Sabaidee – là câu chào bằng tiếng Lào mà bạn sẽ dễ dàng gặp khi lang thang xứ này. Nó như là người Việt mình gặp khách đều chào mời “Xin chào” vậy đó. Thế là mình cũng đã đặt chân đến đất nước Triệu Voi này sau nhiều lần lỡ hẹn, và đây là “món quà” tự tặng cho chính mình vào ngày sinh nhật. Có gì trong 7 ngày ở Lào một mình mừng Sinh nhật của mình? Để kể nghe nha ^^

BÀI VIẾT KHÁC VỀ DU LỊCH LÀO TỰ TÚC

DU LỊCH LÀO – NGÀY KHÔNG VỘI VÃ Ở LUANG PRABANG

07 NGÀY Ở LÀO – NGÀY 1 – SABAIDEE LUANG PRABANG

07 NGÀY Ở LÀO – NGÀY 2 – LANG THANG Ở CỐ ĐÔ LUANG PRABANG

07 NGÀY Ở LÀO – NGÀY 3 – KHÁM PHÁ HANG PAK OU & THÁC KUANGSI

07 NGÀY Ở LÀO – NGÀY 4 – SABAIDEE VANG VIÊNG!

07 NGÀY Ở LÀO – NGÀY 5 – DỌC DÒNG SÔNG NAM SONG Ở VANG VIÊNG

07 NGÀY Ở LÀO – NGÀY 6 – RIVER TUBING & VANG VIENG ON AIR

07 NGÀY Ở LÀO – NGÀY 7 – SABAIDEE VIÊNG CHĂN & TẠM BIỆT LÀO

Tánh mình ngộ, cứ đến sinh nhật là lại xách balo lên và đi đến một thành phố hoặc đất nước nào đó mình chưa từng đặt chân đến. Năm nay mình chọn Lào vì đôi lần tính đi mà lỡ hẹn, vì gần với Việt Nam và vì mình thử coi Lào chậm và trầm cỡ nào mà ai đi về cũng mê Lào dữ vậy. Hành trình 7 ngày của mình sẽ xuất phát từ Sài Gòn, bay đến Luang Prabang, đi xe bus về Vang Vieng, rồi lại đi bus về Vientiane, sau đó bay về Sài Gòn lại.

Luang Prabang ở đâu?

Luang Prabang – hay còn gọi là Luông Pha Băng – là một thành phố nhỏ nằm phía bắc nước Lào được hình thành bởi dòng sông Mekong và sông Nam Khan, bao quanh là dãy núi PhouThao và PhouNam với những cánh rừng xanh tươi, đồi núi trập trùng. Vào thời hỗn loạn những năm 1890, đất nước Lào bị chia cắt làm ba miền có vương quốc độc lập, bao gồm khu vực Nam Lào với thủ đô là Pakse, Trung Lào với thủ đô là Viêng Chăn và Bắc Lào với Luang Prabang là thủ đô. Dưới thời Vua Sisavang Vong, Luang Prabang trở thành kinh đô của vương quốc Lane Xang (có nghĩa là “vương quốc triệu voi”) cho đến năm 1946 khi Viêng Chăn trở thành Thủ đô hành chính của Vương quốc Lào. Tuy nhiên, Luang Prabang vẫn được coi là thủ đô hoàng gia và trung tâm của Vương quốc Lào đến năm 1975.

Về mặt địa lý, Luang Prabang có đường biên giới giáp ranh với Việt Nam mình nên để đến Luang Prabang khá là dễ dàng bằng cả đường bộ và đường hàng không. Mỗi ngày đều có chuyến bay thẳng từ Hà Nội đến Luang Prabang và có những chuyến xe buýt đường dài với hơn 24 tiếng đồng hồ nối liền Hà Nội với Luang Prabang. Tùy vào điều kiện kinh tế và thời gian để bạn cân nhắc chọn phương án nào cho thuận tiện nha. Với Passport Việt Nam, chúng ta không phải xin visa khi nhập cảnh vào Lào mà chỉ cần điền form với các thông tin cơ bản, xếp hàng chờ nhập cảnh là xong.

DU LỊCH LÀO TỰ TÚC - SABAIDEE LUANG PRABANG

Àh, tiền tệ của Lào là đồng KIP, có mệnh giá gấp khoảng 3 lần đồng Việt Nam mình. 10k KIP ~ 30k VND, vậy đó.

Sabaidee Luang Prabang…

Nhập cảnh xong, đi ra ngoài bạn sẽ thấy mấy chỗ bán SIM 4G với giá chỉ khoảng 110k cho 10GB dữ liệu trong 7 ngày ah, rẻ òm 😛 còn bạn muốn thuê thiết bị wifi thì phải thuê ở Việt Nam rồi, bên này không có dịch vụ này. Đợt rồi mình đi mình xài wifi của GoHub nè, ngon lành.

DU LỊCH LÀO TỰ TÚC - SABAIDEE LUANG PRABANG

Xong rồi ra ngoài, trả thêm 50k Kip (~150k) để đi taxi vào trung tâm. Giá này fix rồi, khỏi trả giá chi cho mắc công. ^^

Từ sân bay Luang Prabang vào trung tâm chỉ khoảng 7km. Ngồi trên xe dòm những cảnh xung quanh, ô kìa, sao giống khung cảnh gần hai chục năm trước – thời mình còn là học sinh quá vậy chứ. Chiếc xe taxi 4 chỗ chỉ chạy với tốc độ tầm 40km/h àh, dù đường khá là thoáng, không một tiếng còi nào, mọi thứ xung quanh diễn ra chậm rãi vậy đó. Ngộ thiệt, đang ở xứ náo nhiệt, sôi động như Sài Gòn mà giờ lại “giảm phanh” để kịp với tốc độ sống của Luang Prabang. Haha.

Nơi mình ở là khách sạn Mylaohome Hotel & Resort ở một con đường nhỏ ngay trung tâm Luang Prabang. Mình thích nơi này vì được ở trong ngôi nhà gỗ với style truyền thống của người Lào. Cứ thấy gỗ là mình ham ah, kaka.

DU LỊCH LÀO TỰ TÚC - SABAIDEE LUANG PRABANG

• Anh đi có mình anh àh hả? – bạn lễ tân vừa đưa mình lên phòng vừa hỏi.
  • Vâng anh. Một mình cũng vui mà. – mình đáp.
  • Đẹp trai vậy mà đi một mình, buồn ha. Để em kiếm cô gái nào đó cho anh nha. – ổng nói vậy thiệt đó nha chớ tui ko hề chế nha :3

Chả phải lần đầu nghe mấy câu giỡn giỡn mà có khi thiệt thiệt vậy nên mình cũng ừh àh cho qua chuyện. Chứ ở cái đất nước đậm chất Phật giáo này, bạn sẽ bị phạt và tống tù nếu phịch cô gái Lào nào đó bạn gặp trước khi bạn cưới cô ấy, dù cô ấy có tự nguyện mấy đi nữa. Cẩn thận nha mấy cha!

Lấy phòng. Nằm nghỉ. Tối trời tí rồi đi kiếm gì ăn. Làm gì làm, đến xứ lại là phải đi ăn ngay những món đậm chất xứ đó. Chẳng còn gì thú vị hơn khi có người địa phương dẫn đi ăn những món địa phương ở chợ địa phương và kể thêm các câu chuyện xung quanh món ăn ấy. Trải nghiệm này mình đặt trên Klook với giá ~370k đồng, đã bao gồm phần ăn tối của mình trong đó luôn rồi. 😛 Đi một mình vẫn có người ăn tối cùng đó thôi :)))))

Địa điểm mình ăn tối nay là chợ đêm H’Mong, nằm ở đầu chợ đêm Luang Prabang trên con đường được đặt theo tên vị Vua của cố đô Luang Prabang – Sisavang Vong.

Con hẻm này nhỏ, nhộn nhịp cực kỳ. Như Luang Prabang có nhiêu khách là đổ về chợ này để ăn tối vậy đó. Hai bên lối đi là những quầy hàng nhỏ bán những món ăn truyền thống ở đây, như món gỏi đu đủ, các món nước như mì Khao Soy, rồi cả những món BBQ được tẩm ướp Theo phong cách Lào… Có rất nhiều lựa chọn để ăn tối ở con đường này, thích ăn gì cứ chỉ và order, sau đó tìm chỗ ngồi ở những dãy bàn ghế sẵn ở gần đó, họ chế biến xong sẽ mang lại bàn cho bạn. Bạn có thể tính tiền lúc này hoặc ăn xong tính tiền đều được.

DU LỊCH LÀO TỰ TÚC - SABAIDEE LUANG PRABANG

Tối nay mình chọn ăn món cá nướng, xúc xích nướng Sai Oua và gỏi đu đủ Tam Sum. Cá được dân ở đây đánh bắt ở sông Mekông, sau đó tẩm ướp và nướng. Xúc xích Luang Prabang nổi tiếng lắm nha vì đây là món “tiến Vua” ngày xưa khi chỉ làm cho Vua ăn thôi. Gỏi đu đủ thì cay đã cái mỏ lắm, đu đủ giòn rụm. Xé miếng cá mà ăn kèm với gỏi đu đủ là số dzách luôn nghe, uống thêm miếng bia Lào lạnh lạnh nữa. Chu cha ơi nó đã cái mỏ. Ực ực… ah, vị truyền thống của người Lào khá là mặn nên ăn mấy món Lào tốn nước uống và tốn bia lắm :)))))

Ăn tối xong. Bạn guide dẫn mình dọc chợ đêm, chỉ chỏ mấy món đặc trưng của Luang Prabang như là mấy cái khăn thổ cẩm handmade, hình vẽ trên mấy tấm vải, đồ tre nứa trang trí, đồ lưu niệm,…

Dọc chợ còn có nhiều quầy bán món đồ ăn vặt truyền thống Lào nữa, như cái món bánh dừa nướng Khaonom Krok này nè. Cách làm nhìn dzúng như là bánh căn vậy, họ đổ nước cốt dừa đã pha với bột lên chiếc khay như khay bánh căn, chụp cái nắp lên, chờ xíu, mở nắp ra, rồi lấy muỗng nhỏ lấy bánh lên. 5 cặp bánh này có giá 5k kip (~15k) ah, hơi béo và hơi ngọt với mình, ăn thử cho biết. Hehe

DU LỊCH LÀO TỰ TÚC - SABAIDEE LUANG PRABANG

Lượn lờ chán chê, nói ba láp ba xàm xong, mình với bạn tour guide chia tay nhau sau khi bạn ấy đưa mình về tới khách sạn. *chời má, gì mà nghe như người yêu áh hơ :))))*

Hoy, ngủ. Mai dậy sớm coi những vị tu sĩ đi khất thực, một trải nghiệm không thể bỏ lỡ khi đến Luang Prabang.