón biết bao nhiêu lượt khách khắp nơi trên thế giới đến để khám phá di sản văn hóa và phong cảnh độc đáo mà chẳng nơi nào có được. Bởi dzậy, nếu xét về độ đông dzui thì chắc chỉ sau Kuala Lumpur thôi :3

Penang-Malaysia-1

Một phần của Penang là đất liền, một phần là đảo nên để đến đây bạn có nhiều cách lắm. Ví dụ như là:

Bay:

Hiện tại chỉ có mỗi AirAsia cung cấp đường bay thẳng từ Hồ Chí Minh và Hà Nội đến Penang thôi. Quá tiện và quá rẻ để khám phá thành phố này rồi ha. Hoặc, bạn có thể transit ở Kuala Lumpur rồi đến Penang nếu bạn đang không ở 2 thành phố lớn đó.

Penang ở đâu?

Tips: Click vào link này (chỉ có ở trang vinhgau thôi) để tìm giá vé cho chuyến bay đến Penang sắp tới nhé. Àh, hãy đăng ký làm thành viên BIG của AirAsia để nhận những ưu đãi mới nhất từ AirAsia nha – cụ thể hơn thì mình chia sẻ ở cuối bài áh. 😉

Đi xe bus từ các thành phố khác ở Malaysia như là Kuala Lumpur, iPoh,… 

Đi phà từ Langkawi qua nếu bạn đang vi vu ở đấy ^^

Túm lại thì mình vẫn khuyến khích các bạn chọn phương án bay cho gọn-lẹ, AirAsia là best choice để bay ở Malaysia nhé 😉

AirAsia - fly to Penang

Sân bay Penang khá nhỏ so với sự nổi tiếng toàn cầu của nó, tuy nhiên khâu thủ tục nhập cảnh lại nhanh chóng. Chẳng phải điền form nhập cảnh như các nơi khác, đưa Pasport ra, chụp cái hình, lăn cái tay là xong. 😀

Ah, nếu bạn có nhu cầu mua SIM điện thoại thì có thể đặt mua trước Ở ĐÂY và nhận SIM ngay khi vừa hạ cánh và trước khi nhập cảnh. Chỗ nhận SIM ngay lối xuống khu làm thủ tục nên cũng dễ nhận ra lắm.

Di chuyển từ sân bay vào trung tâm Penang có nhiều phương tiện, như là xe bus, taxi, Grab hay xe đón đặt trước. Tuy nhiên, nếu bạn đi tầm 2 người trở lên thì nên đi Grab vì giá sẽ rẻ hơn. Đi mình ên thì đi bus cho tiết kiệm, hơi mất thời gian xíu vì đường xá từ sân bay vào George Town kẹt xe quài àh nên có khi tốn gần tiếng rưỡi để đi bus cho quãng đường khoảng 19km.

Booking.com

Vậy, vì sao nên đến Penang ít nhất một lần trong đời? Hãy xem 06 lý do bên dưới nha.

1. Penang là nơi có Di sản thế giới UNESCO

Có thể nói thật may là Penang có George Town là thủ phủ được lập ra từ năm 1786. Vì là thành phố cảng nên George Town cũng nhiều dân nhập cư đến đây làm ăn và từng là thuộc địa của Anh. Chính sự ảnh hưởng của châu Á và châu Âu nên George Town trở thành một thành phố đa văn hóa và độc đáo. Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử trong hơn 200 năm qua thì đến năm 2008, UNESCO đã công nhận George Town là một Di sản Thế giới – so sánh cho dễ hiểu thì như Hội An của Việt Nam mình ih.

Penang UNESCO Heritage Site

Hầu hết những gì cổ và đặc sắc nhất Penang đều nằm ở George Town vì riêng ở đây đã có hơn 12000 ngôi nhà cổ mà giờ được dùng làm các quán xá, khách sạn,… bên cạnh đó là những đền thờ, nhà thờ, nhà thờ Hồi Giáo, phòng làm việc hồi xưa của chính phủ Anh,… vẫn còn được lưu giữ tới giờ.

2. Penang có Street Art

Đây là thiên đường sống ảo của tất cả những ai đến Penang – yep, tất cả, không chừa một ai. :3 Vì Street Art ở đây quá đặc trưng và ấn tượng với những ai thấy nó ngoài đời thực chứ hông phải chỉ qua những bức vẽ thường thấy trên Instagram hay facebook.

Mình cực kỳ thích cách các nghệ sĩ vẽ lên những bức tượng cũ kỹ những bức tranh và mix vào trong những vật dụng đang ở sẵn ở đó, nhìn như một bức tranh 3D – àh không, 5D-6D gì đó luôn ih chứ, sống động lắm. Ví dụ như là cậu bé ngồi trên chiếc xe, hai chị xem chở nhau trên chiếc xe đạp, cô gái kungfu chống tay trên ô cửa sổ,…

Street Art - Penang

Không chỉ là những bức vẽ, bạn còn có thể gặp những tác phẩm được uốn, hàn bằng những thanh sắt. Mỗi tác phẩm là một câu chuyện hài hước để gợi nhớ về văn hóa nơi này từ những ngày đầu thành lập.

Street Art - Penang

Những tác phẩm này có mặt ở nhiều nơi ở trung tâm Penang, như là đường Muntri, Weld Quay, Lebuh Leith, Armenian Street, Ah Quee,… Cách dễ nhất là các bạn hỏi chỗ khách sạn bạn ở bản đồ các Street Art ở đâu và đi theo đó là sẽ khám phá hết àh. 😀

3. Khám phá và tìm hiểu cùng lúc cả 03 nền văn hóa phổ biến ở Penang

Như mình có nói ở trên, Penang là thành phố cảng từ xưa nên có nhiều dân nhập cư đến lắm, phổ biến nhất là người Hoa, người Ấn và người Malaysia. Cái hay là cả ba nền văn hóa khác nhau này phát triển cùng nhau ở cùng một thành phố. Nên khi đến đây bạn có thể thấy trước mặt là nhà thờ Hồi Giáo, bước vài bước là một đền thờ của người Hoa,… kiểu thế.

Penang ở đâu?

Àh, riêng Ấn Độ, họ có hẳn một khu tên là Little India ở ngay George Town. Đi đến đây sẽ ngửi thấy toàn mùi cà ri, sẽ thấy những con đường nhiều màu sắc và sẽ nghe thể loại nhạc Bollywood được phát ra từ những chiếc loa to ở mấy cửa hàng tạp hóa.

Little India - Penang

4. Penang là thiên đường ẩm thực

Penang còn được nhiều du khách và những người sành ăn gọi là “thiên đường ẩm thực” – và mình cũng hoàn toàn đồng ý với cái tên này. Vì là một thành phố của dân nhập cư nên họ không chỉ mang văn hóa của họ đến đây mà còn mang cả những tinh hoa ẩm thực của họ đến nữa. Nên bạn dễ dàng tìm được những món ăn đặc trưng của người Hoa, người Ấn và người Malaysia ở Penang.

Kimberly street - Penang

Nói về các món ăn đường phố ở Penang thì có thể chia ra thành 3 khu như này: khu đường Kimberly và Cilin, khu đường Chulia và khu Gurney Drive. 2 khu đầu thì gần trung tâm hơn và Gurney cách khoảng 5km ah. Nếu bạn không có thời gian nhiều ở Penang thì nên ưu tiên cho khu Gurney Drive nha, vì gần như tất cả những món đường phố nổi tiếng đều tập trung ở đây. Tất nhiên, giá cả khá là rẻ, trung bình khoảng 30k-40k/món. 😛

Penang - food paradise

Các món mà các bạn “phải ăn” khi đến Penang là: Asam Laksa, Hokkien Mee (Mì Phúc Kiến), Char Koay Toew (Hủ Tiếu Xào), Wan Ta Me (Hoành Thánh Mì), Cendol (Chè), Mì Vịt tiềm,…

Char Koay Toew - Gurney Drive

5. Món Laksa ở Penang là ngon nhất quả đất!

Laksa là một loại mì cay phổ biến trong nền ẩm thực những thành phố cảng ở khu vực Đông Nam Á như là Penang, Malacca, Singapore, Palembang và Jakarta. Mỗi nơi sẽ có một cách nấu và có những gia vị khác nhau nên rất khó để xác định được nguồn gốc của món laksa này là từ đâu. Ví dụ như đến Singapore, món laksa nổi bật sẽ là curry laksa (Laksa cà-ri) với nước dùng được hòa trộn giữa cà-ri, nước cốt dừa,… sẽ mang đến vị cay cay béo béo ngọt ngọt. Còn khi đến với Malaysia sẽ là món Asam laksa với nước dùng được nấu với nước me chua hoặc một gia vị asam đặc trưng ở đây để tạo ra mùi vị thơm ngọt, chua chua và cay cay.

Nói chung ở Malaysia là vậy, nhưng riêng Penang, món asam laksa cũng tự tạo cho chính mình một cái tên mà nói đến ai cũng nhớ. Kiểu như, nói đến Phở là nghĩ tới Hà Nội vậy. Nên giờ khi nói đến asam laksa là mình chỉ có thể nghĩ ngay tới Penang. Với mình, sau khi kinh qua nhiều chỗ ăn Laksa trong George Town thì thấy Penang Air iTam Asam laksa – đã bán từ năm 1952 đến giờ – là chỗ bán món này ngon nhất, nằm ở dưới chân núi nơi có đền chùa Kek Lok Si nổi tiếng.

Air Itam Laksa Penang

Tô asam laksa ở đây có các thành phần là mì, hành tím thái mỏng, dưa leo xắt nhỏ, ớt tươi, rau diếp, rau sống, lá bạc hà… rồi sau đó sẽ được trần qua nước lèo 2-3 lần trước khi múc nước lèo vào tô hẳn. Nước lèo được nấu từ cá tươi giã nhuyễn kèm với nước me, rồi thêm một tí sa-tế tôm vào trong tô nữa. Đơn giản vậy thôi đó mà nghe mùi nước lèo thôi đã thấy muốn nhỏ dãi luôn.

Rồi, trộn đều lên và ăn thôi. Vị rất vừa ăn, thơm mùi cá và vị chua nhẹ nhẹ của me thiệt là làm kích thích dây thần kinh ham ăn của mình ghê gớm luôn. Đến nỗi mình có thể ăn món này hàng ngày. :3

Air Itam Laksa Penang

6. Trải nghiệm Hidden Bar ở ngay khu phố cổ

Nếu Penang ban ngày bình yên là vậy nhưng khi đêm xuống, ánh đèn lên, Penang như trở mình thành một nơi thú vị cho những ai thích cuộc sống về đêm khi nhiều bar, nhiều pubs… bắt đầu mở những bài nhạc sôi động mới nhất để thu hút khách, có chỗ thì có hẳn DJ để chơi Live. Tối đến thì cứ ra con đường Chulia thì tha hồ vui, xỉn và rẻ.

Chulia Street

Nhưng, điều mình lại thích ở đây là Hidden Bar – một kiểu quán Bar không bảng hiệu, không đèn, nhưng bên trong là một quán Bar thú vị. Như chỗ mình đi là 12 Senses ở 12 Lebuh Presgrave – vì là hidden bar, nên bạn cứ đến đúng địa chỉ là được 😛

Bên trong được tận dụng lại không gian của một căn nhà cổ và thiết kế lại nhưng vẫn giữ lại được cái thần của một căn nhà cổ. Đúng kiểu, tuy cổ nhưng vẫn hiện đại, tuy hiện đại nhưng vẫn là cổ. 😀

12 Senses - Penang

Đấy, với sự pha trộn giữa sự cổ kính của các di sản và hiện đại của một thành phố cảng, thiên đường ẩm thực Penang hoàn toàn xứng đáng là nơi hấp dẫn để bạn và gia đình có thể đến trải nghiệm nhiều hơn nữa.

Àh, ở trên mình có khuyên các bạn nên đăng ký làm thành viên BIG của AirAsia là vì bạn sẽ nhận được nhiều quyền lợi lắm, như là:

  • Được hưởng mức giá vé ưu đãi hơn
  • Được nhận những thông tin khuyến mãi sớm nhất thông qua email đăng ký
  • Được tích lũy dặm bay và quy đổi dặm thưởng thành các quyền lợi khác
  • Được hưởng nhiều quyền lợi hấp dẫn với các đối tác của AirAsia

Bạn có thể tham khảo thêm về BIG của AirAsia ở LINK NÀY nhé. ^^

Và tất nhiên, việc thanh toán trên AirAsia lại rất thuận tiện và dễ dàng rồi. Bạn có thể thanh toán online với

  • Thẻ tín dụng / Thẻ ghi nợ trực tiếp
  • Hệ thống Napas hơn 39 ngân hàng: Vietinbank, Techcombank, Sacombank, Vietcombank, VPBank, ACB, HD Bank,…
  • Hệ thống Payoo: thanh toán qua ứng dụng Payoo hoặc thanh toán trực tiếp tại các cửa hàng: Circle K, B’sMart, FamilyMart, Guardian … và các đại lý của Payoo trên toàn quốc. Lưu ý: chỉ áp dụng cho các chuyến bay mã hiệu FD (đến Bangkok hoặc quá cảnh tại Bangkok).
Related Posts