DU LỊCH Ý – Mình đặt chân đến Florence lúc 6h sáng sau một đêm ngủ trên chiếc xe FlixBus chạy suốt từ Pháp qua Florence. Kéo chiếc vali dọc con đường được lát bằng những viên đá cổ đều đặn để tìm đến căn phòng Airbnb mà mình đã đặt từ trước.

Tiếng kêu của bánh xe vali nghe cũng vui tai giữa không gian còn yên ắng vào sáng sớm của con đường Via Romana với nhiều cửa hàng thời trang nổi tiếng ở Florence. Trời xanh, mây trắng và nắng vàng đổ trên những ngôi nhà, công trình cổ kính thật đẹp. Thi thoảng lại có những cơn gió thoáng làm mình chút rùng mình vì cái se lạnh của Châu Âu. Florence đón mình thật nhẹ nhàng và lãng mạn.

 

Căn phòng Airbnb mình ở nằm ở ngay trung tâm của Florence và ở tầng cao nhất của một căn chung cư khoảng 4 tầng. Mở chiếc cánh cửa gỗ ở tầng trệt và leo bộ trên những bậc thang cũ kỹ để lên tới căn phòng ấy. Mình ở chung chủ. Chủ ở tầng dưới, mình ở tầng trên. Cả một tầng ấy chỉ có riêng mình với chiếc máy đĩa nhạc cũ cũ và những chồng đĩa nhạc Rock & Roll xưa xưa.

 

Căn này có cái view khá là đẹp. Ngồi trong toilet nhìn qua ô cửa sổ có thể thấy được cái chóp của tòa thị chính Palazzo Vecchio, nằm ngay quảng trường Piazza della Signori. Ý là, ngay cả toilet mà view còn đẹp vậy rồi thì nói gì nữa =))) Leo lên sân thượng là nơi có thể ngắm nhìn Florence xinh đẹp ở độ cao 4-tầng cũng hay ho lắm nhé.

Du Lịch Ý - Lang thang ở Florence

 

Florence – hay trong tiếng Ý còn gọi là Firenze – là thủ phủ của vùng Tuscany và thuộc Cộng Hoà Ý, một quốc gia nổi tiếng là kinh đô thời trang cao cấp, là thiên đường của món Spaghetti và Pizza ngon trứ danh khiến những kẻ sành ăn cũng phải “mủi lòng” nhung nhớ và là nơi hình thành nhiều nền văn hoá Châu Âu. Trong đó, riêng thành phố cổ Florence là cái nôi của phong trào Văn hoá Phục Hưng trong suốt thời gian từ thế kỷ 14 đến thứ kỷ 16 và thành phố này là nơi tạo dựng nên những tên tuổi lừng lẫy như Leonardo da Vinci, Dante, Boccaccio, Michelangelo… Còn về kiến trúc, theo thống kê của UNESCO thì “60% những công trình kiến trúc quan trọng nhất của nhân loại nằm tại Ý và có đến một nửa trong số đó thuộc về Florence”. Bởi vậy, Florence luôn là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích vẻ đẹp cổ kính, lãng mạn và xứng đáng là một nơi phải đến một lần trong đời.

Cứ mải lang thang, vừa đi, vừa ngẩng đầu lên ngắm nhìn những ngôi nhà ở đây, chẳng mấy chốc thì mình tới cây cầu Ponte Santa Trinita. Mình sẽ chẳng để ý gì cho đến khi nhìn qua bên phải thì thấy cây cầu Ponte Vecchio nổi tiếng mà chắc chắn mỗi khi tìm kiếm về Florence chắc chắn sẽ thấy hình ảnh của cây cầu này, nhìn qua bên trái là cây cầu Ponte Alla Carraia.

DuLichY-LangthangFlorence-4

Hình bóng của những cây cầu đổ nhẹ nhàng lên mặt sông Arno yên ả chạy ngang Florence trông thật đẹp như một cô gái đằm thắm đang ngồi tự ngắm vẻ đẹp trong trẻo, ngọt ngào của chính mình vậy. Đằng sau vẻ đẹp ấy, những cây cầu này đều có chuyện để kể.

Như là, cây cầu Ponte Alla Carraia có năm cái vòm đã chịu nhiều lần bị phá huỷ vì những trận lụt lớn và khi quân đội Đức rút lui trong Thế Chiến Thứ II, và mãi đến năm 1952 cây cầu mới được hoàn thiện lại và được gìn giữ đến bây giờ.

DuLichY-LangthangFlorence-4

Cũng tương tự, cây cầu Ponte Santa Trinita cũng bị quân đội Đức phá huỷ. Trong quá trình phục hồi lại cây cầu này, người dân đã tìm lại được những phiến đá lớn của cây cầu cũ ở dưới lòng sông Arno và sử dụng lại.

DuLichY-LangthangFlorence-4

Điểm thú vị khác của cây cầu này là ở mỗi góc của cây cầu đều có những bức tượng đại diện cho bốn mùa trong năm, như là người đàn ông cầm chùm nho đại diện cho mùa Thu, bức tượng gần như khoả thân đại diện cho mùa Đông…

Khác một chút so với hai cây cầu này, cầu Ponte Vecchio là cây cầu duy nhất bắt ngang dòng sông Arno không bị quân đội Đức phá huỷ nên xét về “độ tuổi” thì đây là cây cầu cổ nhất ở Florence.

DuLichY-LangthangFlorence

Ban đầu, cây cầu này được xây dựng như một hệ thống phòng thủ, sau đó, nhiều người bán thịt bán cá tập trung về đây để buôn bán. Tuy nhiên, nước thải của chúng làm ô nhiễm quá nên từ năm 1593, Ferdinand Đệ Nhất đưa ra quyết định chỉ cho những thợ kim hoàn mở cửa hàng trên cây cầu này thôi.

DuLichY-LangthangFlorence

Tới hôm nay, khi các lên cây cầu này vẫn thấy nhiều cửa hàng bán đồ kim hoàn lắm. Với kiến trúc và những ô cửa nghệ thuật ấy, cây cầu này trở thành cây cầu có kiến trúc độc đáo nhất thế giới.

Thành phố lãng mạn bậc nhất nước Ý nào chỉ có những cây cầu nổi tiếng ấy, Florence còn nổi bật với những công trình nhà thờ cổ kính đậm chất nghệ thuật Gothic. Điển hình là nhà thờ Chánh toà Firenze hay còn có tên là IlDuomo di Firenze với những phiến đá màu hồng đỏ nổi bât, được xây dựng từ năm 1296 theo thiết kế của kiến trúc sư Arnolfo di Cambio, riêng với phần mái vòm của nhà thờ do kiến trúc sư Filippo Brunelleschi thiết kế.

DuLichY-LangthangFlorence

Có thể nói rằng mái vòm này chính là điểm nhấn của cả nhà thờ bởi trên đó được trang trí những bức hình về chúa và các vị thiên thần vô cùng nghệ thuật. Nhờ những nỗ lực này mà nhà thờ Chánh toà Firenze trở thành nhà thờ lớn thứ tư trên thế giới, sau nhà thờ Thánh Phê-rô ở Vatican, thánh Phaolo ở Luân-Đôn và Nhà thờ Duomo ở Milan.

Du Lịch Ý - Lang thang ở Florence

Đứng ở dưới để chiêm ngưỡng toàn cảnh nhà thờ Chánh toà Firenze “no” mắt rồi mình lại xếp hàng để có đi cầu thang leo lên tháp chuông Giotto để ngắm nhìn toàn cảnh Florence từ trên cao.

DuLichY-LangthangFlorence

Tháp chuông có chiều cao khoảng 84 mét và bạn phải bước khoảng 414 bậc thang để lên tới đỉnh. Lên tới rồi thì mọi thứ thật tuyệt vời. Tầm nhìn rộng với những mái ngói nhà màu nâu đầy nắng đặc trưng của thành phố Florence và điểm nhấn là mái vòm của Brunelleschi – đặc trưng cho phong cách Gothic tiêu biểu của Châu Âu.

Du Lịch Ý - Lang Thang Florence

Mình tiếp tục tận hưởng ngày đầu tiên ở Florence bằng việc đến với quảng trường Michel-Ange (hay còn gọi là Piazzale Michelangelo) để có thể ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Florence từ một ngọn đồi có độ cao 100m so với mực nước biển. Con đường từ nhà thờ Chánh toà đến đây chỉ khoảng hơn 2km, đi bộ nhanh thì cũng khoảng ba mươi phút.

Tầm 5h chiều chỗ quảng trường này thường rất đông du khách nên bạn nên đi sớm một chút để đảm bảo là chỗ bạn đứng đủ thoáng để có thể ngắm được cảnh chiều xuống thật hoàn hảo nhé. Từ đây, bạn có thể thả hồn bay bổng trong buổi chiều đầy nắng, phóng tầm nhìn đến những ngọn đồi xa xa, những mái nhà thờ cổ kính, những chiếc cầu bắt ngang dòng sông Arno thơ mộng.

Du Lịch Ý - Lang Thang Florence

Florence nhìn từ đây là một trải nghiệm thú vị và lãng mạn, khi bạn có thể ngắm nhìn thành phố đã sinh ra những nghệ sĩ đáng kinh ngạc, những nhà khoa học tuyệt vời, những tiểu thuyết gia lỗi lạc. Nếu bạn may mắn bạn còn có thể nghe được những tiếng chuông nhà thờ vang vọng nữa đó. Mọi thứ hoà vào nhau để tạo nên một buổi chiều tối thật lãng mạn với khung cảnh thanh bình của Florence.

Du Lịch Ý - Lang Thang Florence

Ngồi ngắm những gì ở trước mắt, mình nghĩ, đúng là cuộc đời là những chuyến đi. Có những nơi mà chỉ cần vừa đặt chân đến là đã cảm nhận thấy được sự trong lành, an yên và cổ kính. Và đó là cảm nhận của mình khi đến với thành phố Florence của nước Ý. Đến để biết sự lãng mạn của Florence như thế nào, để biết yêu giây phút đi trên những con đường cổ kính, yên bình và để rồi phải lòng “thành phố lãng mạn” bậc nhất nước Ý này.

Related Posts